Chiều 25-12, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về tiến độ triển khai dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, định hướng phối hợp với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cũng như những kỳ vọng dài hạn đối với năng lực logistics và vị thế hàng hải của TP và cả nước.
Thông tin tại họp báo, ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16-1-2025. Trên cơ sở đó, ngày 13-2-2025, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 913/UBND-DA, xác định kế hoạch triển khai cụ thể cho dự án.

Theo ông Dũng, đến nay dự án đang bước vào giai đoạn then chốt là lựa chọn nhà đầu tư. Căn cứ Công văn số 17087/STC-KTĐN ngày 22-12-2025 của Sở Tài chính, quy trình lựa chọn nhà đầu tư được đề xuất triển khai theo bốn bước, phù hợp với các cơ chế đặc thù quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 và Nghị quyết số 260/2025/QH15 của Quốc hội. Trước hết, UBND TP.HCM sẽ có văn bản chấp thuận hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Tiếp đó, các nhà đầu tư quan tâm sẽ nộp hồ sơ đề xuất đăng ký thực hiện dự án. Sở Tài chính được giao là cơ quan chủ trì tiếp nhận hồ sơ, phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tổ chức đánh giá nội dung đề xuất và điều kiện của nhà đầu tư. Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM sẽ xem xét, quyết định chấp thuận nhà đầu tư trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ khi nhận đủ ý kiến của các đơn vị liên quan.
Liên quan đến định hướng phát triển hệ thống cảng biển, đại diện Sở Xây dựng cho biết theo quy hoạch cảng biển quốc gia, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xác định có chức năng trung chuyển container quốc tế, trong khi khu bến Cái Mép – Thị Vải giữ vai trò cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế. Hai khu vực này được định hướng phát triển như một cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép.
Trên cơ sở Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM đã nghiên cứu và xây dựng Đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Đề án này xác định rõ vai trò dài hạn và sự phân bổ chức năng giữa hai khu bến cảng. Theo đó, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ là cảng chuyên về trung chuyển, với tỷ lệ hàng container trung chuyển chiếm khoảng 75-80%, phần còn lại là hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngược lại, khu cảng Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng cửa ngõ khu vực, với tỷ lệ hàng xuất nhập khẩu chiếm khoảng 75-80%, còn hàng trung chuyển chiếm 20-25% đến năm 2050. Sau mốc này, khi cảng Cần Giờ đạt công suất tối đa, Cái Mép – Thị Vải tiếp tục thu hút hàng trung chuyển để hướng tới mục tiêu tỷ lệ hàng trung chuyển quốc tế đạt khoảng 50%.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, sự phân công chức năng như trên cho thấy hai khu cảng không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ trợ lẫn nhau, cùng hướng đến mục tiêu hình thành một khu cảng cửa ngõ – trung chuyển quốc tế hiện đại, quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh với các cảng biển hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.

Ở góc độ phát triển dài hạn, khi siêu cảng Cần Giờ đi vào vận hành, dự án được kỳ vọng tạo ra những chuyển biến rõ nét đối với năng lực logistics, thu hút đầu tư và vị thế hàng hải. Đối với TP.HCM, dự án sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư rất lớn từ doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Ước tính khi cảng đi vào hoạt động, dự án có thể đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 lao động.
Không chỉ dừng lại ở hiệu quả trực tiếp, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ còn được kỳ vọng tạo động lực phát triển đồng bộ hạ tầng khu vực, mở ra tiền đề cho việc quy hoạch các trung tâm logistics, khu thương mại tự do gắn với cảng.
Đây cũng là yếu tố quan trọng để thu hút các tập đoàn vận tải biển, logistics, thương mại, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm lớn trên thế giới đến đặt trụ sở, mở rộng hoạt động tại TP.HCM, qua đó góp phần thu hút dòng vốn FDI vào các khu công nghiệp trong toàn vùng Đông Nam bộ và hỗ trợ mục tiêu hình thành trung tâm tài chính quốc tế của TP.
Ở tầm quốc gia, việc hình thành và vận hành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dự án không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics và chi phí trung gian, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Về lâu dài, khu vực Cái Mép – Cần Giờ được định hướng phát triển thành một trung tâm trung chuyển quốc tế có tầm vóc toàn cầu, gắn với chiến lược biển quốc gia và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Thủy Phạm

Bình luận (0)