Chiều 25/12 Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM (UTH) Khánh thành phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao, trị giá 50 tỷ đồng.
Đến dự có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo các cơ quan chức năng. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy, Chủ tịch Hội đồng trường UTH cho biết đây là hệ thống đào tạo dựa trên mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắc tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, bắt kịp xu hướng của các quốc gia có đường sắt phát triển. Phòng mô phỏng có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng, gồm hệ thống trung tâm điều khiển, đường ray và động cơ đường sắt tốc độ cao, đầu tàu và buồng lái tàu metro,…

Sinh viên được rèn luyện kỹ năng điều hành, khai thác, xử lý tình huống và quản lý theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại, rút ngắn thời gian đào tạo lại ở doanh nghiệp.
Dự kiến trong thời gian tới, trường UTH sẽ đầu tư thêm 6 phòng thí nghiệm và thực hành khác để hoàn thiện “hệ sinh thái” đào tạo đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao UTH khi đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành phòng mô phỏng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của ngành giao thông vận tải. Ông cho hay phát triển đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, là một trong những định hướng chiến lược trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Đây là lĩnh vực có hàm lượng khoa học công nghệ cao, yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, kỹ thuật, tổ chức vận hành và chất lượng nguồn nhân lực.
“Đào tạo nhân lực không chỉ có lý thuyết trên giấy mà phải gắn với thực tiễn. Sinh viên phải cầm nắm, biết đầu máy, toa, ray ra sao thì khi ra các đơn vị thiết kế, thi công, nhà máy mới làm việc tốt”, Bộ trưởng nói.
Ông đề nghị nhà trường phát huy hiệu quả phòng mô phỏng trong đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, gắn với nhu cầu thực tế của ngành.

Được biết Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 được Chính phủ phê duyệt hồi tháng 10. Trong đó xác định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt là nhiệm vụ trọng yếu, mang tính chiến lược. Các bộ, ngành cần chuẩn bị đội ngũ nhân lực có đủ năng lực, trình độ để tiếp nhận, vận hành, khai thác, bảo trì và từng bước làm chủ các công nghệ tiên tiến, hiện đại.
P.V

Bình luận (0)