Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của thành phố lần lượt là mầm non 40%; tiểu học 45%; THCS đạt 50%; THPT là 38,5%.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: Với mục tiêu này, TP.HCM không chỉ hướng tới nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng thực chất và bền vững, gắn chuẩn cơ sở vật chất với chuẩn chất lượng giáo dục, đổi mới quản trị và chuyển đổi số mà còn tiến tới mục tiêu xa hơn khi phấn đấu đưa giáo dục thành phố đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á về chương trình, phương pháp, quản trị và hạ tầng số vào năm 2035. Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ xác lập vị thế là trung tâm giáo dục – đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á, sánh ngang với các đô thị tiên tiến nhất châu Á và thế giới, với nền giáo dục hiện đại, hội nhập, nhân văn và sáng tạo.
“Trong thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, TP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành một Thành phố tri thức – Đô thị học tập thực sự, đảm bảo mọi cá nhân được tiếp cận nền giáo dục bình đẳng, chất lượng cao và cơ hội học tập suốt đời để phát huy tối đa tiềm năng. Hệ thống trường học đạt chuẩn quốc gia bền vững với tỉ lệ 80%”.
Trường Tiểu học Phan Văn Trị, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM là một trong số trường tiểu học TP.HCM được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia năm 2020. Mới đây, trường đã tiếp tục được kiểm định công nhận lại trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục. Thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị đã có những chia sẻ với Giáo dục TP.HCM về hành trình “xây, giữ và nâng” trường chuẩn quốc gia trước những áp lực về sĩ số học sinh, yêu cầu cao về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.
+ Phóng viên: Theo thầy, khó khăn hiện nay của các trường tiểu học khi xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là gì?
Thầy Lê Hồng Thái: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng quy định, đạt kiểm định chất lượng giáo dục từ mức độ 2 trở lên. Như vậy, trường tiểu học phải đảm bảo rất nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí trong phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường, sĩ số lớp không quá 30 lớp/trường và 35 học sinh/lớp, diện tích phòng học theo tiêu chuẩn, vận dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý và quản trị nhà trường.

Đối với giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn trình độ đào tạo đạt ít nhất 55%, trong 5 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp…
Với các yêu cầu trên, hiện nay nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố trong nỗ lực xây dựng chuẩn quốc gia thường vướng ở chỉ tiêu về sĩ số học sinh/lớp; sĩ số lớp/trường và yêu cầu về diện tích, sân chơi, bãi tập, cơ sở vật chất…, đặc biệt là những địa bàn chịu nhiều áp lực về gia tăng dân số cơ học cao, những trường tiểu học ở trung tâm thành phố khi diện tích đất còn hạn chế. Thậm chí, nhiều trường dù đã xây được chuẩn rồi nhưng lại không thể “giữ” chuẩn vì áp lực học sinh dẫn đến vượt quá sĩ số học sinh/lớp, sĩ số lớp/trường, quy định diện tích đất/đầu học sinh.
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi ngành giáo dục đang thực hiện những nhiệm vụ lớn và mới về chuyển đổi số, giảng dạy ngoại ngữ và tin học, hội nhập quốc tế… cũng đặt ra thêm những yêu cầu mới, lớn và khó đối với trường chuẩn quốc gia, về năng lực đội ngũ, yêu cầu đầu ra đối với học sinh… Chính vì vậy, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia hiện nay đòi hỏi trường tiểu học phải xây dựng theo hướng thực chất, bền vững gắn chuẩn cơ sở vật chất với chuẩn chất lượng giáo dục, đổi mới quản trị và chuyển đổi số.
+ Vậy kinh nghiệm trong xây dựng trường chuẩn quốc gia và giữ chuẩn quốc gia của nhà trường đã thực hiện trong thời gian qua là gì?
– Khi đã xây dựng được trường chuẩn quốc gia thì sẽ đặt ra những yêu cầu lớn cho nhà trường làm sao phải giữ chuẩn và nâng chuẩn. Trước hết yêu cầu phát triển nhà trường theo hướng trường chuẩn quốc gia cần được nêu rõ trong chiến lược phát triển nhà trường với mục tiêu, tầm nhìn dài hơi, trong 5-10 năm. Từ chiến lược đó, nhà trường xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, trọng điểm, bám sát thực tiễn sinh động của từng địa phương, nhà trường cũng như của ngành GD-ĐT TP, xây dựng các kế hoạch tương ứng, phù hợp, có những yêu cầu cụ thể gắn với lộ trình rõ ràng qua từng năm để thực hiện.
Yêu cầu về xây dựng trường chuẩn quốc gia được quán triệt và nhất quán trong toàn thể đội ngũ, từ đó có sự tuyên truyền, phối hợp nhịp nhàng với phụ huynh học sinh và đoàn thể, xã hội. Thống nhất rằng, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ mang tới môi trường giáo dục chất lượng đối với học sinh mà còn tạo không gian thuận lợi nhất để giáo viên phát triển, sáng tạo, đổi mới.
Đội ngũ giáo viên khi xác định rõ vai trò nhiệm vụ trong xây dựng trường chuẩn quốc gia sẽ coi việc đổi mới, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ là nhu cầu tự thân; Phụ huynh học sinh có sự chung tay. Quá trình xây dựng chuẩn, nhà trường còn nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, tạo điều kiện để nhà trường nâng cao cơ sở vật chất, đáp ứng các yêu cầu đặt ra của trường chuẩn quốc gia.
Khi đặt mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, quá trình giữ chuẩn và nâng chuẩn giúp nhà trường luôn phải nhìn nhận và đánh giá một cách thực chất nhất chất lượng giáo dục của nhà trường, môi trường giáo dục và không ngừng kiến tạo, lấy học sinh làm trung tâm, đưa ra các giải pháp phù hợp đảm bảo mọi kế hoạch đều hướng đến hiệu quả thực chất, giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn của trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
+ Xin cảm ơn thầy!
Đỗ Yến Hoa thực hiện

Bình luận (0)