Trong việc xây dựng văn hóa trường học, TP.HCM sẽ tích cực đổi mới dạy học bộ môn đạo đức, giáo dục công dân, gắn với phát huy vai trò nêu gương của người thầy.

Nhiều tín hiệu tích cực
Đánh giá kết quả đạt được trong công tác xây dựng văn hóa học đường giai đoạn 2018-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết ngành giáo dục thành phố đã đạt được nhiều tín hiệu tích cực.
Toàn ngành tập trung nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường về công tác xây dựng và phát triển văn hóa học đường. Xác định xây dựng văn hóa học đường là nhiệm vụ quan trọng được triển khai thực hiện xuyên suốt trong từng cơ sở giáo dục trên toàn thành phố, gắn việc thực hiện văn hóa học đường trong triển khai các chương trình, kế hoạch giáo dục, chuyên môn của từng nhà trường. Tập trung nâng cao đạo đức nhà giáo, nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, thực hiện bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Song song đó triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Tăng cường các biện pháp giáo dục, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và các tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, các kỹ năng tự kiềm chế bản thân nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học.
Nâng cao vai trò giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, đoàn thể trong giám sát và giáo dục hành vi ứng xử của học sinh. Định hướng các hành vi ứng xử văn minh, nhân văn trong đời sống, học tập, kết nối cộng đồng đến toàn thể học sinh. Thông qua việc tổ chức các hoạt động cộng đồng như ủng hộ vùng bão lũ, tham gia hoạt động thiện nguyện, tri ân thầy cô và gia đình, qua đó giáo dục học sinh, sinh viên bằng trải nghiệm thực tiễn và giá trị nhân văn.
Kết quả, 100% cơ sở giáo dục tại TP.HCM đã xây dựng, chủ động điều chỉnh nội dung Bộ quy tắc ứng xử phù hợp với đặc thù đơn vị, đặc biệt bổ sung quy định về ứng xử trên không gian mạng. Môi trường sư phạm tại các cơ sở giáo dục từng bước được xây dựng văn minh, thân thiện, góp phần giảm tình trạng vi phạm kỷ luật và bạo lực học đường… Giáo dục văn hóa học đường được lồng ghép hài hòa trong chương trình học hoạt động ngoại khóa, triển khai các nội dung tiết học tại Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng trường học thân thiện, tích cực, học sinh thành phố thể hiện ý thức công dân đô thị năng động, sáng tạo, văn minh trong ứng xử.

Dù vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP thừa nhận, trong thời gian qua còn tồn tại một bộ phận nhỏ học sinh vẫn chưa thực sự quan tâm và nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường, có một số hành vi chưa phù hợp với môi trường sư phạm, còn hạn chế kỹ năng ứng xử văn minh, an toàn trên không gian mạng. Cơ sở vật chất triển khai giáo dục văn hóa, ứng xử trong trường học của các nhà trường trên địa bàn thành phố còn chưa đồng đều. Đặc biệt, ở khu vực ngoại thành, nguồn lực đầu tư cho giáo dục văn hóa nghệ thuật còn phân tán.
Đổi mới dạy học môn đạo đức, phát huy vai trò nêu gương của người thầy
Trong giai đoạn từ 2026-2030, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
Đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, sinh hoạt Đoàn Đội, xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện ước mơ, hoài bão, ý chí khát vọng vươn lên, lập thân, lập nghiệp giáo dục cho học sinh sinh viên.
Hình thành năng lực cảm thụ văn hóa, đánh giá các giá trị văn hóa truyền thống thông qua các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tiếp tục chỉ đạo toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng các yêu cầu thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản toàn diện và giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người, con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục, phát huy vai trò nêu gương của người thầy, đảm bảo mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học, đổi mới, sáng tạo, đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến; đổi mới công tác quản trị nhà trường, xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa dân chủ.
Đổi mới tổ chức hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường, có biện pháp hỗ trợ, quan tâm đến sức khỏe tinh thần của giáo viên, nhân viên, học sinh, đảm bảo mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
Đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu 100% học sinh được trang bị khả năng tự đọc, tự học, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng và định hướng nghề nghiệp; 100% các đơn vị triển khai hiệu quả 5 điều Bác Hồ dạy trong thiếu niên và nhi đồng; 100% học sinh được bồi dưỡng về tình yêu quê hương, đất nước, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước thông qua trải nghiệm, câu lạc bộ thể thao trong và ngoài nhà trường; 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch đẹp, an toàn, thân thiện; 100% cơ sở giáo dục triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
Khương Yến

Bình luận (0)