Thứ tư, 26/6/2024, 10h57

Đại học New Zealand dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững

Các trường đại học ở New Zealand đứng đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững theo bảng xếp hạng Times Higher Education Impact Rankings (đại học có tầm ảnh hưởng) năm 2024.

Theo bảng xếp hạng Impact Rankings 2024 do tổ chức Times Higher Education (THE) công bố mới đây, các trường đại học ở New Zealand đã được công nhận đứng đầu thế giới về hướng tiếp cận giáo dục bền vững và bình đẳng. Các xếp hạng về trách nhiệm quản lý cho thấy mức điểm trung bình của New Zealand là 85.3, cao hơn Australia (84.4 điểm) và Hồng Kông (Trung Quốc, 81.9 điểm). Đáng chú ý, cả 8 trường đại học ở New Zealand đều có mặt trong bảng xếp hạng này.

Đây là năm thứ sáu Impact Rankings được triển khai, hiện cũng là hệ thống xếp hạng duy nhất trên thế giới đánh giá các trường đại học trên toàn cầu trong việc đóng góp vào 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (UN SDG's). Bảng xếp hạng đánh giá cam kết của các trường đại học đối với sự phát triển bền vững trên 4 phạm vi chính: nghiên cứu (research), trách nhiệm quản lý (stewardship), tiếp cận cộng đồng (outreach) và giảng dạy (teaching).

Các trường đại học New Zealand đứng top đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững theo bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2024

Đứng đầu ở hạng mục “trách nhiệm quản lý”, các trường đại học ở New Zealand đã đạt điểm cao ở nhiều chỉ số quan trọng, bao gồm chỉ số theo dõi lượng rác thải thực phẩm và các lựa chọn thực phẩm bền vững trong khuôn viên trường (SDG 2), tỷ lệ giáo sư hay giảng viên cấp cao là nữ giới (SDG 5), các chính sách và biện pháp tái sử dụng nước (SDG 6), việc đảm bảo hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua cải tạo các tòa nhà trường học (SDG 7) và đảm bảo mức lương đáp ứng nhu cầu sinh hoạt (SDG 8). Cùng với đó, các trường đại học ở New Zealand cũng đứng đồng vị trí thứ hai thế giới ở hạng mục “tiếp cận cộng đồng”. Để đạt được vị trí này, các trường đã đạt được mức điểm cao ở đánh giá về đóng góp cho các chính sách hướng đến giải quyết tình trạng nghèo đói (SDG 1), hợp tác với các tổ chức y tế (SDG 3), tổ chức các chương trình cho cộng đồng địa phương tìm hiểu về tầm quan trọng sử dụng năng lượng hiệu quả (SDG 7), tham gia vào kế hoạch hợp tác đối phó với thảm họa biến đổi khí hậu (SDG 13), cũng như đưa ra ý kiến tham vấn chuyên môn cho chính phủ (SDG 16).

TS. Linda Sissons (quyền Tổng Giám đốc Điều hành của Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) cho biết, trong bối cảnh các vấn đề môi trường và xã hội liên tục đặt ra nhiều thách thức, sự công nhận toàn cầu cho các nỗ lực kiến tạo các giá trị tích cực của các trường đại học ở New Zealand mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Các trường đại học New Zealand đã đạt điểm cao ở nhiều chỉ số quan trọng

Được biết, năm nay bảng xếp hạng Impact Rankings đánh giá 2.152 trường đại học từ 125 quốc gia/vùng lãnh thổ. Sự tiến bộ ở mỗi một mục tiêu trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) được đánh giá riêng rẽ, và có một đánh giá chung cho toàn bộ các mục tiêu.

P.Thảo