Thứ bảy, 29/6/2024, 17h47

Ngành y tế Cần Thơ: Tăng cường cải tiến chất lượng bệnh viện

Chiều 28-6-2024, Sở Y tế TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cải tiến chất lượng bệnh viện (BV) trên địa bàn TP. Cần Thơ”. Tham dự  có TS Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; lãnh đạo các BV trên địa bàn TP Cần Thơ... Đây là lần đầu tiên ngành Y tế Cần Thơ tổ chức hội thảo với  chủ đề này.


TS. BS Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác  cải tiến CLBV

Năm 2023,  TP. Cần Thơ có 26 đơn vị bệnh viện (BV) được kiểm tra đánh giá, bao gồm 13 BV tuyến thành phố; 3 BV và 4 trung tâm y tế tuyến quận/huyện; 6 BV ngoài công lập. Qua kiểm tra, đa số các đơn vị thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, công suất sử dụng giường bệnh tăng, tuân thủ và thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, áp dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào điều trị. Các BV đã triển khai tổ công tác xã hội, phòng quản lý chất lượng; 100% BV thực hiện quy trình khám, chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thay đổi phong cách phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh...  Các BV cũng áp dụng mô hình 5S trong sắp xếp khoa, phòng, nơi làm việc  ngăn nắp; thực hiện quy trình  báo động đỏ nội viện...


Quang cảnh hội thảo

Qua tổng hợp kết quả phúc tra đánh giá chất lượng BV năm 2023 theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện (CLBV) của Sở Y tế TP. Cần Thơ: Có  8/26 BV đạt điểm trung bình trên 4 (điểm tối đa là 5 điểm), các BV còn lại đạt điểm trung bình trên 3 (từ 3,03-3,96). Trong đó, BVĐK Quốc tế Phương Châu đứng đầu  (đạt 4,65 điểm/5 điểm); kế đến là BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long (4,58 điểm/5 điểm); thứ 3 là BV Phụ sản TP. Cần Thơ (4,47 điểm/5 điểm).

Đối với kết quả kiểm tra đánh giá 06 nội dung theo hướng dẫn tại Quyết định số 4747/QÐ-BYT (ngày 29-12-2023) của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng BV và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2023, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long có tổng điểm cao nhất (đạt 273,68 điểm (tổng điểm tối đa là 300); kế là BVĐK Quốc tế Phương Châu (đạt 273,13 điểm/300 điểm); thứ 3 là BV Phụ sản TP. Cần Thơ (271,55 điểm/300 điểm).


TS Dương Huy Lương (thứ 2, từ trái vào) tham gia đoàn chủ tọa hội thảo

Năm 2024, các BV tiếp tục đổi mới phong cách thái độ phục vụ, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh phù hợp với sự hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng kế hoạch phát triển kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến, cải tiến trong các hoạt động; đầu tư cho cấp cứu hồi sức, thực hiện tốt quy trình báo động đỏ nội viện, ngoại viện; quan tâm chăm sóc người bệnh, tư vấn và cung cấp các suất ăn theo từng loại bệnh lý; phấn đấu thực hiện bệnh án điện tử, đặt lịch khám bệnh qua điện thoại, từng bước áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt; định kỳ đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, đánh giá phân tích nguyên nhân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; quan tâm thực hiện môi trường làm việc an toàn cho nhân viên y tế…

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe những chia sẻ kinh nghiệm về cải tiến chất lượng của các BV điển hình, trong đó BV Phụ sản TP. Cần Thơ trình bày những  nỗ lực nhằm không ngừng nâng cao và duy trì bền vững CLBV. BVĐK quốc tế Phương Châu trao đổi về xây dựng thương hiệu BV và sự hài lòng của khách hàng trong tiến trình cải tiến CLBV. BV đa khoa quốc tế S.I.S. chia sẻ về phát triển kỹ thuật chuyên sâu, nâng tầm thương hiệu chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh… Điểm chung trong hoạt động của các BV này là: Phải thu hút được sự tham gia và đồng thuận từ toàn thể tập thể VC-NLĐ trong BV. Khi tổ chức thực hiện các hoạt động về quản trị chất lượng và an toàn người bệnh, phải lấy người bệnh làm trung tâm. Các quyết định liên quan đến hoạt động quản lý chất lượng và an toàn người bệnh đều dựa trên cơ sở pháp luật, cơ sở khoa học, và đáp ứng nhu cầu thực tiễn nâng cao chất lượng của BV…


Ra mắt Hội đồng Quản lý CLBV ngành y tế TP. Cần Thơ

Đại diện BVĐKQT Phương Châu đúc kết bài học kinh nghiệm: “Sự  tham gia của người bệnh/khách hàng là yếu tố rất quan trọng. Muốn vậy BV tạo điều kiện người bệnh/khách hàng trong giám sát chất lượng dịch vụ y tế. Lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh và gia đình người bệnh để có biện pháp cải thiện chất lượng. Ngoài ra BV phải chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho tập thể VC-NLĐ của BV”.


TS.BS  Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế  trao giấy khen cho 3 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện bộ tiêu chí CLBV năm 2023

Dịp này, Sở Y tế TP. Cần Thơ tặng giấy khen cho 3 tập thể: BV Phụ sản TP. Cần Thơ, BVĐK Quốc tế Phương Châu và BV Ða khoa quận Ô Môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện bộ tiêu chí chất lượng BV năm 2023; đồng thời công bố và ra mắt Hội đồng Quản lý chất lượng BV ngành y tế TP. Cần Thơ do TS.BS Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế làm chủ tịch hội đồng; hai phó giám đốc Sở Y tế là phó chủ tịch hội đồng; các giám đốc, phó giám đốc BV, trung tâm y tế là thành viên. Theo đó, Hội đồng Quản lý chất lượng BV có nhiệm vụ: Tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế trong  quản lý chất lượng các BV trực thuộc Sở và BV tư nhân trên địa bàn thành phố. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thực hiện bộ tiêu chí CLBV hàng năm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Định hướng duy trì và cải tiến chất lượng các BV.  Đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong thực hiện tiêu chí CLBV. Nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố...

TS. BS  Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Giám đốc các BV là trái tim của công tác quản lý chất lượng. Hàng năm, các BV phải phấn đấu tăng điểm tiêu chí CLBV. Sở Y tế sẽ nhờ Cục Quản lý Khám chữa bệnh và các chuyên gia quốc tế tập huấn nâng cao công tác quản lý CLBV cho giám đốc, trưởng phòng quản lý CL và phòng kế hoạch các BV; đồng thời đưa ban giám đốc các BV tham quan, học tập kinh nghiệm tại các BV điển hình, đạt thành quả cao trong công tác cải tiến chất lượng tại TP. Hồ Chí Minh.

Đan Phượng