Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sở GD-ĐT TP.HCM: Đồng bộ nhiều giải pháp khi thực hiện quy định dạy thêm, học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, khi Thông tư 29 về dạy thêm học thêm có hiệu lực sẽ không tránh khỏi có một số lo lắng từ phía cha mẹ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Sở sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với trách nhiệm cao nhất để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng dạy chính khóa, thực hiện ôn tập cho học sinh cuối cấp.

TP.HCM sẽ đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng dạy học chính khóa, thực hiện ôn tập cho học sinh cuối cấp

Kiên quyết nói không dạy thêm trái quy định

Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) cùng với việc Bộ GD-ĐT giao cho các trường quyền tự chủ xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cũng như việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá đảm bảo cho mục tiêu của Chương trình GDPT 2018  định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh được thực hiện một cách tích cực, hiệu quả; học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; phương thức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; đo lường được sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục, bảo đảm độ tin cậy, công bằng, khách quan.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, Thông tư 29 khi nhận được sự nhất trí, đồng thuận của toàn xã hội cùng với quyết tâm tổ chức thực hiện tốt của toàn ngành giáo dục thành phố, chắc chắn sẽ giúp hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ đi vào nền nếp; chất lượng dạy học được nâng cao; dạy thêm, học thêm tiêu cực được ngăn chặn và lợi học sinh được đảm bảo.

Thông tư cũng chỉ ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia quản lý, giám sát việc dạy thêm, học thêm, hướng tới xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hạnh phúc, nâng cao hơn nữa năng lực tự học cho học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM đã xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, lấy ý kiến các sở ban ngành và các nhà trường. Sau khi được hoàn thiện, sở sẽ trình UBND TP để ban hành.

Ngành giáo dục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hiểu đúng và làm đúng các quy định của dạy thêm, học thêm mà Thông tư 29 đã quy định. Kiên quyết nói không với dạy thêm trái quy định.

Đồng bộ nhiều giải pháp khi thực hiện

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, Thông tư 29 đã nêu ra nhiều nội dung mới, rất tích cực, không chỉ giúp hoạt động dạy thêm, học thêm đi vào nền nếp mà còn đảm bảo quyền lợi người học. Cụ thể, Thông tư 29 đã quy định những trường hợp giáo viên không được dạy thêm: giáo viên không được dạy thêm học sinh lớp chính khóa có thu tiền; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, ngoại trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền và chỉ dành cho các học sinh đăng ký thuộc các đối tượng sau:

– Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt;

– Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

– Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, khi Thông tư 29 có hiệu lực (từ ngày 14-2) sẽ không tránh khỏi có một số lo lắng từ phía cha mẹ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo và ngành giáo dục thành phố cũng đã chỉ đạo, triển khai đến các nhà trường các giải pháp để thực hiện với trách nhiệm cao nhất nhằm đảm bảo chất lượng dạy chính khóa, thực hiện ôn tập cho học sinh cuối cấp; Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với các sở ngành và các địa phương trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động dạy thêm của các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường nhằm đảm bảo các em học sinh nếu có nhu cầu nâng cao kiến thức có thể tham gia học thêm đúng quy định.

Ngành giáo dục thành phố đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục; nâng cao hiệu quả hệ thống học tập trực tuyến, xây dựng học liệu số để hỗ trợ việc học tập và tự học của học sinh.

Sở GD-ĐT cũng đề nghị cha mẹ học sinh tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng ngành giáo dục trong công tác giáo dục học sinh; chú ý theo dõi, động viên, khuyến khích học sinh tự học. Khi có nhu cầu cho con đi học thêm để nâng cao trình độ, cha mẹ học sinh cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin về cơ sở dạy thêm để học thêm đạt được hiệu quả như mong muốn đồng thời giúp giáo viên tham gia dạy thêm chấp hành đúng các quy đinh của Thông tư 29.

Yến Hoa

Bình luận (0)