Sự kiện giáo dục

TP.HCM mở rộng khảo sát đánh giá năng lực học sinh ra 5 khối lớp

Tạp Chí Giáo Dục

Trong HKII năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ tiến hành khảo sát đánh giá năng lực học sinh 5 khối lớp, bao gồm: 3, 7, 8, 9 và 11 theo hình thức trực tuyến trên máy tính. Trong đó, khối 3, 7, 8 khảo sát năng lực vận dụng; khối 9, 11 khảo sát năng lực ngoại ngữ.

Thông tin được ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ ngày 3-2. Như vậy, đây là năm đầu tiên TP.HCM mở rộng khảo sát năng lực học sinh với khối 8. Trước đó, việc khảo sát năng lực chỉ được ngành giáo dục triển khai với các khối 3, 7, 9 và 11.

TP.HCM lần đầu mở rộng khảo sát đánh giá năng lực với học sinh khối 8 toàn thành phố

Lần đầu khảo sát năng lực toàn khối 8, làm định hướng thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, việc khảo sát nhằm mục đích đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh thành phố cả trong và ngoài công lập trong năm học 2024-2025, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học.

Kết quả khảo sát sẽ làm cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo cho việc ra đề kiểm tra định kỳ cuối năm theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học…

Việc khảo sát hướng tới đánh giá kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống của học sinh. Kết quả đánh giá năng lực chỉ sử dụng để phân tích, phục vụ công tác nghiên cứu, tuyệt đối không sử dụng để so sánh, xếp loại, đánh giá học sinh, giáo viên.

Riêng việc mở rộng khảo sát với học sinh lớp 8 trong năm học này, ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin, với học sinh lớp 8 năm nay các em đã được khảo sát đánh giá năng lực ở khối 7 năm học trước. Do đó, việc mở rộng khảo sát lớp 8 năm nay nhằm cung cấp dữ liệu thống kê theo dõi quá trình học tập của học sinh ở lớp 7,8 cho các nhà trường, để đánh giá việc dạy và học theo Chương trình GDPT 2018, đồng thời làm định hướng cho việc thi tuyển sinh vào lớp 10. Việc khảo sát với học sinh THCS sẽ được thực hiện sau khi học sinh hoàn thành kiểm tra học kỳ 2.

Nói thêm về mục tiêu khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh ở khối 9 và 11, theo ông Quốc, việc khảo sát nhằm đánh giá theo chuẩn đầu ra đề án ngoại ngữ thực hiện theo Quyết định 2080 ngày 22-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Song song, hướng tới đánh giá chất lượng học sinh, duy trì và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh TPHCM.

Từ kết quả khảo sát, phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TPHCM sẽ đánh giá việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường THCS, THPT để có hướng nâng cao hơn nữa chất lượng. Đặc biệt, kết quả khảo sát cũng giúp ngành giáo dục thành phố có thêm dữ liệu để xây dựng đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

Đề đánh giá năng lực từng khối lớp như thế nào?

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, cấu trúc đề đánh giá năng lực của từng khối lớp được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Cụ thể, đối với khối lớp 3: Xây dựng theo hướng tích hợp; Mỗi bài trắc nghiệm gồm có 20 câu (10 câu Tiếng Việt, 10 câu Toán), học sinh làm bài trong thời gian 40 phút. Nội dung khảo sát được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên. Số lớp tham gia khảo sát mỗi trường tiểu học (cả trong và ngoài công lập) bằng gấp 3 lần số phòng máy thực tế của trường. Thời gian khảo sát ngày 28-3.

Đối với khối lớp 7, 8: Bài khảo sát trực tuyến theo hình thức trắc nghiệm khách quan với 40 câu hỏi, khảo sát đánh giá năng lực vận dụng của học sinh lớp 7,8 qua các môn học: Văn, toán, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân thuộc Chương trình GDPT 2018 khối 7, 8. Thời gian làm bài khảo sát 60 phút. 100% học sinh lớp 7, 8 tại các trường THCS trong và ngoài công lập tham gia khảo sát thông qua máy tính hoặc các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Thời gian khảo sát dự kiến cuối HKII.

Với khối 9, 11: Bài khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo dạng bài chuẩn của Cambridge Assessement English theo dạng trắc nghiệm khách quan (bao gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết). Thời gian khảo sát là 90 phút. 100% học sinh lớp 9, 11 tại các trường THCS, THPT trong và ngoài công lập tham gia khảo sát trên máy tính hoặc các thiết bị thông minh. Thời gian khảo sát dự kiến vào tháng 4-2024.

Yến Hoa

Bình luận (0)