Thứ năm, 7/3/2024, 16h46

Anh: Nhiều trường đại học chưa quan tâm đến sinh viên khuyết tật

S sinh viên Vương quc Anh khuyết tt đã tăng 46% trong 5 năm t 2016-2017 đến 2020-2021. Hc sinh khuyết tt hin nay chiếm trên 15% tng s hc sinh ti quc gia này.


Các sinh viên khuyết tt khen ngi các dch v h tr trung tâm ca trưng đi hc ca h.  Ảnh: GettyImages

Những tình trạng khuyết tật bao gồm khuyết tật học tập, tình trạng sức khỏe tâm thần và khuyết tật thể chất.

Việc chuyển tiếp lên đại học không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với những sinh viên khuyết tật. Họ phải đối mặt với áp lực phải lựa chọn khóa học phù hợp, thích ứng với kỳ vọng ngày càng tăng về tính độc lập cũng như hòa nhập và phát triển xã hội với tư cách là sinh viên đại học.

Giáo dục đại học không phải lúc nào cũng được thiết lập theo cách giúp sinh viên khuyết tật dễ dàng tiếp cận. Một số sinh viên bày tỏ lo ngại, rằng giáo dục hòa nhập ở bậc đại học không được ưu tiên dành cho người khuyết tật.

Trong các cuộc phỏng vấn cá nhân, một nghiên cứu khám phá ra rằng trải nghiệm của các sinh viên với nhiều nhu cầu khác nhau khi họ bắt đầu học đại học. Những sinh viên khuyết tật đã theo học tại một số trường đại học khác nhau trên khắp Vương quốc Anh, một số ít sinh viên đã học qua nhiều trường đại học. Những sinh viên khuyết tật này chia sẻ về quyết định chọn trường đại học nào và về trải nghiệm cá nhân của họ khi trở thành sinh viên đại học trong khóa học đã chọn.

Rào cn to ln

Trước khi vào đại học, một số sinh viên khuyết tật đã tham dự những ngày chào đón của trường và nhận thấy rằng các lựa chọn của mình về các trường, cũng như các khóa học do các trường đó cung cấp, bị hạn chế vì sinh viên khuyết tật cảm thấy một số trường không thiết lập các tiện ích đáp ứng nhu cầu thể chất của mình. Một sinh viên khuyết tật khẳng định rằng, trường đại học không muốn tiếp đón vì sinh viên này sử dụng xe lăn: “Tôi đã đến khá nhiều trường không thân thiện với người khuyết tật. Khả năng chào đón của các trường này dành cho người khuyết tật rất kém”.

Các sinh viên khuyết tật cũng trải qua những thử thách tại các trường đại học mà họ chọn theo học. Những bất tiện này bao gồm khả năng tiếp cận xe lăn kém trong không gian sinh viên tại trường, giảng đường khó di chuyển và thang máy liên tục bị hỏng và không phù hợp cho người khuyết tật. Có cả vấn đề với chỗ ở và không gian học tập, ảnh hưởng đến trải nghiệm giáo dục và xã hội của sinh viên đại học khi theo học tại trường. Chia sẻ về chỗ ở trong khuôn viên trường, một sinh viên khuyết tật bức xúc rằng sinh viên này hầu như không thể đi qua cửa vào lớp bằng xe lăn của mình.

Một số sinh viên đã ca ngợi nhóm dịch vụ sinh viên trung tâm của trường đại học, vì đã dành thời gian tận tâm khi họ lần đầu tiên đến trường đại học.

Các sinh viên có cơ hội thảo luận về nhu cầu cá nhân của họ và đưa ra một loạt các điều chỉnh hợp lý đã được ghi chính thức vào kế hoạch hỗ trợ cá nhân của họ. Đây là tài liệu tóm tắt nêu chi tiết những hỗ trợ và điều chỉnh có liên quan đã được thống nhất để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Nó được chuẩn bị bởi cố vấn khuyết tật của trường đại học phối hợp với sinh viên.

Tuy nhiên, trong các khóa học đang theo học, một số sinh viên khuyết tật nhận thấy các bạn phải liên tục nói với giảng viên về tình trạng khuyết tật của mình và yêu cầu điều chỉnh vì đội ngũ giảng viên chưa được đào tạo cách xử lý trong lớp học về những tình trạng này hoặc chưa chuẩn bị cho các nhu cầu cần thiết của sinh viên khuyết tật trong lớp học.


Sinh viên khuyết tt cm thy mt s trưng không thiết lp các tin ích đáp ng nhu cu th cht ca ngưi khuyết tt

Kết quả là, một số sinh viên phải đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận các học phần, điều này đã hạn chế các lựa chọn chương trình học tập của sinh viên khuyết tật. Một số bị loại khỏi việc tham gia các hoạt động thực tế hoặc du ngoạn. Một sinh viên chia sẻ: “Trường học và giảng viên không hề nỗ lực giúp đỡ tôi tham gia các hoạt động dã ngoại. Tôi đã ngồi trên xe lăn một mình suốt vài tiếng chỉ để chờ các buổi dã ngoại kết thúc”.

Những sinh viên khuyết tật mà chúng tôi phỏng vấn đều mong muốn về các giải pháp thực tế giúp đỡ họ. Một là các trường đại học tổ chức những ngày mở cửa dành riêng cho sinh viên khuyết tật. Điều này sẽ mang lại cho sinh viên khuyết tật sự tự tin để khám phá toàn bộ khuôn viên trường và xác định các vấn đề tiềm ẩn, cũng như mang đến cơ hội tiềm năng để gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ với các sinh viên cùng lứa tuổi.

Ngoài ra, sinh viên khuyết tật cho rằng các trường đại học nên tham khảo ý kiến ​​của sinh viên khuyết tật khi đánh giá khả năng tiếp cận của cả môi trường trong khuôn viên trường và các khóa học được cung cấp. Một sinh viên khuyết tật cho biết: “Tôi nghĩ phần lớn vấn đề là rất nhiều hệ thống giáo dục được tạo ra bởi những người có cơ thể lành lặn và khỏe mạnh, và vì vậy không ai thực sự nghĩ đến việc tham khảo ý kiến ​​của những người khuyết tật về điều gì thực sự hữu ích cho họ”.

Trao quyền cho sinh viên khuyết tật có tiếng nói ở đây, sẽ cho phép đối tượng sinh viên đôi khi bị bỏ quên này đóng vai trò ra quyết định quan trọng trong các lĩnh vực giáo dục và phát triển của đất nước.

Thy Phm (Theo TheConversation)