Thứ năm, 28/3/2024, 11h20

Chiến lược “3 vừa” cho lứa học sinh đặc biệt

Do chu nh hưng ca dch Covid-19 phi hc trc tuyến kéo dài, nhiu giáo viên đánh giá, so vi các năm hc trưc, năng lc hc tp ca la hc sinh (HS) lp 12 năm nay ti TP.HCM gim rõ rt. Vì vy, các trưng THPT đã xây dng nhiu chiến lưc ôn tp đ giúp HS chun b cho k thi tt nghip THPT năm 2024.


Hc sinh lp 12 năm nay là la hc sinh chu nhinh hưng ca dch Covid-19 ngay t đu năm hc lp 10

Va dy, va ôn, va ph đo

Năm học 2023-2024, Trường THPT Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có khoảng 460 HS lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thầy Hoàng Công Phú (Phó Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, sau khi kết thúc năm học vào cuối tháng 5, trường sẽ tập trung ôn tập nước rút cho HS trong thời gian khoảng 1 tháng. Bên cạnh đó, với đặc thù là trường dạy 2 buổi/ngày nên từ đầu năm học, ở các tiết học buổi 2, trường đã thực hiện tăng tiết với các môn thi tốt nghiệp, thời lượng tăng trung bình 1 tiết/môn. Riêng môn toán, tiếng Anh thì tăng 2 tiết/tuần vì đây là các môn HS còn gặp khó nhiều. Công tác phụ đạo, bồi dưỡng HS được trường thực hiện xuyên suốt trong năm học vì thực tế HS trung bình, yếu khá nhiều. Mỗi ngày, sau khi kết thúc tiết học buổi chiều, từ 16-17 giờ, thầy cô sẽ phụ đạo cho HS. Những HS còn gặp khó khăn ở môn học nào thì sẽ học môn đó.

Tuy nhiên, thầy Phú đánh giá, do lứa HS lớp 12 năm nay ngay từ thời điểm đầu vào đã theo hình thức xét tuyển, lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải học trực tuyến kéo dài, việc học trực tiếp trong năm lớp 10 và nửa năm lớp 11 cũng liên tục bị gián đoạn, do đó nhiều em còn gặp khó khăn trong học tập. Hàng năm, trường đều có sự đối chiếu kết quả học tập của khóa này với các khóa trước để giáo viên có sự điều chỉnh trong phương pháp dạy học ở từng môn học. Kết quả cho thấy tỷ lệ HS dưới 6,0 ở mỗi môn đều nhiều hơn so với các năm trước, tập trung ở các môn tự nhiên. “Với lứa HS lớp 12 năm nay đòi hỏi giáo viên phải vất vả hơn rất nhiều để hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức cho các em. Liên tục trong từng năm học, thầy cô phải vừa dạy, vừa ôn lại kiến thức cũ, thấy các em hổng ở đâu là “lấp” lại ở đó, vừa tổ chức phụ đạo với những HS gặp nhiều khó khăn. Riêng năm nay, trường có khảo sát nhu cầu phân ban của HS để khi kết thúc năm học sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cho HS phù hợp”, thầy Phú cho hay.

Tương tự, thầy Ngô Lập Thu (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh, Q.10) bày tỏ, hiện trường “đang rất lo” cho lứa HS lớp 12 năm nay vì đây là lứa HS đặc biệt, vừa xét tuyển đầu vào, vừa học trực tuyến kéo dài. Thầy Thu phân tích: Kiến thức là cả một hệ thống và để vững vàng thì ngay từ ban đầu các em phải thật chắc. Trong khi đó, ngay từ đầu năm học lớp 10, các em đã phải học trực tuyến trong suốt học kỳ, khi đi học lại cũng bị chập chờn, gián đoạn trực tiếp với trực tuyến. Thầy cô dù trong quá trình dạy vẫn luôn hỗ trợ bổ sung cho các em nhưng thực sự vẫn rất lo.

Trong từng năm học, ở mỗi nội dung kiến thức liên quan, giáo viên đều vừa dạy, vừa nhắc lại để bổ túc kiến thức cho HS. Tuy nhiên vẫn có sự khó khăn, nhất là với những HS ngay từ ban đầu đã yếu. Trường cũng đồng thời tận dụng hệ thống học tập LMS để bồi dưỡng kiến thức cho HS nhưng trên thực tế năng lực tự học của HS vẫn chưa cao. “Điều các em yếu nhất là về phần kỹ năng và hệ thống kiến thức. Hiện nay, giáo viên vẫn phải vừa dạy, vừa rà kiến thức để có sự hỗ trợ các em phù hợp. Với những HS gặp nhiều khó khăn thì giáo viên lại tổ chức phụ đạo thêm bằng nhiều hình thức. Sau khi kết thúc năm học, trường có khoảng 1 tháng để tập trung ôn tập cho các em thi tốt nghiệp THPT. Trong thời gian này, giáo viên sẽ chia thành các chủ đề để ôn tập dựa trên các đề thi mẫu của bộ”, thầy Thu cho biết.

Năm nay, Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có 620 HS lớp 12. Cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay, từ nay đến lúc thi tốt nghiệp THPT, trường chia làm 3 giai đoạn ôn tập cho HS, mỗi giai đoạn gắn với một chương trình cụ thể, bám sát theo cấu trúc đề thi. “Trường luôn chú ý phân loại đối tượng HS theo năng lực và theo ban, theo tổ hợp lựa chọn. Các em HS lớp 12 năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ đầu năm lớp 10 nên lực học không được chắc như các năm trước, thầy cô phải tận tâm và vất vả hơn rất nhiều. Đặc biệt quan tâm những em có học lực yếu. Thầy cô tận dụng thêm phần mềm K12 online để ôn tập trực tuyến, bổ sung kiến thức cho HS”, cô Ngọc Anh cho hay.

Tn dng h thng hc tp LMS đ ôn tp cho hc sinh

Năm học 2023-2024, Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) có khoảng 890 HS lớp 12. Theo thầy Nguyễn Quang Đạt (Hiệu trưởng nhà trường), từ đầu năm học, trong tiết dạy buổi 2, trường đã có kế hoạch tăng số tiết ở các môn HS thi tốt nghiệp THPT. Theo kế hoạch, sau khi HS hoàn tất chương trình lớp 12, trường sẽ tiếp tục hỗ trợ các em ôn thi để đạt kết quả cao nhất. “Hiện nay, giáo viên vừa dạy kiến thức mới vừa hỗ trợ nhắc lại kiến thức cũ cho HS, để làm sao các em học đến đâu chắc đến đó. Giáo viên cũng sử dụng các hệ thống học tập trực tuyến, hệ thống quản lý học tập LMS để giúp HS tự học, tự bồi dưỡng thêm kiến thức”, thầy Đạt cho biết.

Cô Bùi Thị Phượng (Tổ trưởng Tổ lịch sử nhà trường) cho hay, đến thời điểm này, theo phân ban trường có 6 lớp chọn ban KHXH, còn lại 14 lớp chọn ban KHTN. Hiện nay, song song với hoàn thành chương trình thì trong các tiết buổi 2 giáo viên sẽ mở rộng phần kiến thức nâng cao cho HS. Bên cạnh đó, HS sẽ được luyện các dạng đề theo cấu trúc của Bộ GD-ĐT. “Giữa tháng 4, sau khi thi cuối học kỳ II xong thì giáo viên sẽ tăng tốc, ngoài ôn các dạng đề cơ bản thì thầy cô sẽ phân loại đối tượng để có kế hoạch ôn tập phù hợp, giúp HS không quá tải. Với những HS chọn lịch sử để xét ĐH sẽ được nâng cao kiến thức. Còn những em chỉ để xét tốt nghiệp thì việc ôn tập sẽ nhẹ nhàng hơn”, cô Phượng nói.

Theo cô Phượng, dù năm nay là năm cuối học chương trình 2006 song cấu trúc đề thi bộ môn vẫn không thay đổi so với các năm trước. Ở môn lịch sử, để có thể ôn tập hiệu quả thì HS nên ôn theo tính giai đoạn, phân kỳ. Trong từng giai đoạn, phân kỳ, các em cần lọc ra những sự kiện nào là quan trọng, năm các sự kiện chính, lớn sau đó mới đi vào chi tiết các tiểu mục nhỏ, hiểu rõ những giai đoạn. Nếu học tủ, học dàn trải thì rất mông lung…

Ông Phạm Quang Tâm (Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM) nhìn nhận, HS lớp 12 năm nay là lứa HS gặp nhiều khó khăn trong học tập, do thời điểm đầu năm học lớp 10 các em phải học trực tuyến kéo dài để phòng chống dịch Covid-19. Việc học cũng bị gián đoạn khi có thời điểm vừa học trực tiếp, vừa học trực tuyến.

Theo ông Tâm, ngay thời điểm học trực tuyến, TP.HCM đã triển khai rất hiệu quả việc dạy và học trực tuyến khi đảm bảo rằng HS dừng đến trường nhưng không dừng học, giáo viên sáng tạo ra nhiều phương pháp để việc dạy trực tuyến được hiệu quả, thu hút HS. Khi HS trở lại trường học trực tiếp, thầy cô cũng nhắc lại, rà soát, bổ sung kiến thức cho HS trong thời gian học trực tuyến nhưng các em vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc hệ thống kiến thức. Mỗi năm khi họp các tổ chuyên môn, giáo viên đều có bày tỏ về khó khăn này. “Với lứa HS đặc biệt này, hàng năm Sở GD-ĐT TP.HCM đều có lưu ý nhắc lại các trường trong quá trình dạy học phải đặc biệt chú ý đến việc ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em. Qua từng nội dung bài học, thấy HS còn hổng ở phần kiến thức nào thì ngay lập tức bổ sung phần kiến thức đó. Kế hoạch dạy học năm học phải đặc biệt quan tâm đến việc ôn tập, phụ đạo cho HS gặp nhiều khó khăn trong học tập. Đặc biệt, các trường cần tận dụng hệ thống học tập trực tuyến để vừa ôn tập, vừa giúp HS nâng cao năng lực kiến thức…”, ông Tâm cho hay.

Bài, ảnh: Đ Yến