Thứ bảy, 3/5/2014, 15h05

Nỗi lo bạo hành tình dục trong các trường đại học ở Mỹ

 “Các trường đại học (ĐH) cần đối mặt với vấn nạn bạo hành tình dục. Không thể nhắm mắt làm ngơ coi như chuyện đó không tồn tại”, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden vừa phát biểu như thế trong lần viếng thăm một trường ĐH.
Ông Biden có lý do để nói điều đó vì số lượng sinh viên bị bạo hành tình dục, hoặc tệ hơn là bị hiếp dâm tại các ký túc xá đã tăng một cách đáng báo động trong vài năm gần đây. Theo một báo cáo vừa được gửi đến Tổng thống Barack Obama, cứ năm sinh viên thì có một người từng bị bạo hành tình dục, nhưng chỉ 12% nạn nhân trình báo sự việc với cảnh sát.
Trước tình trạng trên, đầu năm nay, ông Obama đã cho thành lập một nhóm đặc nhiệm để tìm hiểu sự việc và đề ra các biện pháp giải quyết. Kết luận đầu tiên của nhóm đặc nhiệm là lãnh đạo các trường ĐH đã không có những biện pháp cần thiết để kiểm soát tình trạng sinh viên bạo hành tình dục với chính các bạn học của mình. Các trường hợp bạo hành gần nhất được ghi nhận là ở các ĐH Yale, Dartmouth và ĐH bang Florida.

Các sinh viên trong một cuộc biểu tình đòi hỏi sự an toàn ở các ký túc xá trường đại học - Ảnh: Publichealthwatch.com
Năm rồi, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật quy định mọi trường hợp bạo hành và lạm dụng tình dục đều phải được công bố trong bản tổng kết cuối năm của các trường ĐH. Tuy nhiên, các trường gần như không thống kê đầy đủ các trường hợp, hoặc giấu nhẹm những vụ bạo hành tình dục đã xảy ra. Từng có những trường ĐH bị phạt vì vi phạm quy định này. ĐH Yale bị phạt 165.000 USD vì không thông báo bốn trường hợp bạo hành tình dục xảy ra tại ký túc xá của trường. ĐH Eastern Michigan bị phạt đến 350.000 USD vì đã không đưa ra cảnh báo với các sinh viên đang ở ký túc xá sau khi một sinh viên bị hãm hiếp rồi giết chết. Cảnh sát cũng yêu cầu ĐH Montana phải thay đổi sau khi phát hiện các chính sách về ngăn ngừa nạn bạo hành tình dục ở ký túc xá của ĐH này gần như chưa bao giờ được áp dụng trong thực tế.
Những trường hợp vừa nêu không đủ để nói hết thực trạng bạo hành tình dục tại các trường ĐH. Do vậy, nhóm đặc nhiệm đã khuyến cáo các trường ĐH thực hiện nghiêm túc việc thống kê các trường hợp bạo hành tình dục, áp dụng các biện pháp chống bạo hành mà các ĐH New Hampshire và Kentucky đã thực hiện rất hiệu quả. Từ khuyến cáo này, ông Obama đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua các hình thức phạt nặng các trường ĐH không tuân thủ quy định, biện pháp đầu tiên có thể là cắt trợ cấp của chính phủ dành cho các trường.
Thượng nghị sĩ Kirsten E. Gillibrand hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc ngăn chặn nạn bạo hành tình dục ở các ký túc xá. Ông nói: “Tôi hài lòng khi thấy chính phủ Mỹ đã có những bước tiến quan trọng trong việc chống nạn bạo hành tình dục ở các trường ĐH. Tôi tin Quốc hội sẽ ủng hộ những biện pháp này để nạn bạo hành tình dục không còn là vấn đề đáng lo ở các trường ĐH nữa”.
 THIỆN NGA - PNO (Theo New York Times)