Liên bộ ngành và UBND các tỉnh thành được giao, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Thực hiện tuyển dụng giáo viên đảm bảo đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao.
Các địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.
Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông
Chỉ thị nêu, thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các văn bản và chỉ đạo thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai, bước đầu mang lại chuyển biến tích cực; đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được củng cố, tăng cường. Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được quan tâm đầu tư. Chất lượng giáo dục phổ thông được duy trì và nâng cao.
Tuy nhiên, một số văn bản triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành còn chậm, chưa đồng bộ, thống nhất. Việc biên soạn, thực nghiệm và thẩm định sách giáo khoa còn hạn chế. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên chậm được khắc phục. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới.
Để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết 29.
Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm hoàn thiện đề án đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2024. Tiếp tục hoàn thiện và phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp yêu cầu, mục tiêu đặt ra. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2023. Tổng kết việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018; trên cơ sở đó đề xuất phương án, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội việc tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội trong năm 2025.
Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá sách giáo khoa, bảo đảm kiểm soát chặt chi phí sản xuất, phát hành để giảm giá thành sách. Tăng cường thanh – kiểm tra việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội khẩn trương thực hiện thống nhất liên thông chương trình, nội dung các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ Nội vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục. Bộ Tài chính bố trí ngân sách cho giáo dục – đào tạo và kinh phí thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương để thực hiện các chương trình, đề án, dự án tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông; quy hoạch quỹ đất sử dụng cho giáo dục – đào tạo. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Thực hiện tuyển dụng giáo viên đảm bảo đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao.
Cùng với đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu tối thiểu theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…
Việt Ngân
Bình luận (0)