Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Ứng biến” với việc dạy học khi giáo viên bị F0

Tạp Chí Giáo Dục

Số lượng ca nhiễm Covid-19 trong trường học hiện đã giảm nhiều so với một tháng trước đây. Tuy vậy, số giáo viên bị F0 hiện nay trong nhà trường cũng còn khá nhiều. Có nhiều trường lên đến gần chục thầy cô giáo trong cùng một thời điểm, gây khó khăn không nhỏ đến việc dạy học trực tiếp trên lớp. Trước thực tế này, nhiều trường và giáo viên đã có những cách “ứng biến” linh hoạt và hiệu quả. Một giáo viên văn Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Khi học sinh học trực tiếp tại trường, nếu lớp nào có học sinh F0, F1 thì gộp các em ấy lại thành một số lớp để giáo viên dạy trực tuyến riêng. Với trường hợp thầy cô bị F0, nếu nhẹ thì bố trí giáo viên dạy trực tuyến. Còn nếu nặng, không thể dạy trực tuyến được thì tổ bộ môn bố trí đồng nghiệp dạy thay. Như vậy, việc học của học sinh sẽ không gián đoạn”.

Giáo viên bị F0 nhiều sẽ dẫn đến biến động thời khóa biểu chung của nhà trường là rất lớn. Ban giám hiệu nhiều trường phải cập nhật liên tục hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Lãnh đạo một trường THPT tại Q.Tân Phú có cách làm linh hoạt là cuối mỗi tuần, thông qua tổ chuyên môn, nhà trường nắm danh sách toàn bộ giáo viên F0 phải nghỉ dạy trong tuần sau. Sau đó giáo viên chủ nhiệm sẽ thông tin đến cho lớp danh sách này. Khi học sinh đến trường học trực tiếp phải mang theo thiết bị để học trực tuyến, những học sinh F0 phải ở nhà cũng được học tiết này. Nếu có giáo viên nghỉ dạy đột xuất thì nhà trường thông báo ngay từ tối hôm trước, để học sinh chuẩn bị cho hôm sau… 

Với việc kiểm tra giữa kỳ, theo Thông tư 09/2021 của Bộ GD-ĐT, phải tổ chức trực tiếp tại cơ sở giáo dục và giao sự chủ động cho nhà trường. Lãnh đạo nhiều trường rất mềm dẻo trong hoạt động này. Chẳng hạn, tại Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú), giáo viên các khối lớp 10, 11 tự chủ động ra đề và kiểm tra tại lớp. Riêng với khối lớp 12, những môn như toán, ngữ văn, tiếng Anh, học sinh kiểm tra theo danh sách số báo danh, phòng. Còn các môn khác, giáo viên chủ động cho học sinh kiểm tra tại lớp. Những giáo viên bị nhiễm bệnh, những học sinh có F không tham dự được, phải chờ khi quay trở lại trường để kiểm tra trực tiếp. Việc hoàn tất điểm số vì thế cũng kéo dài thời gian hơn… 

Có thể nói, những cách làm trên của các trường phù hợp với thực tế dạy học trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, giảm bớt áp lực học hành, thi cử cho học sinh. Thể hiện trách nhiệm của giáo viên cũng như chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp trong dịch bệnh.

Trn Ngc Tun

Bình luận (0)