Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Con tôi vào lớp 1…

Tạp Chí Giáo Dục

Cái nắng gắt của mùa hè đang bắt đầu dịu lại, một năm học nữa lại sắp bắt đầu, đối với học sinh lớp 1 đó đều là những trải nghiệm, cảm xúc đầu tiên trong cuộc đời. Có lẽ cũng giống như nhiều phụ huynh lần đầu tiên có con vào lớp 1, tâm trạng của tôi rất… lạ.


Các em hc sinh lp 1 Trưng Tiu hc An Phú Tây 2 huyn Bình Chánh TP.HCM

Năm học 2023-2024, con gái đầu của tôi chính thức bước vào lớp 1. Tại TP.HCM, trong khi học sinh các khối lớp khác tựu trường vào ngày 28-8 thì học sinh lớp 1 tập trung trước 1 tuần – từ ngày 21-8. Đêm trước đó (tối 20-8), vì quá nôn nao, mong đợi được đến trường mới, không cần nhắc nhở con gái tôi tự giác đi ngủ thật sớm vì muốn ngày mai mau tới. Sáng con dậy rất sớm – mới hơn 5 giờ bé đã dậy. Sau khi ăn sáng, bé khoác lên mình bộ đồng phục đã được mẹ ủi phẳng lỳ treo sẵn nơi góc tủ. Nhìn con “trưởng thành” trong bộ đồng phục áo trắng váy xanh, vợ chồng tôi cảm thấy vô cùng xúc động.

Cũng như bao gia đình lần đầu có con vào lớp 1, vợ chồng tôi tranh thủ đưa con đến trường thật sớm so với giờ quy định. Đáp lại sự háo hức mong đợi của các con và phụ huynh là sự chuẩn bị thật chu đáo của các cô giáo trong trường.

Ngay từ cổng trường, phụ huynh và các con đã được các cô giáo đợi sẵn rồi hướng dẫn vào hội trường. Đến cửa phòng, các cô tận tình hỏi thăm các con ở lớp nào rồi hướng dẫn, dắt đến nơi tập trung của mỗi lớp. Sau đó, một cô điểm danh các bé có mặt, cô giáo còn lại cột dây ruy băng theo màu của lớp vào tay các con – ruy băng lớp con tôi màu tím. Các con vô cùng thích thú với vòng nơ bằng dây ruy băng nơi cổ tay, và tự hào vì mình là một thành viên của lớp. Tiếp theo các con được cô giáo dắt về lớp của mình. Những đôi mắt trong trẻo ánh lên sự ngạc nhiên xen lẫn hạnh phúc của các con khi được nhìn thấy phòng học – nơi mình sẽ gắn bó trong suốt 5 năm tiểu học. Có lẽ không chỉ các con mà ngay cả phụ huynh cũng vô cùng xúc động. Lúc này, tôi chợt nhớ đến hình ảnh tôi của mấy chục năm về trước, nhớ về ngày đầu tiên được mẹ đưa đến lớp, nhưng hồi đó tôi nhút nhát, hồi hộp chứ không được dạn dĩ như các con bây giờ.

Buổi tập trung đầu tiên các con được làm quen với cô giáo chủ nhiệm, với các bạn cùng lớp, những gương mặt xa lạ dần trở nên thân quen và sẽ cùng nhau gắn kết suốt năm học. Các con thật ngoan và nghiêm túc nghe theo hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm.

Ngày tựu trường đầu tiên của con tôi đã diễn ra như vậy đó – đây sẽ là những ký ức, những cảm xúc đẹp chắc hẳn con sẽ không bao giờ quên. Tôi ra về mang trong lòng nhiều cảm xúc thật khó tả, cùng sự an tâm rằng con sẽ bắt đầu một chương mới của cuộc đời. Nơi con được học những điều mới và đón nhận những yêu thương…

Linh Nga

Bình luận (0)