Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Học không bao giờ là quá muộn!

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyện những người lớn tuổi trở lại giảng đường ĐH giờ đây không còn là hiếm! Vì ai cũng mong muốn được nâng cao trình độ, sự hiểu biết để vận dụng vào cuộc sống. Đó là những tấm gương của tinh thần ham học hỏi mà không nề hà gánh nặng tuổi tác. Bản thân tôi khi vào cao học đã 50 tuổi, vừa đúng tuổi quy định không quá 50 (khâu thi đầu vào rất gắt) nên cũng gặp nhiều khó khăn. Nhớ ngày đầu, vừa bước vô lớp ôn thi, bỗng cả lớp đứng dậy nghiêm trang chào vì họ tưởng tôi là giảng viên của trường đại học. Tôi vẫy tay chào lại và hỏi còn chỗ ngồi không vì tôi… cũng đi ôn thi thì cả lớp cười vang ngạc nhiên, thích thú. Chúng tôi lập thành từng nhóm học tập để hỗ trợ cho nhau. Ngán nhất là môn tiếng Anh vì bỏ khá lâu, nay phải ôn lại từ đầu phần căn bản. May nhờ các bạn hỗ trợ rất tận tình, dần dần tôi lấy lại tự tin và có phần tiến bộ. Môn ngán thứ nhì là tin học vì tuổi cao, sự tiếp thu cũng như bàn tay không còn dẻo dai như các bạn trẻ nên thao tác trên máy có phần vất vả. Nhờ sự kèm cặp của các bạn trẻ và sự nỗ lực của mình, tôi đã vượt qua kỳ thi môn tin học với 7 điểm! Nhưng, thế mạnh của người lớn tuổi, trải nhiều kinh nghiệm viết lách như tôi đã hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho các bạn trẻ. Đó là các học phần về lý luận văn học, về những chuyên đề mà giảng viên giao cho lớp. Bên cạnh đó, tôi luôn dành những phần khó về mình như chuyên đề về thơ tứ tuyệt hoặc về lý luận văn học chẳng hạn… Sự cố gắng của một người thầy ở tuổi 50 đã tiếp thêm nghị lực hoàn thiện chương trình cho 16 bạn trẻ trong lớp.

Càng học lên cao tôi càng thấy kiến thức của mình chỉ là giọt nước nhỏ nhoi giữa biển cả mênh mông sự học. Chính những kiến thức của bậc cao học đã làm cho tôi “sáng mắt, sáng lòng”; vận dụng được rất nhiều trong công tác giảng dạy nên bài dạy ngày càng sâu sắc, hấp dẫn hơn.

Một khi mình đã có quyết tâm thì việc học không có gì là muộn, là khó cả! Vấn đề đặt ra là phải xác định được mục tiêu học; xác định được những mặt hạn chế của tuổi tác và những mặt mạnh của người có tuổi. Vì thế, không có việc gì phải ngại ngùng khi mình đã lớn tuổi mà trở lại giảng đường; bởi việc học của con người, sự ham hiểu biết của con người không có nấc thang cuối.

Thch Hoài Lam

Bình luận (0)