Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đại học cần có chương trình đào tạo đại chúng, miễn phí

Tạp Chí Giáo Dục

Giáo dc ĐH không ch đào to tng lp tinh hoa mà còn lan ta tri thc cho cng đng. Do đó, bên cnh các chương trình đào to bc cao, cn có nhng chương trình đào to đi chúng, min phí hoc hc phí thp.


Th trưng B GD-ĐT Phm Ngc Thưng phát biu ti l khai ging

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này khi dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành mới đây.

Đóng góp ngun nhân lc cho TP.HCM và khu vc

Với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Thứ trưởng đánh giá, xuất phát điểm là trung tâm đào tạo nghề được thành lập năm 1999 mục tiêu đào tạo công nhân cho ngành may, khóa đầu tiên chỉ tuyển sinh được 200 sinh viên vào 2 ngành nhưng đến nay đã phát triển thành một trường đa ngành, đa bậc học. Gồm 16 lĩnh vực, 52 chương trình ĐH, 10 chương trình thạc sĩ, 4 chương trình tiến sĩ, mỗi năm, trường cung cấp cho thị trường lao động khoảng 5.000 cử nhân, kỹ sư, dược sĩ… đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP.HCM và khu vực.

Song song với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ sư phạm, trường cũng đổi mới phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Chương trình đào tạo của trường được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp kết hợp tham khảo các chương trình tiên tiến quốc tế.

“Nhà trường cũng đã tích cực nâng cao các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về kiểm định chất lượng (cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo) theo định hướng phát triển hội nhập với giáo dục quốc tế” – Thứ trưởng nói.

Bằng những thành tích đã đạt được, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã được nhận Huân chương Lao động hạng nhất, Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen của các cấp. Tháng 11-2023, trường lần đầu tiên lọt top 291-300 ĐH tốt nhất châu Á trên bảng xếp hạng QS Asia 2024, đứng thứ 60 tại Đông Nam Á và top 5 tại Việt Nam.


TS. Trn Ái Cm (Hiu trưng Trưng ĐH Nguyn Tt Thành) trao hc bng vinh danh th khoa đu vào

Thứ trưởng biểu dương những nỗ lực của tập thể nhà trường, cho rằng, những kết quả đó là cả quá trình lao động bền bỉ, sáng tạo, đầy tâm huyết với tinh thần đoàn kết, chủ động vượt khó của các thế hệ cán bộ lãnh đạo, giảng viên, sinh viên.

Cn có chương trình đào to đi chúng, min phí hoc hc phí thp

Thứ trưởng cho biết, năm học 2023-2024, toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 và Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo; trong đó xác định phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 đột phá chiến lược.

Mục tiêu đặt ra cho giáo dục ĐH là tập trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo ở người học. Yêu cầu, mục tiêu đó đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi mỗi cơ sở giáo dục ĐH phải có sự thay đổi lớn mà trước hết ở tư duy quản trị. Mỗi trường phải mở rộng kết nối với doanh nghiệp, với xã hội để trở thành một hệ sinh thái giáo dục nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Để thực hiện được điều này, Thứ trưởng đề nghị trường tập trung một số nhiệm vụ. Thứ nhất, Đảng ủy, tổ chức Đảng trong trường tập trung phổ biến, quán triệt, xây dựng chương trình hành động phù hợp điều kiện thực tế để thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục – đào tạo nói chung và giáo dục ĐH nói riêng.

“Sinh viên cn năng đng, sng mt cuc đi ta sáng, mt cuc đi trách nhim đ tr ân nghĩa vi đt nưc, vi cha m, thy cô”, Th trưng B GD-ĐT Phm Ngc Thưng.

Thứ hai, trường cần kiên trì thực hiện sứ mệnh của mình trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội. “Các cơ sở giáo dục ĐH nói chung, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói riêng phải là cánh chim đầu đàn trong xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời” –  Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, giáo dục ĐH không chỉ đào tạo tầng lớp tinh hoa mà còn lan tỏa tri thức cho cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội trước cộng đồng. Do đó, bên cạnh các chương trình đào tạo bậc cao, cần có các chương trình đào tạo đại chúng, miễn phí hoặc học phí thấp. Thứ trưởng cho hay, trong các trường ĐH danh tiếng trên thế giới, tinh thần này đã được lan tỏa và đã tạo ra một sinh thái ĐH có trách nhiệm rất lớn với cộng đồng.

Thứ ba, trường cần quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; vững vàng về tư tưởng chính trị; chủ động sáng tạo trong học tập và giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ. Đây phải là lực lượng quan trọng nhất, quý giá nhất để trường phát triển một cách bền vững.

Thứ trưởng đề nghị mỗi giảng viên cần có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề; không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ; cập nhật kiến thức, nêu cao tinh thần thực dạy, thực nghiệm, thực nghiên cứu và liêm chính trong học thuật. Mỗi cán bộ, giảng viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của sinh viên; khơi dậy hứng thú học tập cho các em; bồi dưỡng phương pháp tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên với phương châm “lấy sinh viên làm trung tâm, giảng viên là động lực và nhà trường là nền tảng”.

Thứ tư, trường cần tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các trường ĐH, tổ chức quốc tế để tranh thủ kinh nghiệm, tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến và công nghệ đào tạo hiện đại. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, địa phương để phát huy tiềm năng, thế mạnh; lấy nhu cầu thực tiễn làm mục tiêu đổi mới hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thứ năm, tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá.

Thứ sáu, trường cũng cần đặc biệt quan tâm, chăm lo công tác sinh viên; công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; “truyền lửa” cho sinh viên cũng như tinh thần dấn thân, khả năng sáng tạo, lập thân lập nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng.

Mê Tâm

Bình luận (0)