Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường học không dùng tiền mặt: Đảm bảo tối đa lợi ích phụ huynh

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu trưng hc ti TP.HCM đã trin khai các kênh thanh toán hc phí trc tuyến vi mc phí không đng, nhn đưc s đng tình ng h ca ph huynh.


S GD-ĐT TP.HCM yêu cu trưng hc cn đa dng các kênh thanh toán đm bo thun li nht cho ph huynh la chn

Phí không đng, ph huynh ng h

Suốt 3 năm nay, chị Hồng (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1) không phải đến trường xếp hàng đợi đóng tiền học cho con. Hàng tháng, với phiếu báo thu được nhà trường gửi về, dù ngồi tại nhà hay ở cơ quan, chỉ vài thao tác đơn giản là chị có thể thanh toán các khoản thu cho con. “Trên phiếu báo thu mỗi tháng đều có mã thanh toán online của học sinh. Mỗi học sinh có một mã số riêng. Từ mã này, phụ huynh chỉ cần nhập theo cấu trúc được nhà trường hướng dẫn, dù thực hiện chuyển khoản từ bất cứ ngân hàng nào cũng không phải mất phí. Nếu phụ huynh không thực hiện theo cách thức này thì có thể lựa chọn thanh toán học phí tại các điểm giao dịch của ngân hàng hoặc qua ứng dụng. Phụ huynh được lựa chọn hình thức thích hợp nhất để thực hiện chứ nhà trường không cứng nhắc theo một hình thức nào, vì vậy rất tiện lợi”, chị Hồng chia sẻ.

Tương tự, anh Tuấn (phụ huynh một học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Văn Luông, Q.6) cho hay, từ đầu năm học đến nay anh đều áp dụng thanh toán học phí cho con qua hình thức chuyển khoản bằng việc quét mã QR do nhà trường thiết kế. Việc thanh toán này không hề  mất phí nên rất thuận lợi cho phụ huynh. Anh Tuấn bày tỏ: “Ngày trước khi con còn học ở bậc tiểu học, việc thanh toán học phí hàng tháng qua hình thức chuyển khoản, phụ huynh sẽ mất một khoản phí nhỏ vài ngàn đồng. Dù không quá nhiều nhưng mỗi lần thanh toán như thế phụ huynh cảm thấy mất phí không đáng. Hiện nay, nhà trường thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt, phụ huynh không mất phí nên việc thanh toán rất nhẹ nhàng. Tôi rất đồng tình, ủng hộ”.

Đa dng các kênh thanh toán

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP.Thủ Đức) mới đây đã tổ chức tập huấn cho phụ huynh về việc thanh toán không dùng tiền mặt trong nhà trường. Theo đó, khi thanh toán không dùng tiền mặt, phụ huynh sẽ được lựa chọn theo nhiều hình thức: tải ứng dụng của ngân hàng hoặc thực hiện chuyển khoản bình thường; thực hiện đóng tại các quầy thu hộ. Cô Thạch Thị Hoàng Anh (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, nhiều năm nay việc thanh toán học phí không dùng tiền mặt tại trường đều không thu phí, ngay cả khi qua bước trung gian là ngân hàng. Những năm trước phụ huynh sẽ thanh toán trực tiếp qua tài khoản ngân hàng của nhà trường, thiết kế với từng mã thanh toán online của mỗi học sinh; tuy nhiên do số lượng học sinh nhà trường đông nên hình thức này sẽ cực cho nhà trường khi phải ngồi “lọc” từng phụ huynh. Từ năm học này, nhà trường thực hiện đa dạng các kênh thanh toán học phí cho phụ huynh, hình thức nào cũng không thu phí, nhằm tạo điều kiện cũng như đảm bảo tối đa quyền lợi cho phụ huynh. “Riêng những phụ huynh chưa thao tác quen, nhà trường cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn phụ huynh cách thức thực hiện. Do vậy, tỷ lệ phụ huynh sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng tăng. Toàn trường với hơn 2.400 học sinh, tỷ lệ phụ huynh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt hàng tháng lên đến gần 100%”, cô Hoàng Anh phấn khởi nói.


Nhiu trưng hc ti TP.HCM đa dng các kênh thanh toán không dùng tin mt vi mc phí không đng

Cũng hướng tới đảm bảo quyền lợi tối đa cho phụ huynh khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt, từ năm học 2023-2024, Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) đã xây dựng hẳn một phần mềm thanh toán học phí online, khi đóng tiền hàng tháng phụ huynh chỉ cần quét mã QR, đơn giản, nhanh chóng và không mất phí. “Nhà trường không liên kết với đơn vị trung gian nào vì nhiều đơn vị trung gian trong thanh toán học phí không dùng tiền mặt đều áp dụng mức phí mỗi lần thanh toán, từ vài ngàn cho đến cả chục ngàn đồng. Trong khi đó, đối tượng phụ huynh nhà trường đa phần là người lao động, khó khăn, việc phải mất phí thanh toán hàng tháng không những ảnh hưởng đến quyền lợi của phụ huynh mà còn làm mất đi phần nào ý nghĩa của việc thanh toán không dùng tiền mặt là giảm áp lực, gánh nặng cho phụ huynh”, thầy Đinh Phú Cường (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông) cho hay.

Từ thay đổi này, thầy Cường cho biết, nếu như những năm trước, tỷ lệ phụ huynh thanh toán các khoản thu hàng tháng qua hình thức trực tuyến không nhiều (do phải mất phí) thì năm học này con số đã lên đến gần 100%.

Theo ông Lê Hoài Nam (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM), việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục đã được TP.HCM triển khai từ rất sớm – năm 2014. Ngay từ những năm đầu triển khai, tỷ lệ phụ huynh thanh toán trực tuyến hàng tháng đã lên đến trên 70%, và gia tăng theo từng năm. Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đều triển khai hình thức này, nhiều trường đạt tỷ lệ 100% phụ huynh sử dụng.

Tuy nhiên, ông Nam thừa nhận, thời gian qua một số cơ sở giáo dục đã phần nào cứng nhắc trong triển khai hình thức thanh toán này. Sở GD-ĐT TP.HCM đã ra văn bản chấn chỉnh việc thu học phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, yêu cầu các trường học phải đa dạng hóa các kênh thanh toán, không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán nào; tạo mọi điều kiện để phụ huynh, người học có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục khác.

Đặc biệt, ông Nam yêu cầu nhà trường cần có sự thay đổi trong phương thức thanh toán, chuyển từ thẻ sang ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, thông qua các dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn…) cho phép phụ huynh có thể truy cập các ứng dụng trên internet, mobile để thực hiện thanh toán; dữ liệu thông tin thanh toán (số tiền, mã số học sinh, sinh viên…) được ghi nhận một cách chính xác, rõ ràng và hệ thống… “Nhà trường cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán có mức phí thấp nhất hoặc không thu phí để giới thiệu đến phụ huynh, người học; thực hiện công khai bằng nhiều hình thức về mức phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn cách thức thực hiện trên bảng hướng dẫn của nhà trường, phiếu thông báo các khoản thu hàng tháng…, từ đó phụ huynh, người học có thể lựa chọn theo nhu cầu”, ông Nam nói.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)