Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cùng chung tay “sống xanh”

Tạp Chí Giáo Dục

Trong không khí háo hc ch đến thi khc cùng tt đèn trong chiến dch Gi trái đt 2019 (20 gi 30 – 21 gi 30) vào ngày 30-3, nhiu hot đng hưng ng c vũ cho năng lưng sng xanh đang din ra khp nơi TP.HCM. Trong đó có nhng vic làm thiết thc góp phn bo v môi trưng, tiết kim năng lưng trong cuc sng thưng nht.

Các tình nguyn viên tuyên truyn thông đip bo v môi trưng bng cách không x rác

Tiết kim năng lưng, bo v trái đt

Với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, chiến dịch Giờ trái đất 2019 do Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị đồng hành cùng phối hợp thực hiện nhằm khuyến khích cộng đồng chung tay tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguồn năng lượng sạch để bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất. Kể từ sau lễ phát động ở Hà Nội (ngày 10-3) và TP.HCM (ngày 17-3), chiến dịch Giờ trái đất 2019 tiếp tục được triển khai với chuỗi các hoạt động ngoài trời, workshop, tọa đàm về tiết kiệm năng lượng, sống xanh và các vấn đề về bảo vệ môi trường trong suốt tháng 3. Tính đến nay, Việt Nam đã cùng với hơn 200 quốc gia trên thế giới hành động trong một chiến dịch toàn cầu “Giờ trái đất”. Năm nay, bước sang năm thứ 11, Giờ trái đất Việt Nam vẫn tiếp tục sứ mệnh kết nối và mời gọi cộng đồng chung tay bảo vệ “mái nhà chung”.

Để chiến dịch đạt hiệu quả, ban tổ chức chiến dịch Giờ trái đất 2019 khuyến khích cộng đồng trước tiên tiết kiệm năng lượng từ trong gia đình, nơi công sở. Trong số các thiết bị được sử dụng phổ biến như bóng đèn, ti vi, tủ lạnh, quạt điện, máy điều hòa, bàn ủi, nồi cơm điện, ngoại trừ bóng đèn, tất cả các thiết bị còn lại đều nằm trong top “ngốn điện khủng khiếp”. Tham gia chiến dịch bảo vệ mái nhà xanh của trái đất, ban tổ chức mời gọi cộng đồng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong gia đình, ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng (nhất là vào ban đêm); sử dụng quạt máy thay thế điều hòa khi trời không quá nóng; sử dụng thiết bị phù hợp, có nhãn tiết kiệm điện; thay thế máy tính để bàn bằng laptop; sử dụng dải điện “thông minh” hay sử dụng máy điều hòa với nhiệt độ hợp lý (bằng hoặc lớn hơn 25 độ C)… Đặc biệt, trong thời khắc 60 phút Giờ trái đất 2019, dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ 30 – 21 giờ 30 (ngày 30-3), ban tổ chức khuyến khích cộng đồng thắp sáng bóng đêm bằng ánh nến. Tuy nhiên, nến được khuyến cáo sử dụng là loại được làm từ 100% đậu nành hoặc sáp ong thân thiện với môi trường.

Hành đng nh, thay đi ln

Không chỉ cùng bạn bè thay đổi avatar facebook cá nhân nhằm kêu gọi ủng hộ chiến dịch Giờ trái đất năm 2019, em Đỗ Vũ An (sinh viên năm 3, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM) cho biết đã cùng các bạn sinh viên khác chạy xe đạp qua các tuyến đường để tuyên truyền giảm thiểu khói bụi trong thành phố, thực hiện tắt máy khi đi xe gắn máy tại các chốt đèn đỏ trên 25 giây. Theo quan niệm của An, “nếu muốn người khác thay đổi, thì chính mình phải thay đổi trước đã. Bất kể bạn là ai, khi đã có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường là đã trở thành tuyên truyền viên cho những người xung quanh”. Hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường, em Phạm Tiến Đức (học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Khuyến) đã tìm mua nến bằng sáp ong dùng để thắp sáng vào đêm 30-3. Đức cho biết, gia đình em đang thực hiện tiết kiệm điện trong tuần qua bằng cách sử dụng nến trong giờ cơm tối, ngắt nguồn các phích cắm điện không sử dụng đến, sử dụng laptop thay cho máy tính để bàn.

Ông Hoàng Nam Tiến (Ch tch FPT Sofware, Đi s Gi trái đt 2019) cho rng nhiu hành đng nh tham gia chiến dch Gi trái đt s góp phn to nên nhng thay đi tích cc. Ông khng đnh: “Tiết kim năng lưng, t trng mt cây xanh, s dng các phương tin công cng, hn chế s dng túi nilon… đu giúp bo v môi trưng. Tình yêu dành cho trái đt nên đưc th hin mt cách c th qua nhng vic làm nh nht hàng ngày”.

Là người vừa thực hiện hành trình dài 6.879km, đi qua 39 tỉnh thành trong 43 ngày, nhiếp ảnh gia Lekima Hùng (Nguyễn Việt Hùng) đã ghi lại hơn 3.000 tấm ảnh trong suốt hành trình của mình. Trong đó có nhiều bức ảnh là phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nhưng cũng có không ít tấm hình tả thực về nỗi kinh hoàng của rác thải bên bờ biển, ven kênh rạch, khu dân cư, chợ truyền thống… Theo anh Hùng, để trái đất được chữa lành, mỗi người hãy giảm thiếu sử dụng các vật dụng làm bằng nilon, đồng thời tái sử dụng hoặc tái chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. “Giải quyết” rác thải để bảo vệ môi trường cũng là một trong những hoạt động thiết thực trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Giờ trái đất năm nay. Thay vì những ngày cuối tuần được vui chơi giải trí, hơn 200 bạn tình nguyện viên đã tích cực tham gia công tác thu dọn rác trên sông Thị Nghè vào ngày 23-3, và cùng chung tay với công nhân vệ sinh thu dọn rác thải bên hông chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vào ngày 24-3. Theo thông tin từ ban tổ chức, rác thải ở chợ đầu mối như chợ nông sản mỗi ngày trung bình cho ra hàng chục tấn rác. Lượng rác này tồn tại xung quanh khu vực buôn bán các thực phẩm tươi sống, nên việc thu dọn vệ sinh của các tình nguyện viên là việc làm hết sức ý nghĩa cho cộng đồng.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)