Nhằm khắc phục tình trạng cứ vào mùa tuyển sinh, các trường nghề nơm nớp lo sợ tuyển không đủ chỉ tiêu, hiện các trường đã xác định nhiều giải pháp căn cơ để thu hút người học.
Học sinh THPT đang được chuyên gia tư vấn hướng nghiệp
Đề cập đến các giải pháp thu hút tuyển sinh nghề, ông Trần Kim Tuyền (Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề TP.HCM) đánh giá cao mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp. Theo đó, sự hợp tác giữa hai bên lâu dài, bền vững và hiệu ứng tốt thì công tác tuyển sinh sẽ dễ dàng hơn. Sự hợp tác này còn là cơ hội để người học thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi về việc làm, điều kiện thực tập, nâng cao kỹ năng nghề… “Hàng năm, bên cạnh chế độ học bổng của trường còn có khoảng trên 100 suất học bổng được doanh nghiệp trao cho học sinh, sinh viên nhằm động viên tinh thần người học nghề, giúp các em có một cái nghề làm chủ cuộc sống”, ông Tuyền nói.
Tương tự, bà Phạm Quang Trang Thủy (Hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương) cho rằng giải pháp thu hút tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt ở bậc TC là các trường cần tăng cường đào tạo kỹ năng nghề, trong đó chú ý đào tạo kỹ năng ngoại ngữ và tin học. Ngoài ra còn là sự hợp tác đào tạo giữa trường và doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước nhằm nắm bắt nhanh xu hướng phát triển đào tạo nghề. Bên cạnh đó, nhằm tạo uy tín cho đơn vị, trường cần đẩy mạnh nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, trình độ và năng lực quản lý hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Xây dựng các tiêu chí cụ thể cho từng ngành nghề đào tạo và có chế độ, chính sách tiền lương phù hợp với tay nghề nguồn nhân lực.
Ông Phạm Hữu Lộc (Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng) chia sẻ: Hiện nay hoạt động hướng nghiệp của các trường THPT vẫn còn tập trung vào các trường ĐH, hạn chế định hướng học nghề. Đặc biệt, việc không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH tạo cho thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn, lại thêm các đợt xét tuyển quá dài nên đa phần học sinh nộp hồ sơ vào các trường ĐH. Chưa hết, các trường ĐH có sự thay đổi tuyển sinh mở rộng, xét tuyển theo kết quả học bạ THPT, lấy tối đa số thí sinh dự tuyển nên tác động lớn đến công tác tuyển sinh cũng như chất lượng đầu vào của trường nghề (đầu vào chưa cao, không đồng đều)… |
Trong khi đó, ông Lâm Văn Quản (Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM) nhìn nhận, những năm gần đây tuyển sinh nghề có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số trường khó khăn. Nguyên nhân theo ông Quản là do trường đầu tư cơ sở hạ tầng chưa đúng mức, người học chưa thấy được tầm quan trọng của việc học làm thợ. Để người học có đầy đủ thông tin, tự tin lựa chọn học nghề thì không thể thiếu vai trò của truyền thông qua nhiều kênh thông tin.
Cũng đề cập đến giải pháp thu hút tuyển sinh nghề, đại diện Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn cho biết hàng năm trường đều tổ chức ký cam kết việc làm cho sinh viên, cụ thể trong năm 2018, có gần 900 sinh viên đăng ký tham gia. Ngoài ra, trong năm 2018, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp của trường đã phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ để đăng tuyển dụng việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Kết quả là có gần 150 doanh nghiệp đăng tuyển.
Ông Phạm Hữu Lộc (Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng) cho biết trong năm 2019, trường tiếp tục thực hiện các giải pháp chính trong công tác tuyển sinh như: Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh; Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh; Tăng cường quản lý dạy và học; Quan hệ doanh nghiệp, giải quyết 100% việc làm cho sinh viên ra trường; Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ dạy học; Mở thêm ngành đào tạo, đa dạng hóa các hình thức đào tạo. “Trong năm 2018, trường đã xây dựng thêm 8 ngành đào tạo mới. Từ năm 2019 trở đi, trường tiếp tục mở thêm ngành đào tạo mới để thay thế ngành cũ mà nhu cầu việc làm đã bão hòa, tiếp cận các ngành nghề mới đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đào tạo liên thông, liên kết với các trường ĐH, công ty trong nước, khu vực và quốc tế để mở rộng quy mô đào tạo. Đồng thời phát triển các chương trình đào tạo có chất lượng, có tính ứng dụng thực tiễn cao đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp. Xây dựng các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình liên kết quốc tế để thu hút nguồn tuyển sinh”, ông Lộc chia sẻ.
T.Tri
Bình luận (0)