Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chống ô nhiễm môi trường bằng lá chuối

Tạp Chí Giáo Dục

Dùng lá chuối bọc rau xanh, loại trừ dần túi nylon là điểm nhấn đáng chú ý trong tháng 4 của chuỗi hệ thống Big C trên cả nước không ngoài mục đích góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức sử dụng vật liệu, sản phẩm thân thiện cho người dân. 

Rau c bc lá chui trong Big C Nguyn Th Thp

Đây cũng là cách kêu gọi người tiêu dùng “nói không” với túi nhựa, bịch nylon đang được nhiều nơi lạm dụng một cách vô tội vạ báo động khẩn cấp tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng trầm trọng đến môi sinh của toàn cộng đồng.

Anh Lê Thành Công – nhân viên của một HTX vệ sinh môi trường ở P.Tân Kiểng, Q.7 than: “Nếu trước đây rác thải chủ yếu là các loại phế phẩm từ thực phẩm, đồ dùng thì hiện nay các loại túi nhựa, hộp xốp, bọc nylon chất đầy trong thùng rác. Chưa bao giờ mà túi nylon, bịch xốp lại xài nhiều đến như vậy”. Điều than vãn của người đàn ông 45 tuổi cũng không có gì lạ bởi vì ai cũng dễ dàng thấy bất kỳ một món hàng nào mua ở trong siêu thị hay ngoài chợ cũng đều được đựng trong túi nylon và loại túi này đã trở thành “người bạn bất đắc dĩ” gắn bó hàng ngày với người tiêu dùng. Đó cũng là lý do nhiều người và các ban ngành bắt đầu lên tiếng cảnh báo nguy cơ ô nhiễm môi trường từ túi nylon và ra sức kêu gọi mọi người hạn chế dùng túi nylon hay các loại dụng cụ sản phẩm chỉ dùng một lần rồi bỏ. Nhìn thấy được những biến đổi tiêu cực từ ngôi nhà chung là trái đất, lo lắng trước những nhận thức yếu kém của một số bộ phận người dân vẫn thờ ơ với hậu quả do túi nylon gây ra, bắt đầu từ năm 2019 hệ thống siêu thị Big C tại TP.HCM và nhiều nơi trong cả nước đã có một bước đi mới là thí điểm dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường loại trừ dần túi nylon ra khỏi các kệ hàng bày bán trong siêu thị.

Vài ngày trước đây, bà Liên ngụ ở P.Phú Thuận, Q.7 thật sự bất ngờ khi bước chân vào hàng rau củ quả tại siêu thị Big C Nguyễn Thị Thập Q.7 khi thấy nhiều sản phẩm được bọc bằng lá chuối: “Đã 2 tuần do bận về quê đám giỗ nên tôi không đi siêu thị, nay quay lại thì thấy các loại dưa leo, hành lá, rau thơm đã được bọc lá chuối sẵn thay vì túi nylon như trước đây”. Theo bà, gói lá chuối không chỉ giảm thiểu được việc sử dụng túi nylon để bảo vệ môi trường mà còn giúp người nông dân có thêm sản phẩm để khuyến khích trồng trọt trên các mảnh vườn bỏ hoang của mình. Đó cũng là sự đổi mới dễ nhìn thấy tại các quầy rau củ quả trong siêu thị Big C đường số 10 Bình Triệu, Q.Thủ Đức. Ngoài các loại rau như rau thơm, hẹ, hành, sả cây, rau muống gieo thì các loại bầu mướp, dưa leo cũng được mặc những chiếc “áo mới màu xanh” từ sản phẩm cây nhà lá vườn là lá chuối. 

Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên, chuỗi siêu thị Big C hướng đến những sản phẩm thân thiện với môi trường. Trước đó các loại túi nylon tự hủy, túi Lohas tái sử dụng cũng đã được hệ thống Big C đem vào các kệ hàng để đựng các mặt hàng tiêu dùng như một thông điệp khẩn thiết về bảo vệ môi trường sống và nhanh chóng được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Nhờ tái sử dụng các loại bao bì, gói đựng mà việc xả rác túi nylon cũng đang được hạn chế dần, giảm thiểu áp lực trong bối cảnh môi trường đang bị ô nhiễm nặng mà chưa có giải pháp nào tích cực nhất. Việc gói rau củ bằng lá chuối là bước đi thứ hai tiếp theo của hệ thống Big C để kêu gọi người tiêu dùng nâng cao ý thức dùng sản phẩm thân thiện, hạn chế dùng các loại nhựa khó phân hủy nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho mọi người và cho chính bản thân mình.

Bài, nh: Nguyn Phương Đăng

 

Bình luận (0)