Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chung tay hướng nghiệp cho người khuyết tật

Tạp Chí Giáo Dục

Trước khó khăn trong việc tìm hiểu ngành nghề cũng như có quá ít các khóa đào tạo nghề dành cho người khuyết tật (NKT), WeConnect ra đời với sứ mệnh “hướng nghiệp và đào tạo việc làm cho NKT”.

Trẻ khiếm thính đang học vẽ

WeConnect được thành lập bởi một nhóm sinh viên đến từ các trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Quốc tế và THPT Mạc Đĩnh Chi (TP.HCM) nhằm chia sẻ thông điệp: Hãy cùng WeConnect chung tay xây dựng và thực hiện ước mơ cho hơn 2,5 triệu NKT Việt Nam.

Đồng hành cùng hơn 2,5 triệu NKT Việt Nam

Huỳnh Nguyễn Thanh Huy (đại diện WeConnect) cho biết hiện nay trên thế giới có gần 466 triệu NKT và hơn 2,5 triệu NKT Việt Nam đang có vấn đề về thiếu hụt việc làm. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), mỗi năm Việt Nam mất đi 3% GDP vì thị trường lao động hạn chế tiếp nhận NKT, trong đó đa số là người khiếm thính. Từ sự dẫn dắt của các thành viên chủ chốt với hơn 2 năm kinh nghiệm dạy học và làm việc với người khiếm thính, Dự án “Hướng nghiệp và đào tạo việc làm cho NKT” được triển khai thử nghiệm với các em khiếm thính Trường giáo dục chuyên biệt Anh Minh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). “Qua tiếp xúc và làm việc trực tiếp, chúng tôi nhận ra được ưu điểm và thế mạnh của các em. Ý tưởng hướng nghiệp cho NKT cũng là để đồng hành, sẻ chia một phần khó khăn của các em. Hiểu được nhu cầu việc làm của NKT nhưng hiện nay có rất ít dự án bền vững về vấn đề này, WeConnect được thành lập và trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng NKT, trực tiếp đứng ra tổ chức các chuyến đi thực tế tìm hiểu ngành nghề yêu thích và thực hiện các khóa học đào tạo nghề cùng với doanh nghiệp liên kết”, Huy chia sẻ. Trong 3 tháng đầu bắt tay thực hiện dự án, WeConnect đã trình chiếu 3 video với hơn 20 ngành nghề phù hợp cho NKT, nhận được tín hiệu tích cực từ các em học sinh khiếm thính Trường giáo dục chuyên biệt Anh Minh (đây cũng là đối tượng chính mà WeConnect hướng tới trong quá trình chạy demo). Đồng thời tổ chức thành công chuyến đi thực tế đến xưởng vẽ QueenArt để hướng nghiệp ngành mỹ thuật và nghệ thuật. Huy cho biết thêm, dự định trong thời gian sớm nhất WeConnect sẽ lập website giúp liên kết giữa NKT và doanh nghiệp, tiếp tục tổ chức thêm chuyến đi, các khóa học. Và với 20.000 USD hỗ trợ từ UNICEF, WeConnect sẽ phân bổ chi phí phù hợp cho từng dự án khác nhau bằng việc: phát triển, đánh giá và duy trì khóa học, từ đó sẽ mở rộng quy mô các khóa học và ngành nghề.

Chọn thử thách vì NKT

Tại buổi thuyết trình dự án để gọi vốn đầu tư mới đây, WeConnect khẳng định có tiềm lực phát triển lâu dài nhờ vào việc sở hữu nguồn lực mạnh về nhân lực, kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc với NKT và nguồn kết nối rộng lớn đến từ tổ chức H.U.N, Deaf Lub, SSLI, Etc… Ngoài ra, WeConnect còn kêu gọi quỹ từ Music4Char (dự án âm nhạc gây quỹ từ thiện) để có nguồn kinh phí ổn định hơn. “Dự án là một thử thách lớn với WeConnect nhưng với tinh thần quyết tâm vì NKT, chúng tôi chấp nhận mọi thử thách”, Huy chia sẻ. Huy cho biết thêm, tuy WeConnect có nhiều thành viên đã từng làm việc với người khiếm thính nhưng để thực sự hiểu và làm việc có hiệu quả là một thử thách, trong đó rào cản lớn nhất là ngôn ngữ. Sự hỗ trợ của các đơn vị đồng hành đã giúp WeConnect có cơ hội hoàn thiện khả năng làm việc cùng người khiếm thính. Đánh giá tác động xã hội của dự án, Ban giám khảo của chương trình Thế hệ không giới hạn khẳng định: Hiện doanh nghiệp còn e dè trong việc tuyển dụng NKT. Tuy nhiên, qua các hoạt động truyền thông và sự kiện liên kết doanh nghiệp, WeConnect đã phần nào giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về NKT, thay đổi tư duy tuyển dụng. Đây là một ví dụ hiệu quả về cách công nghệ có thể hỗ trợ kết hợp cung và cầu cho NKT. Từ đề xuất của NKT, WeConnect đã nghiên cứu sâu rộng và có sự hiểu biết đúng đắn về nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Các thành viên WeConnect

Nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng, cuối năm 2018, thông qua chương trình Thế hệ không giới hạn (Generation Unlimited) của UNICEF, Tổ chức phi chính phủ WeConnect được thành lập. Dự án “Hướng nghiệp và đào tạo việc làm cho NKT” của WeConnect là một trong 2 dự án đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Thách thức thanh niên – sáng kiến toàn cầu diễn ra ở 16 quốc gia trên toàn thế giới. Đây là một phần trong Chiến lược thanh niên của Liên hiệp quốc đến năm 2030 dành cho thanh thiếu niên.

Qua thời gian thực hiện dự án, các thành viên WeConnect nhận định: Mặc dù là một dự án mới nhưng đã khắc phục đáng kể việc giúp các em khiếm thính biết mình được định hướng nghề nghiệp như thế nào cũng như đã đưa các em đến với một trong 3 mảng hiện tại của WeConnect là mỹ thuật.   

Được biết, hiện tại WeConnect đang mở rộng hướng nghiệp cho trẻ khiếm thính về IT đi kèm cùng các hoạt động gây quỹ. Ngoài ra còn quan tâm đến các vấn đề sức khỏe của trẻ khiếm thính nên thời gian tới sẽ cùng Tổ chức Hear.Us.Now tổ chức thêm các buổi giáo dục giới tính “Vì sự an toàn cho trẻ khiếm thính”.

T.Tri

Bình luận (0)