Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Điện và xăng đồng loạt tăng giá: Người dân đau đầu!

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng ngày qua, nng nóng kéo dài, cng thêm giá xăng và đin tăng đã khiến cho nhiu hàng hóa, dch v tăng giá. Mt b phn ngưi tiêu dùng, nht là nhng ngưi có thu nhp thp vô cùng lo lng vì mc chi tiêu hng tháng ca h b nh hưng.

Hình nh ngưi dân đang đ xăng ti mt cây xăng trên đưng Lý Thái T, Q.10

Đin và xăng đng lot tăng giá

Mặc dù chưa đầy 1 tháng nhưng điện và xăng đã “đua nhau” tăng giá. Theo đó điện tăng thêm 8,36% (từ 1.740,65 đồng/kWh lên 1.864,44 đồng/kWh) kể từ ngày 20-3-2019.

Cô Nguyễn Thị Tư (ngụ đường Trần Nhân Tôn, Q.10) cho biết: “Nhà tôi có 6 nhân khẩu dùng 3 máy lạnh, 2 tủ lạnh, 1 máy giặt, 1 ti vi, 1 nồi cơm điện. Những tháng trước “xài thả ga” nhưng đóng có 1.700.000 đồng/tháng. Tuy nhiên tháng vừa rồi, hóa đơn tiền điện gia đình tôi tăng thêm gần 400.000 đồng so với trước đó”. Theo cô Tư, nguyên nhân tiền điện tăng là do trời quá nóng nên máy lạnh nhà cô bật xuyên suốt. Ngoài ra, cách tính điện cho đối tượng sinh hoạt hiện nay đang áp dụng theo lũy tiến bậc thang, tức gia đình nào xài điện càng nhiều rơi vào bậc thang càng cao. “Đóng tiền điện nhiều ngán quá nên tháng này cả gia đình tôi tiết kiệm lại, ngày được nghỉ làm cả nhà rủ nhau ra quán cà phê ngồi hoặc dồn vô một phòng và chỉ mở 1 cái máy lạnh” – cô Tư nói.

Không riêng gì nhà cô Tư, nhiều nhà xung quanh cũng “chịu chung số phận” với cảnh tăng tiền điện. Đại gia đình bà Nguyễn Thị Tâm tháng này đóng 1.630.000 đồng, tăng 300.000 đồng so với tháng trước. “Nhà tôi đỡ một cái là ban ngày mọi người đi làm suốt, nên 3 cái máy lạnh chủ yếu mở vào ban đêm. Với lại mấy đứa con đều xài tủ lạnh mới nên cũng đỡ hao điện. Nhưng tôi nhận thấy tháng sau chắc hóa đơn điện nhà tôi tăng lên cỡ 700.000 đồng vì nhiệt độ ngoài trời cao quá, với lại nhà mới mua thêm máy giặt” – bà Tâm dự đoán.

Khi người dân chưa hết lo lắng về việc giá điện tăng thì đến ngày 17-4, Liên Bộ Công thương – Tài chính tiếp tục công bố tăng giá xăng. Ở thời điểm hiện tại E5 RON 92 tăng 1.115 đồng/lít (giá 19.700 đồng/lít); xăng RON 95 tăng thêm 1.202 đồng/lít (giá 21.380 đồng/lít).

Anh Quách Phúc Hậu (chạy taxi) than thở: “Xăng RON 95 mới tăng gần 1.500 đồng/lít vào ngày 2-4, vậy mà mới đây tăng nữa. Tăng như gì hoài chắc “sống không nổi” vì chạy xe một ngày có mấy trăm ngàn. Trừ tiền xăng, tiền ăn uống ra dư đâu có bao nhiêu. Không chỉ vậy, tiền điện cũng tăng rồi hàng hóa dịch vụ cũng tăng theo mà chạy xe thì đâu có tăng giá. Tôi hy vọng vài ngày nữa xăng, điện hạ giá để người dân như tôi đỡ khổ”.

Ngưi dân thuê tr cht vt

Mặc dù đã có quy định về việc chủ nhà trọ không được bán giá điện quá cao cho người thuê trọ nhưng trên thực tế người thuê trọ vẫn phải trả tiền điện với giá “cắt cổ”. Bà Phạm Thị Thu Liên (sống trong khu trọ thuộc hẻm 266 đường Lưu Hữu Phước, phường 15, Q.8) thông tin: “Nhà tôi nhỏ xíu, chỉ sử dụng cái quạt gió nhỏ và đốt 1 bóng đèn nhưng tháng này đóng 115kWh điện trong khi những tháng trước chỉ tầm 100kWh trở lại”. Bà Liên cho biết thêm, do gia đình bà không có nhà nên thuê trọ ở mấy năm nay. Giá điện mà gia đình bà phải trả cho chủ là 3.500đồng/kWh. Tuy nhiên cách đây 3 ngày, chủ nhà tăng giá điện lên 4.000 đồng/kWh. Việc này đã khiến gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn, nguồn tài chính trong gia đình bị ảnh hưởng. Được biết nguồn thu nhập chính trong gia đình bà chỉ trông cậy vào số tiền ít ỏi từ công việc chạy xe ôm của chồng. “Bây giờ chạy xe ôm cũng khó khăn, nhất là những ngày nắng nóng gần 40 độ C như thế này khách ít đi lắm. “Cày” có khi cả ngày chỉ được 300.000 đồng. Bây giờ xăng lên, giá cơm cũng lên, đi vệ sinh cũng phải trả tiền. Thời buổi bây giờ kiếm tiền quả thật không dễ. Tiền điện phát sinh cũng khiến cho tôi chật vật” – chồng bà Liên lắc đầu. 

“Đóng tin đin nhiu ngán quá nên tháng này c gia đình tôi tiết kim li, ngày đưc ngh làm c nhà r nhau ra quán cà phê ngi hoc dn vô mt phòng và ch m 1 cái máy lnh” – cô Nguyn Th Tư nói.

Vào khoảng 12 giờ trưa, ngày 24-4, tại một con hẻm nhỏ trên đường An Dương Vương, Q.10, một chàng thanh niên trạc 25 tuổi với làn da rám nắng cầm trên tay ổ bánh mì tâm sự: “Quê tôi ở Hậu Giang, vì cuộc sống mưu sinh nên dẫn vợ và đứa con nhỏ lên thành phố làm ăn. Chúng tôi thuê trọ ở Gò Vấp, tiền nhà 2.000.000 đồng/tháng. Do nhà có con nhỏ nên dùng quạt máy suốt. Giá điện trả cho chủ nhà 4.500kWh, không dám xài mà tháng nào tiền điện cũng tăng đều đều, cụ thể tháng này đóng 900.000 đồng, hơn tháng rồi 200.000 đồng, riết rồi tôi thấy sợ mỗi khi đến cuối tháng. Nhưng ở đây tiện lợi, gần chỗ làm của vợ nên đành chấp nhận thôi”.

Trước đây anh Quý (chàng thanh niên ở trên) làm bảo vệ cho quán cà phê nhưng lương thấp quá nên chuyển sang chạy Go Việt. “Tưởng chạy đắt khách nhưng ế quá, chạy từ sáng tới giờ mới được 30 mấy ngàn, trời thì nóng như đổ lửa nhiều lúc muốn về nhà nghỉ cho khỏe. Nhưng ráng kiếm tiền để mua sữa cho con. Dạo này xăng lên quá! Lúc trước đổ 50.000 đồng đi được hơn 150km nhưng bây giờ khoảng 120km trở lại. Xe tay ga rất hao xăng. Lúc đường vắng còn đỡ, những giờ cao điểm, kẹt xe, uống xăng như uống nước” – anh Quý suy tư.

Bài, nh: H Trinh

 

Bình luận (0)