Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giới trẻ Việt bị đầu độc bởi nhiều luồng thông tin bẩn

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), đơn vị này cùng với Bộ TT-TT đã có sự phối hợp chặt chẽ để kiểm soát, giảm thiểu các tác động tiêu cực từ những thông tin, hình ảnh xấu, độc được đưa lên không gian mạng. Tuy vậy, theo ông Tuấn, điều đó vẫn là chưa đủ để chống lại những luồng thông tin bẩn này.

Thông tin giả làm hoang mang dư luận, xã hội

Vấn nạn tin giả (Fake News) cũng là một chủ đề  gây nhiều “nhức nhối”. Tin giả được lan truyền trên các trang mạng xã hội đa phần mang tính cá nhân, phạm vi thông tin dàn trải, vụn vặt, thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, lừa đảo, tung tin giả để lôi kéo sự chú ý người đọc. Tuy nhiên, hậu quả của tin tức giả lại rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới nạn nhân.

Nhiều vụ tấn công nhằm vào hệ thống thông tin quốc gia

Chỉ trong năm 2018, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện hơn 4.000 trang tin, cổng thông tin điện tử tên miền quốc gia Việt Nam bị tấn công, xâm nhập.

Tin tặc đã sử dụng nhiều dòng mã độc đa dạng, với hàng trăm tên miền cho máy chủ điều khiển để tấn công vào hệ thống mạng thông tin của các cơ quan trọng yếu Việt Nam.

Đặt máy chủ tại nước ngoài, dùng game để mô phỏng cờ bạc

Tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là cá độ bóng đá đang diễn ra công khai tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau. Số lượng con bạc lên đến hàng nghìn người với số tiền đánh bạc ước tính hàng triệu USD mỗi ngày, đặc biệt vào các mùa giải bóng đá lớn trên thế giới như World Cup, Euro… Hiện tại, ở Việt Nam có trên 30 nhà cái quốc tế tổ chức đánh bạc, cá độ. Chủ các đường dây này đã thiết lập hàng trăm trang web và đặt máy chủ tại nước ngoài.

Truyền bá, buôn bán văn hóa phẩm đồi trụy bằng Bitcoin

Theo cơ quan chức năng, các loại tội phạm truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, môi giới mại dâm, xâm hại tình dục trẻ em trên mạng đang gia tăng.

Thay vì thanh toán bằng cách chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng, tài khoản Paypal thì giờ đây các loại tội phạm trên đã chuyển sang thanh toán bằng tiền ảo như Bitcoin. Việc sử dụng công nghệ cao với hình thức thanh toán qua Internet đã gây khó khăn rất lớn trong công tác quản lý.

Lừa đảo, dụ dỗ đa cấp online ngày càng phổ biến

Cách thức của bọn tội phạm tập trung chủ yếu vào các hành vi như lừa đảo qua tin nhắn rác, tin nhắn trúng thưởng, giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản.

Mua bán, trao đổi cách thức chế vũ khí, vật liệu nổ trên Internet

Chỉ bằng một vài từ khóa tìm kiếm qua công cụ Google, người mua có thể tìm mua được nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, từ súng quân dụng, đạn, súng điện, súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, bình xịt hơi cay, đèn pin siêu sáng kèm chức năng chích điện 2.500 Kv… Các hành vi này đang diễn ra công khai trên các diễn đàn hay các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, Zalo, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến an ninh trật tự.

T.Đt/VNN

 

Bình luận (0)