Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục còn chậm đổi mới

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-5, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT để tổ chức khảo sát kết quả 10 năm thực hiện Quyết định số 221-QĐ/TW  về “quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân”.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, định kỳ hằng năm, Bộ GD-ĐT và Ban Tuyên giáo Trung ương thảo luận, xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp nghiên cứu, chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục – đào tạo. 10 năm qua, quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân được triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Việc phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD-ĐT, giữa tuyên giáo các tỉnh, thành với ngành giáo dục ở các địa phương trong việc truyền thông về những chủ trương, chính sách, những hoạt động lớn của ngành giáo dục được thực hiện hiệu quả.

Những vấn đề quan trọng của ngành giáo dục như đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ; việc thừa thiếu giáo viên, thực hiện chính sách tinh giản biên chế ngành giáo dục… đã được thông tin kịp thời. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, việc quán triệt thực hiện nghị quyết ở một số địa phương, cơ sở giáo dục còn hình thức; một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục còn chậm chuyển biến về nhận thức, hành động khi tham gia đổi mới giáo dục. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nên một số người dân và giáo viên chưa hiểu rõ, hiểu thấu đáo về đổi mới giáo dục – đào tạo. Nhận thức, tư duy và cách làm cũ, cách đánh giá giáo dục lạc hậu vẫn khá phổ biến ở các địa phương. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc phối hợp giữa tuyên giáo với giáo dục các cấp để đồng hành triển khai thực hiện những đổi mới của ngành giáo dục.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới và phát triển giáo dục – đào tạo, trong đó tập trung đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tuyên truyền về các tấm gương người tốt, việc tốt, các gương điển hình tiên tiến có nhiều đổi mới sáng tạo trong dạy – học; tập trung tuyên truyền chương trình giáo dục phổ thông mới; chính sách tinh giản biên chế trong ngành giáo dục; sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ…

Bộ GD-ĐT đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương thời gian tới tăng cường chỉ đạo, định hướng cho tuyên truyền về những thành công trong đổi mới giáo dục, những điểm sáng, gương người tốt, việc tốt trong giáo dục, những thầy cô vượt khó, tận tâm, gắn bó với nghề…

T.Trân

 

Bình luận (0)