Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cho trẻ có mùa hè thảnh thơi

Tạp Chí Giáo Dục

Trước mấy ngày bế giảng, cháu gái có điện cho tôi  khoe học lực giỏi cũng như nói sẽ về ngoại chơi. Viễn cảnh ấy có vẻ như khó khăn trở ngại khi vừa nghỉ hè là ba mẹ bé tính đến chuyện học thêm. Gọi điện cho tôi, cô bé nhăn nhó, khóc lóc cầu cứu. Tôi buộc phải nói chuyện với anh chị mình, giải thích cho họ hiểu con trẻ cần được nghỉ ngơi. Sau khi bàn bạc, hai người đồng ý. Thế là cháu tôi được thỏa ước muốn.

Thực ra, anh chị không nỡ ép con mình học thêm và càng không muốn con phải căng thẳng trong mấy tháng hè. Nhưng khổ nỗi nhà đơn chiếc, không ai trông nom, nên cho con học thêm là giải pháp tốt nhất: vừa tiếp thu kiến thức lại đỡ phải thuê người trông. Mà tìm người trông trẻ đàng hoàng bây giờ cũng rất gian nan nên cách này bị loại. Hai người cũng tính đưa cháu về nội hoặc ngoại nhưng  lại sợ ai cũng bận việc đồng áng, không trông nom được. Ông bà hai bên thì đã già, chân yếu tay run thì làm sao mà trông trẻ. Trẻ con vốn dĩ hiếu động, đâu có ngồi yên một chỗ. Nhưng sau một hồi tranh luận, thuyết phục, cuối cùng ông anh rể tôi cũng đồng ý cho con mình về ngoại chơi mấy tháng hè. Và nhiệm vụ ấy do tôi đảm trách.

Đây là cơ hội tốt để tôi dạy cho cháu mình những kỹ năng thực tế, kinh nghiệm sống để sau này lớn lên  biết cháu ứng dụng, xử sự. Chứ trẻ con thị thành nghỉ hè chẳng biết làm gì ngoài việc học thêm và chơi game nên người trông yếu ớt. Tôi được biết, có nhiều phụ huynh, vì muốn giữ chân con mình một chỗ để rảnh tay làm công việc mà sẵn sàng thuê máy cho con ngồi đến 4-5 giờ chơi game online trong các quán internet (hoặc mua điện thoại thông minh cho con sử dụng). Đến khi tựu trường thì lúc đó trẻ không còn say mê học hành mà ngược lại nghiện game đến khó bỏ. Hiện nay, một số đơn vị có tổ chức những khóa học kỳ quân đội, kỹ năng sống… rất thực tế nhằm giúp các trẻ học những kỹ năng xã hội, vừa được sinh hoạt nhóm, vui chơi đồng đội. Tuy nhiên chi phí rất cao nên không phải gia đình nào cũng có tiền để cho con em mình tham gia.

Trẻ con đã quá oải với 9 tháng học tập rồi, cho nên nghỉ hè cần cho trẻ thảnh thơi, làm điều mình yêu thích tích cực. Nếu nhà đơn chiếc thì cần tìm ra cách chu toàn để có lợi cho cha mẹ, lại hữu ích cho con cái. Giải pháp tốt nhất là phụ huynh nên gửi cho con về nội, ngoại (hoặc cô, chú, dì, cậu…) ở làng quê để trẻ học hỏi nhiều điều quý giá trong cuộc sống. Vừa thực tế, lại miễn phí. Môi trường cơ cực trui rèn trẻ thành một người rắn rỏi, chịu khó, cần cù, biết đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống. Nếu gia đình đều gốc thành thị, nên cho trẻ giữ nhà và làm một số công việc lặt vặt, đọc sách, xem phim, nghe nhạc; chiều tối thì cha mẹ dắt trẻ dạo phố; cuối tuần đưa trẻ đi tham gia sinh hoạt ở các câu lạc bộ giải trí, thể thao về trẻ em… Hoặc có thể để trẻ học một môn năng khiếu, nếu trẻ chủ động đề nghị.

Trn Thái Hc

 

Bình luận (0)