Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cảnh giác “chợ xe” mô tô siêu rẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Vi giá bán ch bng khong 1/10 xe mô tô chính hãng, cùng phương thc chuyn khon đt cc, giao xe tn nhà, “ch xe” online bán mô tô siêu r vn là nơi hp dn nhng khách hàng nh d, c tin. Và cái kết là b mt tin oan mà không biết kêu ai.

Xe mô tô giá r đưc rao bán công khai trên mng xã hi

Chiêu trò đi lt, phá giá

Trên trang fanpage “Xe máy nhập khẩu giá rẻ”, mẫu xe máy “mới chát” được cập nhật liên tục với cam kết “xe nhập nguyên rin chính hãng 100%, không thuế hải quan, đảm bảo chất lượng, biển số hợp lệ “bao” đi đường”. Trước những lời quảng cáo hấp dẫn, khách hàng vào comment tấp nập để hỏi giá của loại xe muốn mua. Trong đó có sản phẩm mới được quảng bá vào ngày 13-6 là chiếc Vespa ABS đời 2018, “phiên bản cacbon không chê vào đâu được nhưng giá chỉ có 18 triệu đồng”. Tương tự, “để sở hữu chiếc Vario 150 màu đỏ chưa chạy kilômét nào, chưa biển số, khách hàng chỉ cần đầu tư 17 triệu đồng”. Bên cạnh đó, fanpage này còn rao bán nhiều loại từ xe sang đến xe bình dân với giá không thể mềm hơn, gồm SH 150i giá 26 triệu đồng, SH 125i giá 21 triệu đồng, SH mode 18 triệu đồng, Winer 17 triệu đồng,  Exciter 135 giá 11 triệu đồng, Suxipo 15 triệu đồng, Air Blade 2018 giá 17 triệu đồng, Vision 14 triệu đồng, Sirius 7 triệu đồng… Tuy nhiên, để được tư vấn mua xe, khách hàng phải đăng nhập vào đường link liên kết, hoặc kết bạn qua zalo số điện thoại 0587.302xxx. Vì chủ shop không bán cho những người đến mua hàng trực tiếp, chỉ giao dịch qua zalo, nên nếu muốn mua, khách hàng cần chuyển khoản đặt cọc trước, xe sẽ được giao tận nhà và trả hết số tiền còn lại khi đã nhận xe. 

Cũng với cam kết bán xe nhập khẩu, xe mới 100%, một fanpage “Thanh lý xe nhập khẩu giá rẻ” đã dùng chiêu đội lốt tiệm “2 bánh” (TP.HCM) để quảng bá cho các loại xe nhập khẩu từ Campuchia. Tuy nhiên “vì là hàng nhập nên không có hồ sơ gốc, chỉ có cavet để đi đường, tuy nhiên khách hàng cứ yên tâm vì xe đảm bảo chất lượng, an toàn khi lưu thông, bao làm giấy tờ và giao hàng toàn quốc”. Giá cả sản phẩm có vẻ còn “mềm” hơn những shop online khác, cụ thể SH 125i giá 15 triệu đồng, SH 125i Ý 25 triệu đồng, Winer 10 triệu đồng, Suxipo 12 triệu đồng, Air Blade 10 triệu đồng, Exciter 10 triệu đồng… Trong khi thực tế shop 2 bánh (2banh.vn) là trang rao vặt xe máy miễn phí với giá khác biệt hoàn toàn so với các địa chỉ bán xe máy siêu rẻ. Chẳng hạn xe Exciter giá 33,5 triệu đồng; SH Ý (đăng ký lần đầu 2014) giá 195 triệu đồng, Air Blade 125cc giá 27,5 triệu đồng… Trước tình trạng bị nhiều đối tượng lập fanpage giả mạo để bán xe máy giá rẻ, cửa hàng Xe máy nhập khẩu Sài Gòn (quận 5) lưu ý cửa hàng chỉ có 2 địa chỉ chính thức trên đường Hồng Bàng và Võ Văn Kiệt, và khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng với chiêu trò rao bán xe máy nhập khẩu có giá rẻ bất thường (chỉ từ hơn 10 triệu đồng/chiếc). Điều đáng nói là các đối tượng còn lấy tên, hình ảnh và cắt video từ các fanpage uy tín để đánh lừa người tiêu dùng.

Chuyn khon đt cc, giao xe tn nhà

Là một trong số nạn nhân sập bẫy mua xe siêu rẻ, anh Nguyễn Văn Sơn (ngụ Bình Triệu, quận Thủ Đức) thừa nhận đã bị lừa khi mua xe CD 125 với giá 20 triệu đồng. Theo lời anh Sơn, qua giao dịch zalo với một người bán ở TP.HCM, anh đã chuyển khoản đặt cọc 5 triệu đồng. Hẹn giao xe sau 5 ngày từ khi đặt cọc, người bán giữ đúng lời hứa giao xe cho anh Sơn vào buổi chiều ngày 10-6. Sau khi hối thúc khách hàng chờ nhận xe trước cổng siêu thị Bình Triệu vì “xe đang tới gần nhà anh rồi”, chỉ vài phút sau người bán tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu khách hàng đến cây ATM chuyển khoản số tiền còn lại vào tài khoản VietcomBank rồi mới giao xe. Khi khách hàng không đồng ý, đối tượng lập tức trở mặt: “Nếu anh không tin tưởng thì em không giao xe cho anh được” và sau đó số điện thoại cùng tài khoản zalo đều “ngoài vùng phủ sóng”, khiến anh Sơn bị mất toi 5 triệu đồng đặt cọc. Là người chứng kiến vụ việc, anh Phạm Gia Tự (chủ tiệm Phụ tùng Honda cub, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) lưu ý, chiêu trò rao giá quá rẻ từ 20 triệu – 30 triệu đồng với hình ảnh xe CD mới chát đã khiến người thiếu kinh nghiệm mua xe trên chợ online như anh Sơn mất cảnh giác. Vì thực tế một chiếc CD 125 đẹp như trong hình đối tượng quảng cáo phải là xe đời 2000 trở đi, và giá của nó phải hơn 100 triệu đồng/chiếc. Cũng là nạn nhân vì ham xe siêu rẻ, anh Trần Đại Nghĩa (quê Kiên Giang) đã đến Công an quận Phú Nhuận trình báo khi bị đối tượng tên Minh lừa đảo qua zalo, chiếm đoạt 45 triệu đồng sau khi chuyển khoản để mua xe Kawasaki W800 nhưng không thấy giao xe như đã hứa. Không nhanh nhạy như anh Nghĩa, ông Lê Minh Trường (ngụ quận 7) sau khi chuyển khoản 17 triệu đồng tiền mua xe để chuẩn bị cho con trai vào giảng đường đại học trong năm học tới, đến ngày hẹn nhưng chờ mãi không thấy xe đâu, liên lạc điện thoại không được mới biết mình bị lừa. Trong lúc bối rối, ông được người thân mách nước đến Công ty Luật Minh Gia (quận 1) để được hướng dẫn cách làm đơn tố cáo.

Theo ThS. Võ Văn Tài (Trường Đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP.HCM), hành vi rao bán xe siêu rẻ qua mạng để chiếm đoạt tài sản xuất phát từ động cơ vụ lợi. Người bán muốn tạo thu nhập bất hợp pháp thông qua lao động không chân chính, còn người mua ham rẻ nên mới sập bẫy. Đây là chiêu thức không mới nhưng lại đánh trúng tâm lý “ham xe xịn giá rẻ” của nhiều người, vì vậy đến nay vẫn xuất hiện những nạn nhân mới. Ngoài nạn lừa chiếm đoạt tiền cọc, còn tiềm ẩn nguy cơ bán xe “hàng mã”, nghĩa là xe đã bị tân trang bằng phụ tùng dỏm, hoặc mua phải xe trộm cắp không giấy tờ. Nếu mua phải những phương tiện này thì chất lượng xe rất kém, và khi đó người mua vô tình tiếp tay tiêu thụ đồ gian. ThS. Võ Văn Tài lưu ý, hành vi tiêu thụ xe gian cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, bản thân người bị lừa cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi đã tham gia vào việc mua bán xe gian. Có lẽ vì lý do này nên nhiều người không dám tố giác. Nhằm khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các đối tượng có hành vi lừa đảo, đồng thời tăng cường xử lý những trường hợp sử dụng xe máy không có giấy tờ hợp lệ. Về phía khách hàng, nên tìm mua xe ở những cửa hàng bán xe chính hãng, tránh tình trạng ham rẻ dẫn đến mất tiền oan.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)