Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nỗi lo hệ lụy từ xăng giả…

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ án làm xăng giả đã và đang làm cho người tiêu dùng hết sức lo lắng, bất an. Theo báo chí, có 6 triệu lít xăng giả mỗi tháng được xuất xưởng ra thị trường tiêu thụ (từ ngày 1-1-2017 đến nay).

Thị trường tràn lan hàng giả như thực phẩm giả, bẩn; hàng hiệu giả, thuốc tây giả; các mặt hàng thượng vàng hạ cám đều có hàng giả! Xăng là mặt hàng mà khi mua, người tiêu dùng không thể nếm, thử hoặc quan sát bằng mắt thường để phân biệt thật giả!

Một khi đã đổ xăng từ cây xăng, nếu chẳng may bị hỏng máy, bị cháy nổ bất ngờ thì mọi người đều đổ cho hên xui, may rủi… Các mặt hàng giả khác, nếu có gây hại thì người tiêu dùng vứt bỏ hoặc khiếu nại nơi bán khi có chứng từ, hóa đơn… Nếu xe máy sử dụng xăng giả, máy móc, động cơ hư hỏng từ từ thì ai đền bù thiệt hại?

Nếu dùng xăng giả, bị cháy nổ thì người tiêu dùng ít có cơ hội… khiếu nại! Do đó, việc sản xuất xăng giả rồi tung ra thị trường là tội ác, là hành động vô lương tâm trong khâu kinh doanh của chủ doanh nghiệp.

Người dân băn khoăn là tại sao vụ việc xảy ra đã lâu, biết bao nhiêu vụ xe hỏng hóc, cháy nổ do xăng giả; thiệt hại về tài sản rất lớn, về sinh mạng mà bây giờ mới phát hiện, mới bắt giữ kẻ phạm pháp?

Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ trót lọt, qua mặt được các cơ quan chức năng thì quả là điều cần xem lại! Nghe nói hàng tháng, ngành chức năng địa phương đều có lấy mẫu xăng của doanh nghiệp vi phạm này kiểm tra nhưng… không thấy gì bất thường; xăng vẫn “đạt chuẩn” quy định!

Mặt khác, việc nêu tên các cây xăng có tiêu thụ xăng giả vẫn chưa kịp thời công bố; gây bức xúc trong nhân dân. Hay là đợi họ bán hết xăng giả rồi mới nêu tên? Nếu như vậy thì người tiêu dùng còn lo lắng, còn phập phồng dài dài…

Điều cần nói là cần vạch mặt những cá nhân, tổ chức nào bao che, bảo kê vụ việc sản xuất, tiêu thụ xăng giả quy mô lớn này! Vì một vài người không thể làm nổi mà phải có những kẻ đứng phía sau; vì tiền mà đánh mất nhân cách của mình!

Xăng giả vẫn cò hiện diện trên thị trường thì nỗi bất an của người tiêu dùng còn đó!

Thch Hoài Lam (Sóc Trăng)

 

Bình luận (0)