Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mong chờ một mái ấm

Tạp Chí Giáo Dục

Làng Hòa Bình ti BV T Dũ hơn 30 năm nay đã đưc biết đến là mái m ca nhiu tr em là nn nhân nhim cht đc da cam/dioxin thế h th 2, th 3, tr khuyết tt b b rơi ngay khi va chào đi. Thế nhưng làng Hòa Bình sp b xóa b, mái m s không còn, nhng đa tr s tr nên bơ vơ…

D án Làng Cam d kiến ngun vn 100 t đng nhưng trưc mt ch có th xây dng mt s hng mc cơ bn

Làng Hòa Bình sp sa đóng ca

Làng Hòa Bình, BV Từ Dũ được thành lập từ năm 1990 với sự hỗ trợ của Tổ chức phi chính phủ Làng Hòa Bình thế giới (Cộng hòa Dân chủ Đức). Đây là Làng Hòa Bình thứ 13 trên cả nước nhận nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ em khuyết tật là nạn nhân chất độc da cam và bị bỏ rơi. Từ khi thành lập đến nay, Làng Hòa Bình, BV Từ Dũ đã chăm sóc, nuôi dưỡng cho hơn 400 trẻ. Đặc biệt, nơi đây được biết đến là đơn vị có công chăm sóc, nuôi dưỡng cho cặp song sinh dính liền nhau Việt – Đức trước và sau khi phẫu thuật tách rời.

Nhờ sự cưu mang, chăm sóc của các y BS Làng Hòa Bình, nhiều trẻ khuyết tật đã học đến bậc đại học và có công việc làm ổn định, có thể tự nuôi sống mình. Hiện Làng Hòa Bình đang nuôi dưỡng 35 trẻ, trong đó chiếm 2/3 là trẻ bại não, một số trẻ vẫn vận động, đi học được. Em bé nhỏ tuổi nhất được nuôi dưỡng tại đây mới 3 tuổi, còn người lớn nhất cũng đã 38 tuổi. Quyết định xóa bỏ Làng Hòa Bình đã có từ vài năm trước. Để chuẩn bị cho việc đóng cửa đơn vị này, từ 3 năm nay BV Từ Dũ không tiếp nhận thêm trẻ em khuyết tật bị bỏ rơi. Được biết, sau khi không nuôi dưỡng các em nhỏ khuyết tật, Làng Hòa Bình sẽ trở thành khu vực dành riêng để điều trị phục hồi chức năng cho trẻ em.

BS Lê Thị Hiền Nhi – Trưởng khoa Phục hồi chức năng, BV Từ Dũ – Đơn vị quản lý trực tiếp Làng Hòa Bình cho biết, Ban Giám đốc BV đã quyết định dừng hoạt động Làng Hòa Bình, toàn bộ 35 trẻ em hiện có của Làng Hòa Bình sẽ được chuyển về các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM. Nói về nguyên nhân đóng cửa Làng Hòa Bình, BS Hiền Nhi cho hay: “Các em bé ở Làng Hòa Bình ngày càng lớn và các con cần một môi trường chuyên nghiệp hơn, đầy đủ hơn. Đặc biệt, trẻ cần có một môi trường sống có thể hòa nhập với cộng đồng, xã hội để phát triển toàn diện hơn. Bao nhiêu năm qua, Làng Hòa Bình chỉ mới dừng lại ở việc chăm sóc cho trẻ về vấn đề y tế, còn vấn đề học văn hóa, dạy nghề phải gửi trẻ ra bên ngoài để đi học rất vất vả và phức tạp”. Do đó, BS Hiền Nhi cho rằng, được sinh sống trong các trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật có đầy đủ bộ phận y tế chăm sóc sức khỏe, bộ phận giáo dục, dạy nghề, hướng nghiệp thì sẽ tốt hơn cho tương lai của trẻ. “Đây là môi trường BV, không phù hợp cho sự phát triển của bất kỳ một đứa trẻ bình thường nào, chứ chưa nói đến trẻ khuyết tật và chúng tôi chỉ muốn làm những gì tốt nhất cho trẻ”, BS Hiền Nhi khẳng định.

Mong ch mt mái m

Trở thành thành viên của Làng Hòa Bình từ 10 năm nay, với Phạm Thị Thu Thủy – cô bé 21 tuổi bị teo hoàn toàn cả 2 chân bị bỏ rơi tại BV ngay sau khi chào đời thì đây chính là ngôi nhà ấm áp của mình. Thủy kể, mỗi ngày đều lớn lên trong tình yêu thương của các cô, các bác, các anh chị là BS, điều dưỡng; đặc biệt là hơi ấm từ những đứa bé cùng cảnh ngộ khác. Cũng như nhiều đứa trẻ ở Làng Hòa Bình, Thủy được tạo điều kiện đi học và hiện em đang là sinh viên Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Thủy từng ngày đều nuôi dưỡng ước mơ được trở lại làng, dạy học cho các em khuyết tật không thể đến trường, thế nhưng trước thông tin Làng Hòa Bình sẽ đóng cửa, ước mơ của Thủy càng trở nên xa vời, khó thực hiện được. Thủy tâm sự: “Không biết chúng em còn được ở với nhau bao lâu nữa, tương lai mỗi đứa sẽ đi về đâu khi mái ấm không còn…”. Cũng như Thủy, những đứa trẻ khác cũng hụt hẫng, nặng lòng mong chờ một mái ấm.

Hy vng t Làng Cam

Được kỳ vọng sẽ là mái nhà chung của những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin, năm 2013, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án Làng Cam và quyết định giao cho Hội Nạn nhân chất độc da cam TP 49.000m² đất tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM để xây dựng. Dự kiến, nguồn vốn xây dựng do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin vận động từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong nước và quốc tế khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên gần 6 năm trôi qua, cho đến nay Làng Cam vẫn chưa được hoàn thành do thiếu vốn. Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ – Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin TP.HCM cho biết, do không thể có đủ vốn để xây dựng Làng Cam hoàn chỉnh trong thời điểm này, trước mắt trong năm 2019 sẽ xây dựng một số hạng mục cơ bản là một dãy nhà cấp 4 với những trang thiết bị cần thiết để có thể tiếp nhận hơn 30 trẻ em ở Làng Hòa Bình – BV Từ Dũ chuyển đến. Dự kiến quý 2/2019, tất cả trẻ em ở Làng Hòa Bình sẽ được chuyển đến đây khi Làng Hòa Bình dừng hoạt động.

Nhng đa tr ti Làng Hòa Bình mong ch mt mái m, đ không b t tán khp nơi

GS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng – nguyên Giám đốc BV Từ Dũ, người sáng lập Làng Hòa Bình chia sẻ, Làng Hòa Bình không đơn thuần là nơi nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật mà từ lâu đã trở thành gia đình của các em. Những đứa trẻ khuyết tật, là nạn nhân thế hệ thứ 2 thứ 3 của chất độc da cam/dioxin cần một nơi để nương tựa, để sưởi ấm con tim. Với tâm huyết của mình, bao nhiêu năm qua, BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, GS. Tạ Thị Chung cùng biết bao thế hệ cán bộ, nhân viên Làng Hòa Bình đã cố công vun đắp cho mái ấm này ngày một thêm đủ đầy, ấm áp như một gia đình. Chính vì thế, việc đóng cửa mái ấm luôn khiến bà trăn trở. GS. Phượng chia sẻ: “Chúng tôi lo ngại nhất là những đứa trẻ của làng sẽ phải “tứ tán” khắp nơi khi được giao về cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Những đứa trẻ vốn coi nhau như người thân ruột thịt sẽ phải chia lìa nhau. Điều này sẽ để lại sự hụt hẫng, khoảng trống tâm lý rất lớn cho trẻ, bởi tâm nguyện của các con là được ở với nhau bởi các con coi nhau gần như là ruột thịt –  đây là câu nói mà tôi được nghe nhiều nhất khi hỏi mấy đứa nhỏ”.

Bài, ảnh: Hng Cm

 

Bình luận (0)