Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Chăm sóc gia đình đa văn hóa Việt – Hàn

Tạp Chí Giáo Dục

Bà Shin Heisoo – Ch tch Kocun Hàn Quc và bà Dip Th Thu Hng, Ch tch Hi LHPN TP.Cn Thơ, ký kết bn ghi nh d án giai đon II

Tại Cần Thơ vừa diễn ra Hội nghị tổng kết giai đoạn I (7-2016/ 6-2019 dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc”.

Dự án “Việt – Hàn chung tay chăm sóc” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Cần Thơ và Kocun Hàn Quốc (Tổ chức nhân quyền Liên hiệp quốc – Hàn Quốc) thực hiện với tổng kinh phí giai đoạn I là 1,04 tỷ won (khoảng 22 tỷ đồng). Dự án nhằm giải quyết những khó khăn về kinh tế, pháp lý, tâm lý mà phụ nữ kết hôn di cư trong gia đình văn hóa Việt – Hàn và trẻ em Việt – Hàn hồi hương đang cư trú tại TP.Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Qua đó xây dựng và vận hành hệ thống chăm sóc tổng hợp cho gia đình đa văn hóa Việt – Hàn.

3 năm qua, dự án đã triển khai các hoạt động: Điều tra khảo sát thực trạng phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn; Tư vấn pháp lý miễn phí; Tổ chức sinh hoạt nhóm hàng tháng dành cho nhóm cộng đồng gia đình đa văn hóa Việt – Hàn; Thành lập và vận hành Thư viện đa văn hóa thiếu nhi Việt – Hàn; Mở 8 khóa dạy miễn phí tiếng Hàn sơ cấp với 907 người học, trong đó 642 học viên được cấp chứng chỉ. Đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho 41 phụ nữ Việt hồi hương…

Hoạt động của dự án giúp nhiều phụ nữ hồi hương và trẻ em Việt – Hàn gặp khó khăn trong cuộc sống từng bước cải thiện cuộc sống, tự xây dựng một cộng đồng văn hóa Việt – Hàn đầu tiên tại Cần Thơ. Nhiều trẻ em Việt – Hàn mang quốc tịch Hàn Quốc trước đây đi học với hình thức học gửi nhưng kể từ cuối năm 2017 được đảm bảo đi học và hưởng các ưu đãi về y tế như các trẻ em khác. Thời gian lưu trú mỗi lần xin visa của trẻ em trước đây từ 3 đến 6 tháng thì nay kéo dài tới 1 năm. Những phụ nữ hồi hương gặp khó khăn trong vấn đề ly hôn do những khác biệt trong quy định về hôn nhân và gia đình của 2 nước, dự án cùng các cơ quan hữu quan của 2 nước đã tìm ra những giải pháp cụ thể để giải quyết.

Tại hội nghị, bà Shin Heisoo – Chủ tịch Kocun Hàn Quốc và bà Diệp Thị Thu Hồng – Chủ tịch Hội LHPN TP.Cần Thơ đã ký kết bản ghi nhớ dự án giai đoạn II (7-2019/ 6-2022) với kinh phí hơn 11 tỷ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – bày tỏ lòng biết ơn đối với Kocun Hàn Quốc, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM để thực hiện dự án mang tính quốc tế, ý nghĩa nhân văn này. 

“Tôi đề nghị các sở, ngành cùng với Hội LHPN TP.Cần Thơ tiếp tục ủng hộ và triển khai dự án giai đoạn II hiệu quả. Đảm bảo các nội dung ký kết được thực hiện đúng quy định, góp phần thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Cần Thơ về tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý hôn nhân có yếu tố nước ngoài; lành mạnh hóa các quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Đưa mối quan hệ ngoại giao của TP.Cần Thơ với Hàn Quốc ngày càng phát triển” – ông Hiển nhấn mạnh.

Bài, nh: Đan Phưng

 

Bình luận (0)