Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Một số đơn vị trường THPT dành tiết kiệm chi cho thu nhập tăng thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, một số đơn vị trường THPT công lập tiết kiệm chi quá nhiều, không tập trung đầu tư cho cơ sở vật chất, không dành kinh phí chi hoạt động cần thiết gắn với các hoạt động chuyên môn mà chủ yếu dành tiết kiệm chi cho thu nhập tăng thêm hằng năm.


Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nhiều trường tiết kiệm chi quá nhiều

Cụ thể, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, theo quy định kinh phí thường xuyên được giao hằng năm, ngoài tỷ lệ chi con người theo thực tế thì kinh phí chi hoạt động sẽ được căn cứ tình hình thực hiện trong các năm trước liền kề (không bao gồm phần tiết kiệm do chênh lệch thu chi thực hiện cuối năm) để làm cơ sở đánh giá, thẩm định dự toán chi và giao kinh phí chi hoạt động cho năm tiếp theo. 

Qua tổng hợp theo dõi tỷ lệ chi hoạt động, chênh lệch thu chi từ ngân sách cho thấy các đơn vị trực thuộc Sở đã không đảm bảo được tỷ lệ chi hoạt động mà phần lớn tập trung tiết kiệm ngân sách để thực hiện chi thu nhập tăng thêm, trích lập các quỹ. 

“Điều này cho thấy một số đơn vị không tập trung đầu tư cho cơ sở vật chất, không dành kinh phí chi hoạt động cần thiết gắn với các hoạt động chuyên môn mà chủ yếu dành tiết kiệm chi cho thu nhập tăng thêm hằng năm. Và dẫn đến hệ lụy là nếu các đơn vị tiết kiệm chi quá nhiều, không sử dụng dự toán chi hoạt động từ ngân sách thì khả năng khi thẩm định dự toán cho năm sau, Sở Tài chính sẽ căn cứ vào số chi thực tế của các năm trước liền kề để cắt giảm dự toán ngân sách được giao” – Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ rõ.

Về điều này, Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh: Hiện nay cán bộ, giáo viên, nhân viên của các đơn vị đã được đảm bảo thu nhập tăng thêm theo chính sách đặc thù về tăng thu nhập của thành phố. Do đó, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị tập trung ưu tiên các khoản chi hoạt động cần thiết gắn với các nhiệm vụ, hoạt động chuyên môn được giao, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, duy tuy bảo dưỡng từ kinh phí thường xuyên được giao tự chủ. “Đây là nhiệm vụ ưu tiên và cấp thiết, đề nghị thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện”.

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 12 kể, việc chi cho các hoạt động gắn với đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn nếu quá nhiều cũng sẽ bị giáo viên… than vì cuối năm tiết kiệm chi thấp. Do đó, việc sử dụng kinh phí thường xuyên được nhà trường tính toán, cân đối làm sao hợp lý, phù hợp với hoạt động giáo dục của trường, vừa giúp giáo viên cuối năm có tiền thu thập tăng thêm từ nguồn tiết kiệm chi.

Yến Hoa

Bình luận (0)