Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hẹn hò trước ly hôn

Tạp Chí Giáo Dục

“Hn hò trưc ly hôn” là d án do chuyên gia tâm lý Võ Th Minh Hu (Giám đc Công ty Tâm lý tr) khi xưng va đưc công b. Mc tiêu ca d án nhm to cơ hi đ các cp v chng đang gp trc trc v hôn nhân gp g và lng nghe nhau. T đó giúp h suy nghĩ chín chn đ đi đến quyết đnh dng li hay bưc tiếp.

Hn hò trưc ly hôn là cơ hi gii ta khúc mc, giúp các cp v chng đi đến quyết đnh chín chn, không phi tiếc nui sau ly hôn (nh minh ha)

Cho nhau mt cơ hi

Nói về cơ duyên xây dựng dự án “Hẹn hò trước ly hôn”, thạc sĩ Võ Thị Minh Huệ cho biết dự án này xuất phát từ công tác tư vấn tâm lý tình yêu, hôn nhân, gia đình qua Tổng đài 1088 của chị từ năm 2001. Trong số những câu chuyện về hôn nhân, gia đình chị đã “tiếp nhận”, có những câu chuyện rất đáng tiếc đã xảy ra, và trong số đó cũng đã có những người cảm thấy hối tiếc vì quyết định ly hôn của họ. Trước những băn khoăn khi không biết làm sao để có được quyết định đúng đắn trong việc ly hôn, các “đối phương” nghĩ rằng họ cần một lời khuyên, lời tư vấn của ai đó giúp họ sáng suốt hơn. Quả thực, để đi đến những quyết định hệ trọng, các cặp vợ chồng cần cho nhau một cơ hội để lắng nghe nhau, để “giải quyết” tất cả những khúc mắc còn ấm ức, như thế sẽ giúp họ sẵn sàng cho việc ly hôn, hoặc cùng nhau bước tiếp.

Từ nhu cầu thực tế, “Hẹn hò trước ly hôn” rõ ràng sẽ là cơ hội cho tất cả những cặp vợ chồng đang gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Những khúc mắc trong đời sống hôn nhân cũng là vấn đề phổ biến, có thể đến từ người vợ, hoặc người chồng. Có những lúc không phải mình không yêu người đó nữa, mà là cảm thấy bế tắc khi muốn thay đổi họ mà không nhận được sự cộng tác. Hoặc đơn giản là họ cảm thấy thích cuộc sống độc thân hơn là sự bận bịu gia đình. Cũng có trường hợp sự im lặng giữa hai người kéo dài quá lâu khiến cho người ta có cảm giác không cần nhau nữa, không thể nói chuyện được với nhau nữa. Khi đó họ đổ lỗi “tại vì người kia im lặng”, “tại vì người kia không hiểu” nên cuộc hôn nhân rơi vào khủng hoảng. Có thể nói sự khủng hoảng trong hôn nhân dễ đưa đẩy các cặp đôi một lúc nào đó có những suy nghĩ tiêu cực, muốn ly hôn để chạy trốn thực tại. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm tư vấn trong nhiều năm của chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cho thấy công tác tư vấn đã giúp hàn gắn được nhiều cặp vợ chồng mà trước đó họ đã nghĩ đến việc ly hôn, một phần vì chưa thực sự có cơ hội để hiểu nhau hơn.

Cn s chung tay t cng đng

Theo thạc sĩ Võ Thị Minh Huệ, đối tượng tham gia “Hẹn hò trước ly hôn” sẽ là các cặp vợ chồng đang gặp trục trặc và đang bắt đầu có ý tưởng, có suy nghĩ muốn giải quyết khúc mắc bằng việc ly hôn. Điều chị mong muốn trong dự án này không chỉ đơn giản là buổi tư vấn hôn nhân gia đình, mà điều cần làm là tạo nên một hình thức tư vấn mới với sự chung tay góp sức của cộng đồng. Để buổi hẹn hò của các cặp vợ chồng đem lại những lợi ích thiết thực, chị Huệ cho biết dự án không ưu tiên “chốn hẹn hò” là những khách sạn, nhà nghỉ, resort lộng lẫy, lãng mạn, mà điểm lý tưởng sẽ là những homestay ấm áp. Ở đó, họ có thể cùng nhau trò chuyện, cùng ngồi thiền, cùng vẽ, cùng hát, cùng ăn tối những món ăn cả hai yêu thích. Một khi mọi khúc mắc được giải tỏa, buổi hẹn hò đó có thể là lần cuối giúp họ sẵn sàng chuẩn bị tâm lý cho việc “chia ly”, hoặc có thể là bắt đầu cho một giai đoạn mới trong hôn nhân giữa hai người.

Thạc sĩ Võ Thị Minh Huệ nói rằng ý tưởng tạo cơ hội gặp gỡ cho các cặp vợ chồng đang gặp khúc mắc trong hôn nhân không phải là ý tưởng mới. Tuy nhiên việc đi vào thực hiện ý tưởng đó lại là điều mới mẻ. Đến với dự án này, các cặp vợ chồng có thể đăng ký tham gia và được chào đón ở những khung cảnh ấm áp giúp họ dễ cởi mở tấc lòng, không phải là phòng tư vấn tâm lý hay trị liệu tâm lý quá nghiêm túc như trước đây. Sau khi buổi hẹn hò hoàn tất, các cặp vợ chồng sẽ được chuyên viên tư vấn trao đổi thêm qua online hoặc ofline, trước khi đi đến những quyết định quan trọng trong cuộc hôn nhân của họ. Để việc hỗ trợ các cặp vợ chồng được thuận tiện nhất, chị Huệ mời gọi sự chung tay của những người có homestay trên khắp cả nước. Theo đó, các chủ homestay sẽ được tập huấn để biết cách “làm bạn” với các cặp đôi hẹn hò trước ly hôn, nhằm tạo nên cuộc gặp gỡ ấm áp, gần gũi với thiên nhiên, tạo nên sự thoải mái, an nhiên thông qua những hoạt động chung cho cả hai người.

Vũ Phương

Bình luận (0)