Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Gian nan phân loại rác thải tại nguồn

Tạp Chí Giáo Dục

Phân loại rác tại nguồn góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải ra môi trường, hạn chế ô nhiễm, tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển, thu gom.

Do chưa đưc phân loi rác ti ngun nên tng lưng rác thi ra môi trưng ngày càng ln

Bà Nguyễn Thị Thúy (đại diện một hộ thu gom rác dân lập tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) ngao ngán: Rác sinh hoạt của các gia đình thải ra tại địa bàn thu gom, chúng tôi chưa thấy một hộ nào quan tâm đến phân loại, tất cả đều cho vào một bao hoặc thùng. Theo quy định, chúng tôi phải thu gom, vận chuyển riêng nhóm chất thải hữu cơ vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật. Nhóm chất thải còn lại thu gom vào ngày lẻ. Tuy nhiên, việc phân loại tại hộ gia đình chưa thực hiện được đã ảnh hưởng đến công tác thu gom.

“Nếu hộ gia đình hoặc chủ nguồn thải không thực hiện phân loại rác và chuyển giao chưa đúng quy định thì đơn vị thu gom được quyền từ chối thu gom. Quy định là vậy nhưng chúng tôi không thể không làm vì người dân lên tiếng, thậm chí nặng lời vì rác tồn đọng. Nếu đã được phân loại, chúng tôi đỡ cực và không phải mất thời gian”, bà Thúy nói.

Ông Ngô Văn Tới (cán bộ hưu trí, ngụ chung cư Đoàn Văn Bơ, P.12, Q.4) phàn nàn, nhắc đến phân loại rác tại nguồn, nhiều người cho rằng đấy là việc của người thu gom chứ không phải việc của mỗi hộ gia đình. Qua các cuộc họp tổ dân phố, chúng tôi thường xuyên vận động người dân trang bị thùng rác, hướng dẫn phân loại, đến nay có phần chuyển biến tích cực nhưng cũng chẳng mấy hộ làm được.

“Phân loại rác tại nguồn không quá khó khăn, chỉ cần trang bị hai thùng rác là sạch sẽ gọn gàng đâu vào đó, quan trọng là người dân có chịu làm hay không. Người lớn không làm được thì đừng kỳ vọng gì ở trẻ nhỏ trong ý thức bảo vệ môi trường sống”, ông Tới nói.

Chị Lưu Thị Tâm (cán bộ Hội Phụ nữ P.Tân Kiển, Q.7) cho biết, từ tháng 11-2018 đến nay, riêng Hội Phụ nữ phường đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại chất thải rắn. Tuy nhiên, hiệu quả chưa như mong muốn do ý thức của người dân còn hạn chế.

Đại diện Công ty Dịch vụ công ích Q.3 cho rằng nhiều hộ trước đây đã thực hiện phân loại rác tại nguồn nhưng con số này giảm nhiều vì cho rằng đơn vị thu gom không tuân thủ theo quy định, bỏ chung rác hữu cơ vào với các loại rác thải khác. Tuy nhiên đơn vị này giải thích do điều kiện khách quan, chưa trang bị xe rác nên sử dụng xe có vách ngăn, một bên chứa rác thải hữu cơ, bên còn lại là rác thải khác khiến người dân hiểu sai.

Ông Lê Trung Tuấn Anh (Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn – Sở TN-MT TP.HCM) khẳng định, đến thời điểm này một số quận, huyện đã thực hiện khá tốt phân loại rác tại nguồn theo Quyết định 44 của UBND TP. Hạn chế do còn vướng về phương tiện thu gom đối với các đơn vị rác dân lập. Có nơi, lượng rác thải ra nhiều, các công ty dịch vụ công ích cũng như rác dân lập đã chủ động thu gom rác vào tất cả các ngày trong tuần chứ không theo quy định rác thải phải gom vào thứ hai, thứ tư, thứ sáu và chủ nhật.

Ngày 14-11-2018, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết đnh 44/2018/QĐ-UBND quy đnh v phân loi cht thi rn sinh hot ti ngun trên đa bàn. Các cơ quan, t chc, h gia đình, cá nhân trên đa bàn có hot đng phát sinh cht thi rn sinh hot phi thc hin phân loi. Theo đó, t 24-11-2018, cht thi rn sinh hot phi đưc qun lý cht ch nhm ngăn nga, gim thiu nhng tác đng có hi đi vi môi trưng và sc khe con ngưi.

Cht thi phân loi ti ngun phù hp vi mc đích qun lý, x lý thành 3 nhóm: nhóm cht thi hu cơ d phân hy (nhóm thc ăn tha, lá cây, rau, c, qu, xác đng vt); nhóm cht thi có kh năng tái s dng, tái chế (nhóm giy, nha, kim loi, cao su, ni-lông, thy tinh); nhóm cht thi còn li (không bao gm cht thi nguy hi phát sinh t h gia đình, ch ngun thi).

Theo Sở TN-MT TP.HCM, mỗi ngày TP thải ra gần 9.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó 76% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp do chưa thực hiện phân loại. TP đang phấn đấu đạt tỷ lệ này là 50% vào năm 2020 và 20% vào năm 2050.

Phó Giám đốc Sở TN-MT TP, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ lo ngại: “Để đạt được tỷ lệ này, hiểu biết của người dân về phân loại rác tại nguồn là vô cùng quan trọng, bắt buộc mỗi hộ phải thực hiện. Đã có nhiều kênh thông tin, tuyên truyền cũng như hướng dẫn phân loại rác nhưng nơi làm nơi không, ảnh hưởng đến nỗ lực chung của các quận”.

Bài, ảnh: T.Anh

Bình luận (0)