Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường THCS “chia khó” với học sinh cuối cấp

Tạp Chí Giáo Dục

T xây dng phn mm đăng ký nguyn vng, t chc các k thi th, trin khai kế hoch ph đo min phí cho hc sinh… là nhng gii pháp đưc nhiu trưng THCS ti TP.HCM thc hin trong năm hc này, nhm h tr hc sinh lp 9 chun b cho k thi tuyn sinh vào lp 10 công lp năm 2024.


Theo các nhà giáo, điu quan trng nht là hc sinh cn có ý thc t hc

Xây dng phn mm đăng ký nguyn vng

Năm học 2023-2024, Trường THCS Lữ Gia (Q.11) có gần 400 học sinh lớp 9. Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp riêng với phụ huynh học sinh lớp 9 để thống nhất về các phương án, cách thức hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Thông tin thêm, cô Nguyễn Thụy Ái (Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia) cho biết, ngay khi năm học mới bắt đầu được 1 tháng, nhà trường đã tổ chức bài khảo sát ban đầu năng lực học tập của học sinh lớp 9. Đồng thời thành lập nhóm văn, toán, tiếng Anh lớp 9, thông báo thường xuyên đến phụ huynh tình hình học tập của học sinh. Hiện nay, khi có kết quả kiểm tra học kỳ I, nhà trường thống kê và gửi về phụ huynh. “Từ kết quả kiểm tra học kỳ I, nhà trường sàng lọc ra những học sinh yếu kém ở từng bộ môn thi tuyển sinh 10, giao nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn hỗ trợ học sinh. Bên cạnh đó, với đặc thù là trường dạy 2 buổi/ngày, do vậy thời lượng buổi 2 nhà trường sắp xếp dạy các môn văn, toán, tiếng Anh cho học sinh lớp 9, tăng dần theo từng tháng để hỗ trợ các em ôn tập, đặc biệt là từ học kỳ II. Ngoài ra, nhà trường còn kết hợp việc tổ chức các câu lạc bộ văn, toán, tiếng Anh nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh cuối cấp, đáp ứng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập”, cô Ái cho hay.

Đặc biệt, một trong những điểm mới được Trường THCS Lữ Gia triển khai hỗ trợ cho học sinh lớp 9 trong năm học này, đó là nhà trường tự xây dựng phần mềm đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Với phần mềm đó, học sinh sẽ đặt ra 3 nguyện vọng trường THPT mong muốn, nhà trường tích hợp kết quả học tập của học sinh và điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT toàn thành phố trong 3 năm gần đây để phụ huynh, học sinh soi chiếu, từ đó đề ra kế hoạch học tập, mục tiêu phù hợp nhất. “Theo kế hoạch, vào tháng 3 tới đây, khi học sinh đã được trang bị lượng kiến thức chương trình lớp 9 đủ để đáp ứng kỳ thi tuyển sinh 10, nhà trường sẽ tổ chức đợt thi thử đầu tiên với ma trận kiến thức, nội dung các bài thi tương đương như kỳ thi tuyển sinh. Việc coi thi cũng được chia phòng, đánh số báo danh, với giám thị không khác kỳ thi tuyển sinh 10 để học sinh có sự trải nghiệm, chuẩn bị cả về mặt kiến thức lẫn tâm lý bước vào kỳ thi chính thức. Ngoài ra, đến tháng 4 – trước thời điểm chốt nguyện vọng chính thức, nhà trường tiếp tục tổ chức thêm một đợt thi thử nữa để phụ huynh, học sinh một lần nữa nhìn lại năng lực học tập, từ đó đăng ký nguyện vọng tuyển sinh phù hợp nhất”, cô Ái cho hay.

Ph đo, bi dưng min phí cho hc sinh

Với đặc thù là trường học 1 buổi, lại nằm ở khu vực vùng ven, để hỗ trợ học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, Trường THCS Trần Quang Khải (Q.12) đã sớm xây dựng đa dạng các giải pháp. Thầy Đinh Văn Trịnh (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, do trường dạy 1 buổi nên không thể tăng thời lượng giảng dạy ở các môn văn, toán, tiếng Anh đối với học sinh lớp 9. Vì vậy, giáo viên 3 bộ môn này của nhà trường đã triển khai kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng, ôn tập, rèn kỹ năng cho học sinh lớp 9 vào các giờ học trái buổi, hoàn toàn miễn phí. Nhà trường hỗ trợ về phòng ốc, tạo điều kiện để học sinh học tập.

Bên cạnh đó, qua kết quả các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ trong học kỳ I, giáo viên các bộ môn thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ sàng lọc những học sinh có năng lực còn yếu, thông báo với giáo viên chủ nhiệm để nhà trường lên kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo riêng những em này. Tùy vào môn học, tùy vào số lượng học sinh, thời lượng phụ đạo có thể khác nhau. Ví dụ, môn toán nhiều học sinh có điểm số chưa cao, học lực kém thì thời lượng phụ đạo sẽ dành nhiều hơn. “Năm nay, nhà trường đẩy mạnh việc hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập trên hệ thống học tập LMS. Mỗi học sinh có một tài khoản để học tập. Giáo viên sẽ giao các nhiệm vụ học tập trên hệ thống. Từ đầu năm học, nhà trường đã phổ biến tập huấn cho phụ huynh để có thể hỗ trợ, đồng hành cùng con tự học một cách hiệu quả”, thầy Trịnh cho biết thêm.


Các trưng THCS ti TP.HCM sm có nhiu gii pháp h tr hc sinh lp 9 chun b cho k thi tuyn sinh vào lp 10 công lp năm 2024

Cũng theo thầy Trịnh, ngay khi kết thúc học kỳ I, nhà trường đã có buổi trao đổi với gần 600 phụ huynh học sinh lớp 9, cùng thẳng thắn trao đổi về những khó khăn của học sinh trong học tập. Học sinh nêu lên khó khăn của mình, phụ huynh cũng trao đổi về thời khóa biểu, nhờ nhà trường tư vấn về việc học cho con em mình. Từ đề xuất của phụ huynh và học sinh, nhà trường đã có những điều chỉnh phù hợp như trang bị về cơ sở vật chất lớp học, điều chỉnh lại thời khóa biểu để tạo điều kiện, tâm lý thoải mái nhất cho học sinh lớp 9 bước vào chặng “nước rút” trong học kỳ II, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

“Nhà trường đa dạng các hình thức hỗ trợ học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, song để hiệu quả thì quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của mỗi học sinh và sự đồng hành của phụ huynh. Làm sao giúp các em có kế hoạch học tập khoa học, bên cạnh rèn luyện, sinh hoạt thể chất, không tạo áp lực học tập cho con em mình. Thực tế, học sinh lớp 9 hiện nay đi học thêm rất nhiều. Đôi khi lại chưa xác định được năng lực thực sự, điểm mạnh – yếu trong từng môn học để có hướng bổ trợ, vì thế vô tình lại tạo thêm áp lực trong học tập cho các em. Hàng tuần, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường luôn có sự trao đổi với học sinh lớp 9, khuyên các em tập trung nghe thầy cô giảng bài, nếu có gì không hiểu thì hỏi, tận dụng phần mềm học tập”, thầy Trịnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Long Quân

Bình luận (0)