Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Giai đoạn “tiền tiểu học”: Phụ huynh nên chú trọng rèn kỹ năng cho trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Nm bt tâm lý ph huynh khi có con chun b vào lp 1 là “s con không kp tiếp thu bài v, thua bn đng trang la…” nên trên các din đàn, mng xã hi xut hin nhiu ni dung qung cáo: “Chương trình “tin tiu hc” theo chun đu ra ca B GD-ĐT”, “Dy ch cho tr 5 tui theo chương trình mi”…


Các lp hc “tin tiu hc” trong thi gian này đưc ph huynh rt quan tâm (nh minh ha)

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục khuyên, thay vì quan tâm trang bị kiến thức cho trẻ trong thời gian này thì điều quan trọng hơn là phụ huynh nên chú trọng rèn kỹ năng cho trẻ.

Đa dng các lp hc “tin tiu hc”

Có con chuẩn bị vào lớp 1 trong năm học tới, chị Thu Nga (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và gia đình khá lo lắng, dự tính trong hè này sẽ dành thời gian khoảng 2 tháng để cho con làm quen với chữ viết, với chương trình lớp 1 nhằm tránh cho con bỡ ngỡ khi bước vào lớp 1. “Gia đình tôi tham khảo rất nhiều chương trình, khóa học trên mạng xã hội và quyết định cho con học khóa “Chuẩn bị vào lớp 1” tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa. Chương trình học gồm 2 môn toán và tiếng Việt, được thiết kế thành nhiều chủ đề khác nhau cho mỗi tuần. Ở môn tiếng Việt, trong 4 tuần đầu tiên, trẻ sẽ được học bảng chữ cái, luyện viết các nét cơ bản. Sau đó, trong các tuần tiếp theo, trẻ được học ghép vần và luyện viết chữ đẹp. Học phí trọn gói cho khóa học kéo dài 2 tháng là 2,1 triệu đồng/trẻ, với cam kết “trẻ đọc thông, viết thạo” sau khi kết thúc khóa học”, chị Thu Nga thông tin.

Phụ huynh này cho biết thêm, gia đình không quá kỳ vọng con phải “đọc thông, viết thạo” trước khi vào lớp 1, song mong muốn con có một môi trường để rèn kỹ năng, chữ viết, làm quen trước với việc học để con có tâm lý vững vàng, sự ham thích nhất khi bước vào lớp 1.

Ngoài các khóa học trực tiếp, nhiều khóa học trực tuyến dạy trẻ “tiền tiểu học” làm quen với chữ viết, con số được quảng cáo rầm rộ. Mới đây, một ứng dụng chuyên dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non vừa ra mắt tính năng dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Khi được cấp tài khoản, trẻ được làm quen bảng chữ cái, cách phát âm, đánh vần thông qua hệ thống truyện tranh tương tác và sách nói. Tuy nhiên, băn khoăn của nhiều phụ huynh là mô hình khó giám sát, đặc biệt là trẻ chuẩn bị vào lớp 1 sẽ khó tập trung trong thời gian dài khi học trực tuyến. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng lo lắng về việc ảnh hưởng của thiết bị với mắt của trẻ nếu trẻ học trong thời gian dài.

Tương tự, dịch vụ gia sư kèm riêng tại nhà cho lớp học “tiền tiểu học” cũng được quảng cáo rầm rộ với hình thức một kèm một, gia sư sẽ đến tận nhà để dạy trẻ làm quen, tiếp cận với chương trình lớp 1. Hình thức này được khá nhiều phụ huynh ưa chuộng khi chi phí không quá cao, khoảng 200 ngàn đồng/buổi (học 2 tiếng). Thế nhưng, việc thẩm định trình độ gia sư là điều cần phải bàn trong hình thức này, bởi với trẻ chuẩn bị vào lớp 1, nếu phương pháp dạy ngay từ đầu đã không đúng thì rất khó để uốn nắn trẻ khi các em chính thức bước vào chương trình học.

Cn s đng hành, theo sát ca ph huynh

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp (Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM), chương trình giáo dục mầm non hiện hành có quy định hoạt động tổ chức cho trẻ làm quen chữ viết. Hoạt động này không bê nguyên xi chương trình dạy chữ của lớp 1 mà chủ yếu hướng dẫn trẻ tập tô, cách thức nhận diện và phân biệt chữ cái, cung cấp nền tảng kỹ năng và kiến thức trước khi trẻ vào lớp 1.


Theo các chuyên gia giáo dc, ph huynh cn cân nhc khi cho con theo hc các lp “tin tiu hc” (nh minh ha)

Do vậy, ngay từ giai đoạn học mầm non, trẻ đã được trang bị các nền tảng để bước vào giai đoạn tiểu học. Nếu phụ huynh cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 sẽ làm mất đi sự háo hức, tò mò của trẻ khi vào lớp vì kiến thức đã biết hết, lâu dần ảnh hưởng khả năng tập trung và niềm yêu thích học tập của trẻ. Thay vào đó, trẻ chỉ cần học cách cầm bút, tư thế ngồi học, cách thức tương tác với giáo viên. “Trong thời gian nghỉ hè, phụ huynh nên dành nhiều thời gian để cùng chơi, cùng học với con. Theo đó, phụ huynh có thể đọc sách, làm các phép toán đơn giản cùng con, dạy con biết về mặt chữ, con số. Tuy nhiên, khi chuyển cấp từ mầm non lên tiểu học thì điều quan trọng nhất phụ huynh cần lưu ý là trang bị các kỹ năng cho con, chú trọng kỹ năng tự phục vụ, sự tự tin, mạnh dạn… Làm sao tạo cho con cảm giác ham thích bước vào bậc tiểu học”, bà Lương Thị Hồng Điệp nhấn mạnh.

Cô Nguyễn Thị Kim Hương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ, Q.11, TP.HCM) cho hay, dù trẻ được học chữ trước hay chưa học chữ trước khi bước vào lớp 1 đều được giáo viên hướng dẫn, dạy dỗ, làm sao tất cả trẻ đều biết được mặt chữ, con số. Hoàn thành lớp 1, trẻ đều có thể đọc thông, viết thạo. “Hiện nay việc dạy học sinh đang được giáo viên thực hiện theo hình thức cá thể hóa. Tức là dựa vào năng lực, khả năng của học sinh để tiếp cận, giảng dạy. Học sinh đã biết nhiều hơn thì giáo viên sẽ mở rộng thêm sự ham thích, tìm tòi cho các em học; những học sinh chưa biết thì giáo viên sẽ chú trọng để các em làm quen, biết. Không có chuyện trẻ không học chữ trước thì không theo kịp được bạn bè khi bước vào lớp 1”, cô Nguyễn Thị Kim Hương nói.

Hiệu trưởng này cho biết thêm, trên thực tế nhiều học sinh không học trước chương trình vẫn có kết quả học tập cao, đáp ứng mục tiêu cuối năm lớp 1 là học sinh biết đọc, biết viết. Dựa trên năng lực thực tế của từng học sinh, giáo viên sẽ hỗ trợ, kèm cặp, giúp các em hoàn thành mục tiêu năm học. “Điều cần thiết nhất trong giai đoạn trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 đó là cần sự đồng hành, theo sát của phụ huynh. Phụ huynh hãy tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, háo hức khi được chuyển sang một bậc học mới chứ không phải là tạo cho trẻ tâm lý lo sợ môi trường mới gặp nhiều khó khăn”, cô Nguyễn Thị Kim Hương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)