Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đưa sản phẩm khởi nghiệp vượt biên

Tạp Chí Giáo Dục

H là nhng ngưi tr bình thưng nhưng không “cam tâm” vi nhng gic mơ bình thưng. Thanh xuân ca h là nhng gic mơ có dư v ca s dn thân đy “vin vông”, không mơ làm “công thn danh tưng” nhưng mơ đưc làm ch trong gic mơ ca mình. Tham vng đưc vy vùng, h đã và đang chp lên nhng đôi cánh mang gic mơ Vit đi ra thế gii bt đu t nhng bưc đi khi nghip vng chc…

Đ chơi Vit chinh phc tri Tây

Chàng trai ấy là Hoàng Hùng (sinh năm 1993, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Đi lên từ tay trắng trong vai một “gã thợ mộc mộng mơ”, Hùng đã tạo dựng nên thương hiệu đồ chơi gỗ G.Happy vang danh trong nước và quốc tế.

“Năm thứ nhất ĐH, mình làm thêm tại một xưởng mộc. Thấy những thanh gỗ vụn bị “quẳng đi”, mình tiếc rẻ giữ lại rồi mày mò làm ra những chiếc xe đồ chơi gỗ cho các bé xung quanh xưởng. Thấy đẹp, an toàn, nhiều mẹ đến đặt mình làm cho con họ. Mẹ này giới thiệu cho mẹ kia, nhiều đại lý bàn ghế, cửa hàng thời trang còn đặt hàng mình để bán kèm và trưng bày”, Hùng kể về cơ duyên đến với nghề.

Nhận thấy đây là cơ hội để “mơ lớn”, ra trường Hùng từ chối lời mời ở lại trường làm giảng viên ĐH để được “sống với gỗ”. Mặc kệ những lời to nhỏ của bè bạn và hàng xóm, cả ánh mắt “thảng thốt” của cha mẹ khi nghe con trai báo sẽ đi làm “mộc”, bởi Hùng tin vào lựa chọn của mình, mơ về một thương hiệu đồ chơi gỗ của riêng trẻ con Việt. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, khó khăn cứ thế dồn dập đến. “Đó là khoảng thời gian gần như là kiệt sức, rơi từ trên vực xuống. Không có kỹ năng quản trị, từ năm 2015 đến 2016, mình chỉ biết sản xuất, tập trung làm sao tạo ra thật nhiều sản phẩm, mẫu mã mà quên đi khâu quan trọng đó là đầu ra cho sản phẩm. Đơn hàng không có, sản phẩm bị chững lại, tiền không có để trả cho nhân công và mướn xưởng. Nguyên cả một năm, mình thoi thóp sống…”, Hùng trải lòng.

Bắt đầu những tháng ngày mà cả “ông chủ” cũng xuống đường lê la mang sản phầm ra bán ở vỉa hè nhưng người mua chỉ… nâng lên hạ xuống vì chê sản phẩm nhỏ xíu, không màu mè, giản đơn mà mắc. Không cam tâm, cũng nhất định không phun màu lên sản phẩm, Hùng dùng những loại gỗ khác nhau để “pha màu” cho những món đồ chơi của mình. “G.Happy chính là thương hiệu đồ chơi gỗ mang thông điệp về niềm vui và hạnh phúc. Ở đó, mỗi món đồ chơi gỗ không chỉ là đồ chơi mà còn là sự kết nối giữa con cái và cha mẹ, gia đình và xã hội, mang giá trị của trí tuệ và cảm xúc”, Hoàng Hùng chia sẻ.

Với thông điệp đó, G.Happy đã từng bước “chiếm lĩnh” được thị trường đồ chơi Việt. Mỗi tháng G.Happy cho ra thị trường khoảng 2.000 sản phẩm, với 45 nhân công và phân bố trên 16 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành có từ 5-7 đại lý. Đặc biệt, G.Happy cũng đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Úc, Canada, Singapore với nhiều đơn hàng. “Cho đến tận bây giờ, đôi khi, mình vẫn không hiểu, mình đã vượt qua những tháng ngày “đen tối” khó khăn nhất như thế nào. Đã rất nhiều lúc muốn từ bỏ. Nhưng rồi niềm tin vào giấc mơ mà mình theo đuổi, tin vào những đôi mắt trẻ thơ trong veo rồi mình lại mơ mộng…”.

Ánh bc s lp lánh tri Đông

Trước khi khởi nghiệp với bạc, Trương Lộc Uyển Nhi từng là một cô gái tốt nghiệp Khoa Kế toán Đại học RMIT, làm một công việc văn phòng bình thường. Nhưng lại cứ day dứt mãi trong giấc mơ thời con gái với những món trang sức bạc lấp lánh, thướt tha, Nhi quyết định dấn thân. “Như rất nhiều cô gái khác, suốt thời thơ ấu và tận bây giờ, mình luôn yêu những ngón tay lấp lánh. Những ngón tay “bạc” ám ảnh mình suốt tháng ngày trưởng thành”.

Với vài triệu đồng trong tay, Nhi bắt tay vào giấc mơ của riêng mình với những món trang sức bạc tinh tế, mang hơi thở và phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại. “Không biết bao nhiêu lần bị các xưởng chế tác bạc từ chối vì mình… mơ lớn quá. Thậm chí, nhiều khi còn bị “đánh cắp” ý tưởng, mẫu mã tưởng như muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi giấc mơ son trẻ, mình lại tiếp tục”, Nhi nhớ lại.

Tháng 9-2013, Shimmer đặt dấu mốc đầu tiên với một shop online nhỏ, chuyên bán những món trang sức bạc thủ công. Shimmer có nghĩa là lấp lánh, như chính giấc mơ của các cô gái trẻ. “Những ngày đầu, khách hàng rất dè dặt vì sợ đồ… dởm. Shimmer còn là những ngày lê la hội chợ, kiên nhẫn với từng khay nhẫn bé nhỏ, mừng rơn khi có người ngó đến. Khi trao đi một món bạc đến tay các cô gái, trăm lẫn vẫn như một, cảm xúc vẫn run rẩy và đầy tươi mới”, Nhi chia sẻ.

Bởi hiểu các cô gái và giấc mơ điệu đàng, Nhi cho biết, mỗi ngày cô đều cố gắng sáng tạo ra những món trang sức riêng biệt, tinh tế, gìn giữ và ấp ủ những mộng ước qua từng tháng năm.

Điều làm nên một Shimmer độc đáo chính là những món trang sức bạc Việt Nam – bạc 925, được làm thủ công hoàn toàn từ khâu nung chảy đến khâu đánh bóng. Đi theo phong cách tối giản, tham khảo và chắt lọc xu hướng từ những thương hiệu thế giới, Uyển Nhi cho biết, những thiết kế của Shimmer vừa kết hợp được nghệ thuật truyền thống của Việt Nam mà vẫn mang hơi hướng hiện đại. Ở đó, với mỗi món trang sức dù bé xinh như những nụ hoa cũng đều là một câu chuyện mà Shimmer muốn kể, muốn lấp lánh, dịu dàng cùng với các cô gái.

“Mình luôn tự hào Shimmer là sản phẩm made in Việt Nam, để mọi người biết rằng bạc Việt không hề thua kém các nước khác. Cũng đa dạng mẫu mã, cũng tinh tế trong từng chi tiết chạm khắc…” – Uyển Nhi tự hào.

Từ một shop online, nay Shimmer đã là một thương hiệu bạc có tên tuổi với cửa hàng ở các thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ… Và bước đầu chinh phục những thị trường khó tính như Đài Loan, Nhật Bản…

“Giấc mơ con gái ở đâu cũng vậy. Mình muốn mang giấc mơ Việt đến với bè bạn quốc tế”, Nhi cười lấp lánh.

Đ Yến Hoa

 

Bình luận (0)