Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Lắp camera trong lớp học: Nơi đồng tình, nơi phản ứng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu trưng hc ti TP.HCM thc hin trang b camera trong lp hc, trưng hc nhm siết cht an toàn trưng hc. Thc tế trin khai, vic trang b này nhn đưc nhng phn ng trái chiu t ph huynh khi có trưng đưc đng tình, có trưng li b phn ng.


 mt s trưng hc, vic lp camera trong lp hc vn chưa đưc ph huynh đng tình (nh minh ha)

ng h vì hc sinh, giáo viên cùng đưc bo v

Từ năm học trước, Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức) đã thực hiện gắn camera toàn bộ các lớp học trong trường. Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, ban đầu khi trang bị nhà trường cũng vấp phải những ý kiến trái chiều của phụ huynh, học sinh khi lo ngại sẽ tạo cảm giác nặng nề cho học sinh trong giờ học. Riêng với giáo viên, nhiều thầy cô cho biết có sự e ngại khi phải giảng bài trước máy quay camera. “Trước khi gắn camera, trong trường từng xảy ra một số vụ mất cắp trong lớp học, thường là học sinh bị mất điện thoại, nhiều em cảm thấy bất an. Từ thực tế này, nhà trường làm công tác tư tưởng cho phụ huynh, học sinh và giáo viên để thấy rằng việc gắn camera trong lớp học là điều cần thiết, trước hết giúp nâng cao công tác an toàn trường học chứ không phải nhằm mục đích là giám sát việc dạy và học của thầy cô, học sinh”, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc nói.

Sau một năm triển khai, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc đánh giá, camera hoạt động rất hiệu quả, không chỉ thực hiện tốt công tác an toàn trường học mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hiện nay, tình trạng học sinh bị mất cắp đã không còn xảy ra nữa. Đặc biệt, từ khi có camera, tác phong, nền nếp học tập của học sinh rất nghiêm túc vì chỉ cần các em có những biểu hiện không ngay ngắn trong lớp học là sẽ được nhắc nhở liền. Về phía giáo viên, thầy cô không còn cảm thấy áp lực khi đứng trước camera, nhiều thầy cô cho biết khi dạy học trong lớp có camera đã giúp điều chỉnh lại hành vi trong cư xử, giao tiếp với học sinh để phù hợp hơn. Những tiết dự giờ online cũng trở nên linh hoạt, từng bước giúp nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Thậm chí trong nhiều tình huống, camera lại trở thành phương tiện để bảo vệ thầy cô. “Một số trường hợp, phụ huynh đứng trước vấn đề nào đó chưa tìm hiểu kỹ đã quy chụp lên giáo viên. Chính vì vậy, camera trở thành một lá chắn thực tế bảo vệ giáo viên một cách trung thực nhất. Có trường hợp, phụ huynh phản ánh rằng trong quá trình giảng bài, giáo viên đã lớn tiếng với học sinh. Nhà trường mời phụ huynh lên trường và mở camera giám sát trong lớp học cho phụ huynh coi. Thực tế không phải giáo viên lớn tiếng với học sinh mà là âm lượng của giáo viên khi giảng bài lớn. Từ phản ánh này của học sinh, giáo viên cũng đã có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn”, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc nêu ví dụ.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, hiện nay camera trong lớp học rất được phụ huynh, giáo viên, học sinh ủng hộ vì đã phát huy đúng vai trò hỗ trợ an toàn, an ninh trường học chứ không phải là phương tiện để Hiệu trưởng nhà trường giám sát, theo dõi giáo viên. “Với nhà trường, việc trang bị camera trong lớp học chỉ giúp giáo viên, học sinh và phụ huynh cảm thấy an toàn, được bảo vệ”, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc nói.


Trưng THPT Trn Quang Khi (Q.11) thc hin gn camera giám sát nhiu khu vc trong trưng, giúp đm bo an ninh an toàn trưng hc (nh minh ha)

Tương tự, tại Trường THPT Trần Quang Khải (Q.11), camera được gắn dọc các hành lang nhà trường, tại phòng máy vi tính, bãi giữ xe, khu vực cổng trường. Theo thầy Nguyễn Tấn Tài (Hiệu trưởng nhà trường), việc trang bị camera ở các khu vực trên nhằm quản lý tài sản của nhà trường, bảo vệ an ninh trật tự cũng như kịp thời can thiệp những trường hợp xô xát, mâu thuẫn giữa học sinh (nếu có) trong quá trình vui chơi. Ban giám hiệu, giám thị, bảo vệ đều có thể quan sát được các camera này. “Việc gắn camera đã được nhà trường thực hiện nhiều năm nay, giúp bảo vệ an ninh, an toàn trường học rất tốt. Tình trạng mất cắp trong các lớp học không xảy ra, an ninh trật tự trường học được đảm bảo, phụ huynh, học sinh, giáo viên rất an tâm. Giả sử có những tình huống nào đó không mong muốn xảy ra thì camera có thể được trích xuất kịp thời, giúp bảo vệ quyền lợi cho học sinh, giáo viên”, thầy Nguyễn Tấn Tài cho biết.

Gp khó khi ph huynh phn đi

Đầu năm học này, Trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5) thực hiện lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh để trang bị gắn camera trong lớp học do nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về tình trạng học sinh bị mất cắp tài sản trong lớp học, có hiện tượng một số em sử dụng thuốc lá điện tử… Mỗi lớp học sẽ lắp 2 camera gắn ở góc trên bảng của giáo viên. Đây là loại camera “lắp chết”, không phục vụ việc giám sát hàng ngày mà chỉ truy xuất hình ảnh khi cần thiết.

Mặc dù vậy, dự định này đã không thể thực hiện được do gặp phải phản ứng của một số phụ huynh, học sinh khi cho rằng gắn camera trong lớp học là không cần thiết, không phù hợp với môi trường sư phạm khi giám sát, can thiệp vào việc dạy và học… Thầy Trần Thanh Phong (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, xuất phát từ thực tế các năm học trước, tình trạng học sinh mâu thuẫn với nhau trong giờ ra chơi dẫn đến xô xát song nhà trường rất khó xử lý thích đáng vì không có bằng chứng xác thực được. Nhiều phụ huynh cũng như phía công an phường đã có ý kiến đề xuất nhà trường nên trang bị camera trong lớp học để có thể kịp thời can thiệp những tình huống phát sinh cũng như xử lý phù hợp khi có tình huống xảy ra. “Khi lấy ý kiến, hầu hết phụ huynh đồng tình với việc trang bị camera trong lớp học, chỉ một số rất ít phụ huynh phản ứng. Nhưng vì chưa đạt được tỷ lệ đồng thuận 100% nên nhà trường ngưng việc này lại. Năm học tới nhà trường sẽ tiếp tục triển khai lấy ý kiến để thực hiện”, thầy Trần Thanh Phong cho hay.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang thông tin thêm, hiện nay nhà trường đã trang bị camera tại các dãy hành lang, khu vực nhà xe, sân trường, giúp quản lý học sinh, đảm bảo tình hình an ninh trật tự rất tốt. Khi có bất cứ tình huống nào, ví dụ như học sinh học thể dục ngoài sân trường mà… kêu mất điện thoại thì nhà trường đều có thể trích xuất camera giám sát để hỗ trợ học sinh.

“Gắn camera trong lớp học không phải để theo dõi việc dạy và học của thầy, trò. Mục đích quan trọng nhất mà nhà trường hướng tới là nhằm giúp môi trường học được được đảm bảo an toàn nhất, bảo vệ chính thầy cô, học sinh”, thầy Trần Thanh Phong bày tỏ.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)