Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tăng cường bảo vệ trẻ trước nạn xâm hại

Tạp Chí Giáo Dục

Sau v bé gái b sàm s trong thang máy chung cư Galaxy 9 (qun 4), Ban qun tr chung cư và nhiu cư dân (nht là các ph huynh có con nh) đã nhanh tay dán nhng li cnh báo trưc ca thang máy hoc trên tưng nơi đông ngưi qua li. Đng thái cp thiết này nhm kêu gi cng đng cnh giác, bo v con em mình, tránh tình trng đáng tiếc xy ra.

Cư dân chung cư Ehome 3 (qun Bình Tân) khuyến cáo ph huynh ch đng bo v con em mình trưc nn xâm hi

Cha m phi là ngưi bo v con mình trưc tiên

“Hãy luôn bảo vệ con em chúng ta, không để trẻ em một mình với người lạ” là nội dung cảnh báo được Ban quản trị chung cư Khánh Hội 1 (quận 4) dán ngay cửa ra vào thang máy nhằm khuyến cáo phụ huynh “để mắt” đến con em mình, không để con đi thang máy một mình với người lạ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bị quấy rối nơi công cộng khi không có người lớn đi cùng. Theo lý giải của ông Ngô Tuấn Anh (Trưởng ban quản trị chung cư), sau vụ việc xảy ra ở chung cư trên cùng địa bàn, ban quản trị đã lập tức dán lời cảnh báo bằng giấy ở khắp các cửa thang máy để kêu gọi phụ huynh nâng cao ý thức bảo vệ con mình. Bên cạnh việc nhắc nhở các cư dân, ông Tuấn cho biết ban quản trị đã thống nhất kể từ nay trở đi, trong trường hợp phát hiện trẻ đi thang máy một mình, những thành viên trong tổ bảo vệ sẽ hỗ trợ tối đa bằng cách canh không cho trẻ đi thang máy chung khi quá ít người, đồng thời sẽ đưa trẻ lên tới căn hộ để giao cho cha mẹ nhằm tránh xảy ra tình huống đáng tiếc.

Cũng từ hôm sau vụ việc xảy ra ở quận 4, chị Trương Thùy Minh (cư dân chung cư Ehome 3, quận Bình Tân) đã lập tức dán lời cảnh báo với nội dung “Đừng bao giờ để trẻ con đi thang máy một mình” ở cửa ngay bên cạnh thang máy để các phụ huynh bảo vệ con một cách triệt để, nhất là khi có việc ra vào chung cư bằng thang máy. Theo chị Minh, do chưa thấy ban quản lý có động thái gì nên chị đã chủ động làm việc này chứ không thể chờ đợi thêm. Khi thấy nhiều nơi dán cảnh báo bảo vệ trẻ em khỏi nạn sàm sỡ nơi công cộng, anh Trương Minh Kỳ (cư dân của chung cư Topaz, quận Tân Phú) cũng đã tự dán cảnh báo trên tường chung cư nơi đông người qua lại. Anh Kỳ thừa nhận đã rất lo lắng sau vụ xảy ra ở quận 4 vì vợ chồng anh cũng có con gái 6 tuổi. Bức xúc trước hành vi này, chị Lương Thu Hồng (thành viên Ban quản trị chung cư 8X Đầm Sen, quận Tân Phú) khuyến cáo “phụ huynh nên cho con gái đi học võ để tự vệ thay vì cho học múa như trước đây”. Theo chị Hồng, việc dạy trẻ tự bảo vệ mình là việc cần thiết và cấp bách, vì có khi con cái không có cha mẹ bên cạnh.

Dy tr phòng v bng tư thế “qu núi”

Sau vụ xảy ra ở chung cư Galaxy 9, tiến sĩ Vũ Thu Hương (giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) nhận định vụ việc là lời cảnh tỉnh cho những phụ huynh có con nhỏ, vì việc cho trẻ tự đi thang máy vốn dĩ được xem là rất phổ biến và bình thường. Nhằm giúp trẻ em tự vệ khi đi thang máy, tiến sĩ Vũ Thu Hương đã có bài viết trên trang cá nhân để chia sẻ rộng rãi cho cộng đồng về cách xử lý phòng vệ cho trẻ em khi chẳng may rơi vào tình huống đi chung thang máy với người có ý đồ xấu. Cụ thể, đối với trẻ em khi đi thang máy, các bé cần đứng sát bảng điều khiển trong tư thế dựa lưng vào tường. Trong trường hợp thấy nguy hiểm, trẻ tuyệt đối không nên đánh lại “yêu râu xanh”. Lý do vì không gian quá hẹp, hành động đánh lại vô tình khiến “hắn” có thể nổi xung lên hành hung hoặc xâm hại con trẻ. Điều cần làm lúc này là nhanh tay bấm tất cả các nút (của các tầng) và bấm nút báo động. Sau đó lập tức ngồi thụp xuống theo thế ngồi “quả núi” (vùi đầu vào giữa hai đùi, hai tay ôm chặt lấy chân). Với thế ngồi này, kẻ có ý đồ xấu không dễ làm gì trẻ được. Chờ đến khi cửa mở ra thì vùng đứng dậy, chạy và hét thật to để cầu cứu sự trợ giúp.

Liên quan đến vụ ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP.Đà Nẵng) sàm sỡ bé gái ở chung cư Galaxy 9, Thượng tá Phạm Xuân Thao (Phó Trưởng Công an quận 4) cho biết hiện cơ quan chức năng đang tích cực xác minh lấy lời khai đối tượng, bị hại để nhanh chóng kết luận và đưa ra hướng xử lý theo quy định pháp luật. Tương tự, vào ngày 5-4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã gửi Văn bản số 04/2019/CV-ĐNKT đề nghị khởi tố vụ án với tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điều 146, Bộ luật Hình sự 2015.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)