Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sắc màu thanh niên Việt trên đất Ấn: Trải nghiệm văn hóa diệu kỳ của Ấn Độ

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: Vừa qua, nhận lời mời của Tổng đội Thiếu sinh quân Ấn Độ (NCC), đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam gồm 13 thành viên đã tham gia Chương trình giao lưu thanh niên quốc tế với NCC và đại biểu 9 quốc gia  (Bangladesh, Bhutan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Maldives, Nepal, Nga, Singapore, Sri Lanka). Dưới đây là bài viết của một thành viên trong đoàn về chuyến đi này.

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam diện kiến Đại sứ Phạm Sanh Châu tại Ấn Độ

Trong nhng ba ăn tại NCC hoặc nhng buổi tiệc trà, tiệc chiêu đãi của các nguyên thủ quốc gia Ấn Độ, bạn trẻ các nước mà đặc biệt là đại biểu Việt Nam đã học được khá nhiều điều hay về văn hóa ẩm thực của Ấn Độ.

Tiếp đón như quan – sinh hoạt như lính

Ngay khi đáp xuống Sân bay quốc tế Indira Ghandi ở New Delhi, đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam đã được Trung tá Jasbir Sigh Cheema và hai sĩ quan cấp úy quân đội Ấn Độ đón tiếp trọng thị. Điều đặc biệt là trên kính xe buýt dân sự được trưng dụng chở đoàn có dán dòng chữ “Thi hành quân vụ” để giúp xe này được quyền rẽ vào những đường có biển báo cấm để đi tắt vào giờ cao điểm, ách tắc giao thông. Ngoại trừ trưởng đoàn và điều phối viên, 11 thành viên còn lại trong đoàn Việt Nam được bố trí ăn ở, sinh hoạt trong trại của Tổng đội Thiếu sinh quân Ấn Độ nằm ở một khu đất rộng hàng chục hécta thuộc trung tâm New Delhi. Nam, nữ được bố trí ở các tầng riêng và không được phép qua phòng của người khác giới, mỗi phòng 3-4 người với các giường tầng kê sát nhau như trong ký túc xá sinh viên. Các tiện ích sinh hoạt tương đối đầy đủ ngoại trừ việc đôi khi cúp nước hoặc mất điện.

Đại biểu nước ngoài và một số sĩ quan Ấn Độ dùng bữa tại các phòng ăn có mái vòm lợp bằng nhựa dẻo được xây dựng ngay cạnh khu ở theo kiểu dã chiến nên khá hắt nắng vào buổi trưa. Điều đáng nói là nhằm thể hiện cung cách tiếp đãi ân cần, lịch sự, các sĩ quan Ấn Độ đều nhường chỗ ngồi và chỉ dùng bữa sau khi đại biểu thanh niên các nước ăn xong. “Do sinh hoạt theo giờ giấc của trại lính nên bữa trưa thường bắt đầu từ 2 giờ chiều, bữa tối bắt đầu từ 9 giờ đêm nhưng đôi khi trễ đến 10 hay thậm chí 11 giờ đêm. Hầu hết các hoạt động của chương trình như tương tác và giao lưu văn nghệ với thiếu sinh quân các nước, xem những màn biểu diễn đội hình, quân nhạc, cưỡi ngựa của thiếu sinh quân Ấn Độ, đón tiếp các lãnh đạo… đều diễn ra ngay tại trại lính NCC”, Trần Trà My (sinh viên Học viện Tài chính Hà Nội, thành viên đoàn Việt Nam) chia sẻ.

Các du hc sinh ti Delhi chnh lưu nim vi đoàn đi biu thanh niên Vit Nam

Tuy đời sống vật chất trong trại lính Ấn Độ vẫn còn một số khó khăn nhất định nhưng đại biểu thanh niên các nước đều vui và hài lòng vì xem đây là cơ hội quý giá để giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, đồng thời rèn luyện bản thân và trưởng thành hơn.

Rinh sàng khôn – gửi trao thông điệp

Trong hành trình, đoàn đại biểu Việt Nam và các nước đã có dịp du ngoạn xung quanh thành phố Delhi như thăm Bảo tàng quốc gia Ấn Độ; Tượng đài chứng tích chiến tranh; Lăng mộ của hoàng đế Humayun thuộc Vương triều Mughal – di sản văn hóa thế giới của UNESCO năm 1993; Đền Liên Hoa (Lotus Temple) – ngôi đền thờ của đạo Bahai nổi tiếng với kiến trúc hình hoa sen tao nhã đã đón hơn 70 triệu tín đồ từ khi được mở cửa vào năm 1986. Ngoài ra, đoàn đại biểu Việt Nam đã cùng bạn bè quốc tế tham quan thành phố Jaipur để chiêm ngưỡng Bảo tàng Albert Hall; Lâu đài gió Hawa Mahal với 5 tầng màu hồng được xây bằng đá hoa cương đỏ và Pháo đài Amber – một kiến trúc độc đáo pha trộn giữa đạo Hindu và Hồi giáo; đặt chân đến thành phố cổ Agra bên dòng sông huyền thoại Gianma để tham quan 2 di sản văn hóa nổi tiếng gồm Đền Taj Mahal trang nghiêm trác tuyệt – mang phong cách Hồi giáo độc đáo được vua Shah Jahan cho xây bằng đá cẩm thạch trắng trong vòng 20 năm để tưởng nhớ đến người vợ quá cố và Pháo đài đỏ Agra – kiến trúc tráng lệ bằng sa thạch đỏ, tiêu biểu cho đỉnh cao vàng son của vương triều Mughal vĩ đại.

Đ giành vé tham gia hành trình trên đất Ấn lần này, 13 thanh niên tiêu biu đến t mi min đt nưc đã phi vưt qua nhiu vòng tuyn chn nghiêm ngt cùng hàng trăm ứng viên khác. Đây đu là những bn tr tài năng, ham hc hi, có hiểu biết về văn hóa cùng bn lĩnh chính tr vng vàng và có những năng khiếu, tài lẻ riêng của bản thân.

Đặc biệt, đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Tại đây, Trưởng đoàn Trần Quốc Duy (Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước) đã bày tỏ niềm vui mừng và tự hào khi được sang đất nước Ấn Độ và nghe Đại sứ Phạm Sanh Châu chia sẻ về những thành tựu trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ trong những năm qua; những kinh nghiệm, lưu ý trong công tác đối ngoại nhân dân, nhất là trong hành trình lần này để gặt hái thành công chung cho đoàn. Ngoài ra, các đại biểu Việt Nam còn tham dự buổi họp mặt đầu xuân đầy cảm xúc và ý nghĩa cùng nhóm du học sinh Việt Nam đang học ở New Delhi. Tại đây, các bạn du học sinh đã chia sẻ với những thành viên trong đoàn  về những hoạt động nghiên cứu, học tập, sinh sống; những thuận lợi cùng khó khăn khi học tập và sinh hoạt tại Ấn Độ… Trưởng đoàn Trần Quốc Duy đã góp ý, chia sẻ về những kinh nghiệm tổ chức các hoạt động thanh niên tại Ấn Độ và hướng dẫn quy trình, thủ tục thành lập các tổ chức Đoàn – Hội ngoài nước để trong thời gian tới, tổ chức thanh niên tại Ấn sẽ chính thức ra đời, tạo cầu nối giữa các thanh niên Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước này, đem đến những cơ hội giao lưu, trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau; đồng thời qua đó quảng bá hình ảnh quê hương Việt Nam tại nước này…

Trân Thắng

Bình luận (0)