Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Mùa tuyển sinh phấn khởi của GDTX

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày tu trưng năm hc 2019-2020 đang đến rt gn. Thi đim này, các trung tâm GDNN-GDTX trên đa bàn TP.HCM đã gn như hoàn tt công tác tuyn sinh. So vi năm hc trưc, năm nay nhiu trung tâm đã dày công xây dng chiến lưc thu hút hc viên, kết qu là các trung tâm có mt mùa tuyn sinh đy phn khi.

Nhân viên Trung tâm GDTX Chu Văn An tiếp nhận hồ sơ đăng ký học của học sinh và phụ huynh

Vài năm gần đây, các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn TP.HCM đã thực sự chuyển mình trong chất lượng dạy và học, tạo được sự tin tưởng từ phía phụ huynh và học sinh, qua đó góp phần không nhỏ vào thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh sau THCS. Đơn cử như Trung tâm GDNN-GDTX Q.12, nhiều năm nay không còn cảnh phải chật vật đi xuống các trường THCS tuyên truyền cho công tác tuyển sinh từ trong năm học mà chủ yếu là phụ huynh và học sinh tự tìm đến trung tâm. Theo đó, năm nay trung tâm đã tuyển sinh được 15 lớp 10, vượt quá chỉ tiêu đề ra… 1 lớp. “Chất lượng đào tạo luôn được trung tâm đặt lên hàng đầu. So với các trung tâm GDNN-GDTX khác, Trung tâm GDNN-GDTX Q.12 luôn đứng đầu về tỷ lệ học viên đậu tốt nghiệp THPT hàng năm, số học viên vào ĐH, CĐ nhiều. Đội ngũ giáo viên luôn được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đó chính là điểm thu hút phụ huynh và học sinh tìm đến trung tâm”, thầy Lê Đức Phong (Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Q.12) cho biết.

Chia sẻ về công tác trọng tâm trong năm học mới, thầy Phong cho hay trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chuyên đề không chỉ về chuyên môn mà còn tập trung trang bị đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học viên. “Ngoài giảng dạy 7 môn học chính, trung tâm còn giảng dạy thêm cho học viên tiếng Anh, tin học và giáo dục công dân. Cụ thể, năm học này trung tâm cố gắng đa dạng hóa các loại hình học tập, phối hợp với nhiều trường TC, CĐ dạy văn hóa THPT cho học viên để vừa trang bị kiến thức, vừa thực hiện phân luồng hiệu quả”, thầy Phong nhấn mạnh.

“Chính s đu tư v cơ s vt cht, trang thiết b cũng như đi mi phương pháp ging dy là đim thu hút ph huynh và hc sinh tìm đến trung tâm”, thy Mai Hng Phương (Giám đc Trung tâm GDNN-GDTX Q.9) cho biết.

Tương tự, năm học 2019-2020, Trung tâm GDTX Chu Văn An (Q.5) cũng có một mùa tuyển sinh đầy phấn khởi. Theo đó, đến thời điểm này trung tâm đã tuyển sinh được 7 lớp 10 với 300 học viên. Thầy Đỗ Minh Hoàng (Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An) thông tin, so với các năm học trước, năm học này trung tâm có thêm nhiều điểm mới. Điểm mới đầu tiên và cũng là chiến lược mà trung tâm hướng tới là trang bị tiếng Anh trở thành công cụ để phục vụ công việc cho học viên sau khi tốt nghiệp. “Từ trước giờ trung tâm dạy tiếng Anh theo giáo trình của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm học này, học viên lớp 10 sẽ được học thêm tiếng Anh bản ngữ với người nước ngoài theo giáo trình mới (được sự cho phép của Bộ GD-ĐT). Do đó, sắp tới tiêu chuẩn đầu ra tại trung tâm là học viên phải đạt chuẩn A2 trở lên trong môn tiếng Anh. Trong 7 lớp 10 thì có 4 lớp các em được học thêm 2 tiết tiếng Anh/tuần với giáo viên bản ngữ, 3 lớp còn lại các em học tiếng Anh bình thường”, thầy Hoàng cho biết. Một điểm mới nữa, theo thầy Hoàng là từ năm học này toàn bộ học viên sẽ được tập luyện thể thao với tiêu chí “học viên tại trung tâm sau khi tốt nghiệp biết chơi ít nhất 1 môn thể thao và chơi thành thạo”. Cụ thể, thầy Hoàng cho biết: “Năm nay, các em được lựa chọn học Judo hoặc cầu lông, mỗi tuần 2 tiết. Nếu chọn học Judo thì sau 3 năm, các em sẽ đạt được chuẩn vận động viên tuyến trẻ thành phố; còn nếu tập cầu lông thì kết thúc năm lớp 10, các em có thể nắm được những kiến thức cơ bản, biết chơi môn này. Sang lớp 11, các em có thể chọn một môn thể thao khác hoặc tiếp tục theo đuổi thì có thể thi đấu tại các giải chuyên nghiệp”. Điểm mới tiếp theo là trung tâm sẽ trang bị kiến thức môn giáo dục công dân cho học viên dưới dạng các chuyên đề cụ thể, gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, trung tâm còn tăng cường các hoạt động trải nghiệm qua tiết học ngoài nhà trường tích hợp nhiều môn… “Những đổi mới trên không hẳn chỉ là để thu hút học viên mà trung tâm mong muốn trở thành hệ phổ thông ứng dụng, thay đổi sự nhìn nhận của xã hội, của phụ huynh và học sinh rằng: GDTX chỉ có học sinh yếu kém học. Làm sao sau khi tốt nghiệp, các em có thể lựa chọn được một công việc để làm, có thể học tiếp nghề hoặc học lên cao hơn”, thầy Hoàng bày tỏ.

Những ngày này, Trung tâm GDNN-GDTX Q.7 cũng cấp tập chuẩn bị cho ngày tựu trường ở 2 cơ sở, trong đó 1 cơ sở vừa mới hoàn công xây dựng. Khá phấn khởi, cô Bùi Thị Thúy (Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Q.7) cho hay năm nay trung tâm tuyển sinh được 5 lớp 10, nhỉnh hơn so với mùa tuyển sinh trước. Theo cô Thúy, năm học tới trung tâm vẫn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, tăng cường thêm tiếng Anh, tin học; đồng thời trang bị thêm kiến thức môn giáo dục công dân bằng các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống. “Điểm khác biệt là năm nay trung tâm sẽ đưa hoạt động thể dục giữa giờ vào buổi học cho học viên tập luyện, để các em nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe, có năng lượng bước vào các giờ học tiếp”, cô Thúy cho biết.

Trong khi đó, không khí tuyển sinh tại Trung tâm GDNN-GDTX Q.9 những ngày này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Thầy Mai Hồng Phương (Giám đốc trung tâm) cho hay dù trên địa bàn Q.9 có thêm 1 trường THPT đưa vào giảng dạy trong năm học tới nhưng công tác tuyển sinh của trung tâm không vì thế mà chững lại. “Hiện trung tâm đã nhận khoảng hơn 100 học viên. Con số này có thể tăng khi phụ huynh và học sinh vẫn đến tìm hiểu, nộp hồ sơ tại trung tâm”, thầy Phương cho biết. Nhìn nhận sâu xa, thầy Phương cho rằng chính sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy là điểm thu hút phụ huynh và học sinh tìm đến trung tâm.

Bài, ảnh: Đ.Yến

Bình luận (0)