Phát tờ rơi tại ngã tư Thủ Đức, ảnh chụp ngày 12-6-2019
Từ nhiều năm nay, cứ ngày hai buổi sáng – chiều, khi đi ngang qua ngã tư Thủ Đức (trên xa lộ Hà Nội – thuộc địa bàn quận 9 và Thủ Đức, TP.HCM), tôi đều bắt gặp rất nhiều các nhóm nhân viên phát tờ rơi quảng cáo. Đội quân tiếp thị phát tờ rơi quảng cáo thường chọn các khung giờ cao điểm, khi mà lưu lượng người qua lại đông đúc nhất, khoảng từ 6-8 giờ sáng và 15 đến 17 giờ chiều, để… hành nghề! Nhân viên phát tờ rơi quảng cáo thường đi từng nhóm từ 5-7 người, mỗi người cầm trên tay cả xấp dày tờ rơi, và họ luôn chia nhau “trực chiến” tại các chiều đường của nút giao thông này. Hễ khi nào phía đường có đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, mọi phương tiện dừng lại chờ, là đội quân tiếp thị nhanh chóng từ lề đường ùa vào, len lỏi giữa dòng xe cộ như nêm cối để phát tờ rơi quảng cáo. Khi nhân viên tiếp thị đưa tờ rơi quảng cáo, có nhiều người đưa tay nhận, có người từ chối, và cũng có những người bị… miễn cưỡng phải nhận, khi mà đội quân phát tờ rơi quảng cáo tự tay vứt vào giỏ xe, gài vào phía sau yên xe… Và khi đèn tín hiệu giao thông chuẩn bị sang màu vàng để chuyển xanh, nhân viên phát tờ rơi lại nháo nhác nhanh chóng len lỏi qua dòng xe cộ, chạy lên lề đường để đứng chờ cho một đợt phát tờ rơi mới khi đèn đỏ quay trở lại…!
Theo tìm hiểu, tại ngã tư Thủ Đức không chỉ có một, mà nhiều đội nhóm nhân viên tiếp thị phát tờ rơi quảng cáo của các chủ dịch vụ khác nhau. Họ thuê mướn sinh viên phát theo giờ, hoặc số lượng tờ rơi quảng cáo phát được qua mỗi buổi. Nội dung của các tờ rơi quảng cáo chủ yếu là cho vay tiền theo kiểu “tín dụng đen”, thông tin mua bán bất động sản, khai trương cửa hàng…
Không riêng gì ngã tư đông đúc kể trên, mà tại TP.HCM có rất, rất nhiều các nút giao thông luôn có đội quân tiếp thị phát tờ rơi hàng ngày như: Ngã từ Bình Thái, ngã tư MK, nút giao thông Hàng Xanh, Lăng Cha Cả, ngã tư Phú Nhuận…
Tình trạng nhân viên tiếp thị tràn xuống đường phát tờ rơi quảng cáo như vậy gây cản trở giao thông là có thật, khi mà mỗi lúc họ len lỏi vào dòng xe cộ, lúc tín hiệu đèn xanh bật lên họ chưa kịp lui lên lề đường, như vậy sẽ làm cho dòng xe cộ bị chậm nhịp vì phải tránh họ. Đó còn chưa nói tới tai nạn có thể xảy đến, khi mà chỉ cần người điều khiển phương tiện không để ý, thiếu quan sát là rất dễ tông trúng nhân viên tiếp thị phát tờ rơi quảng cáo…
Ngoài việc gây cản trở, ách tắc giao thông, thì việc các nhân viên tiếp thị phát tờ rơi quảng cáo ở đường phố cũng là nguyên nhân chính khiến cho các nút giao thông luôn ngập tràn “rác quảng cáo”, bởi đại đa số những người sau khi nhận tờ rơi quảng cáo, họ ngay tức thì buông bỏ xuống đường, và các tờ giấy lớn nhỏ đó theo gió cuốn bay tứ tung, dạt vào lề đường, vỉa hè. Nếu trời nắng ráo thì việc quét dọn của nhân viên vệ sinh còn dễ dàng, chứ nếu mưa ướt, các tờ rơi quảng cáo ấy bám trên mặt đường nhìn cực kỳ bẩn mắt…
Được biết, Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 5-5-2017. Theo đó, người phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông bị phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng. Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi đó bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Cũng có vi phạm bị xử phạt đến 30 triệu đồng… Nhưng thực trạng phát tờ rơi trên vẫn diễn ra nhiều năm nay vẫn chưa thấy bị lực lượng chức năng xử phạt!
Bài, ảnh: Thạch Bích Ngọc
(ĐH Quốc gia TP.HCM)
Bình luận (0)