Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Nghị quyết 98 thúc đẩy giáo dục thành phố phát triển hơn nữa

Tạp Chí Giáo Dục

Vi Ngh quyết 98/2023/QH15 (NQ98) ca Quc hi, TP.HCM đưc hưng cơ chế, chính sách đc thù thuc nhiu lĩnh vc, trong đó có lĩnh vc giáo dc – đào to.


Ch tch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, NQ98 mang đến cơ hội, động lực thúc đẩy ngành giáo dục – đào tạo thành phố phát triển hơn nữa.

+ Phóng viên: Thưa ông, NQ98 ca Quc hi tác đng như thế nào đến giáo dc – đào to TP.HCM?

– Ch tch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: NQ98 tuy không phải là “chiếc đũa thần” nhưng sẽ giúp TP.HCM tháo gỡ rất nhiều vướng mắc về đầu tư, quản lý tài chính, ngân sách, khoa học công nghệ, tổ chức bộ máy… và cả trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Trước hết phải kể đến tác động đến các mô hình giáo dục mới; phát triển các mô hình tự chủ.

Với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của cả nước, quy mô dân số hơn 10 triệu dân với những đặc thù riêng của một đô thị lớn, TP.HCM sẵn sàng là đơn vị thí điểm các cơ chế, mô hình mới phù hợp xu thế phát triển của thế giới cũng như nhận nhiệm vụ triển khai các chủ trương lớn trong giáo dục – đào tạo. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư dù được quan tâm nhưng vẫn chưa bắt kịp với tốc độ phát triển hiện nay. Đội ngũ giáo viên nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu giảng dạy; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học một số nơi còn chậm được mua sắm, bổ sung…

Đơn cử, mô hình tự chủ, bản chất là đáp ứng đổi mới giáo dục và sự phát triển của nhà trường. Hiện các cơ sở giáo dục đang tự chủ ở nhiều mức độ khác nhau do phụ thuộc điều kiện kinh tế ở từng khu vực nội thành, ngoại thành, sĩ số học sinh, loại hình trường đang hướng đến.

Thì với những cơ chế, chính sách của NQ98 về tài chính, ngân sách sẽ giúp thành phố có điều kiện để chủ động hơn trong việc bố trí, đầu tư thực hiện.

NQ98 cũng mở cơ chế cho TP.HCM đối với việc triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Với cơ chế này, Quốc hội cho phép HĐND TP.HCM quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của dự án PPP phù hợp với thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư.

Qua đó, sẽ giúp thành phố thu hút đầu tư vào cơ sở vật chất, giảm áp lực trường lớp, nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới; hoàn thành quyết tâm thực hiện công trình 4.500 phòng học để chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025.


Giáo dc – đào to đóng vai trò quan trng trong s nghip trng ngưi nói chung và xây dng ngun nhân lc phát trin kinh tế – xã hi thành ph

NQ98 cũng có những cơ chế, chính sách phù hợp thu hút nguồn nhân lực. Một nền giáo dục tiên tiến và hiện đại đến đâu thì vai trò của người thầy luôn quyết định. Việc thu hút người giỏi, tâm huyết đến với nghề sư phạm và việc chăm lo bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

+ Ngành giáo dc thành ph luôn xut sc dn đu phong trào thi đua, đi mi sáng to trong dy hc, qun lý. Ông nhìn nhn như thế nào v các kết qu này?

– Hệ thống giáo dục và đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và nhân viên ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực, đóng góp, đưa chất lượng ngành giáo dục thành phố luôn trong tốp đầu.

Đơn cử, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm trung bình môn tiếng Anh của học sinh thành phố cao nhất cả nước. Vị trí này đã được duy trì trong 7 năm trở lại đây. Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy trình, trình tự…

Ngành giáo dục có nhiều mô hình, cách làm mới làm tiền đề nhân rộng cho cả nước, như: đẩy mạnh chuyển đổi số; trường học không thanh toán tiền mặt; thành lập trung tâm điều hành giáo dục thông minh; thực hiện đăng ký và nhập học hoàn toàn theo hình thức trực tuyến; thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý trong tuyển sinh đầu cấp; phát triển mô hình giáo dục chất lượng cao nhưng vẫn đảm bảo công bằng và quyền lợi học sinh… hướng đến xây dựng mô hình trường học hạnh phúc; giáo dục mở, học tập suốt đời; tập trung nâng cao chất lượng, phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Ngành có nhiều tấm gương tiêu biểu cho học sinh noi theo, không ngừng tích lũy kiến thức, giữ gìn phẩm chất, phát triển tư duy, luôn nâng cao nhận thức tự học và sáng tạo được tuyên dương vào nhiều dịp trong năm.

Có thể thấy, giáo dục – đào tạo đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp trồng người nói chung và xây dựng nguồn nhân lực phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

+ Ông k vng ngành giáo dc như thế nào trong vic trin khai thc hin vi NQ98?

– Để thành phố tiếp tục giữ vững vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, văn hóa, xã hội thì vai trò của ngành giáo dục rất lớn. Ngành giáo dục thành phố cần tiếp tục phát huy các thành tựu; khắc phục nhanh những tồn tại, khuyết điểm; tiếp tục đổi mới sáng tạo với nhiều mô hình hay, tiệm cận chất lượng quốc tế; xây dựng thành phố thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tầm khu vực ASEAN và châu Á.

Đồng thời, vận dụng các cơ chế chính sách của NQ98 để thúc đẩy đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện mô hình tự chủ phù hợp, nâng cao thu nhập và đời sống của cán bộ quản lý, giáo viên, phát triển các mô hình hiệu quả.

Thành phố nhận thức NQ98 là động lực quan trọng, tạo điều kiện cho thành phố khơi thông nguồn lực, phát triển đúng với vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. Tôi tin sự vào cuộc hành động của hệ thống chính trị là yếu tố quyết định sự thành công của NQ98.

+ Cùng vi cc, thành ph cũng đang bưc vào nhng hot đng chào mng Ngày Nhà giáo Vit Nam 20-11, nhân đây ông có li chúc, li nhn gi gì đến ngành giáo dc và đi ngũ nhà giáo thành ph?

– Nhân ngày 20-11, tôi gửi đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, các thầy cô và cán bộ nhân viên ngành giáo dục tình cảm biết ơn và những lời chúc tốt đẹp nhất! Chúc ngành giáo dục thành phố luôn đổi mới sáng tạo, đạt nhiều thành tựu mới!

+ Xin cm ơn ông!

Nguyn Trinh (thực hiện)

Bình luận (0)