Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khuyến đọc trong thanh thiếu nhi: Mô hình cần nhân rộng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm phát trin văn hóa đc trong đoàn viên, thanh thiếu nhi trên đa bàn TP trong giai đon 2019-2020, đưng sách TP.HCM và Thành đoàn TP đã ký kết giao ưc phi hp t chc các hot đng khuyến đc vi các hình thc tuyên truyn, t chc chuyên đ, trin lãm và phát đng cuc thi xây dng thói quen đc sách trong gii tr.

TP.HCM n lc xây dng thói quen đc sách cho thanh thiếu nhi

Phong phú hot đng khuyến đ

Theo nội dung giao ước đã ký kết trong giai đoạn 2019-2020, đường sách TP và Thành đoàn TP.HCM sẽ phối hợp tuyên truyền về “văn hóa đọc” trên các kênh báo chí, trang thông tin điện tử và các trang cộng đồng của Thành đoàn. Đặc biệt ban tổ chức liên tịch cũng sẽ tổ chức hàng loạt chương trình bổ ích, gồm chuỗi chương trình “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” dành cho đoàn viên, thanh thiếu nhi TP; tuần lễ sách “Gia đình là nếp nhà, là mái ấm” nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28-6); giới thiệu các quyển sách, tập huấn kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ, phòng chống bạo lực trong gia đình trẻ; triển khai cuộc vận động, bình chọn “10 tựa sách truyền cảm hứng cho giới trẻ” năm 2019 và phát động “Các cuốn sách thanh thiếu nhi TP nên đọc” trong năm 2020.

Đặc biệt, trong mùa hè này, các em thiếu nhi, đội viên sẽ được tham gia chương trình hấp dẫn mang tên “Vui hè cùng sách”, được vui chơi tại hội sách dành và được trao tặng những giải thưởng sách dành riêng cho lứa tuổi của mình. Bên cạnh những chuỗi chương trình được xem là “đặc sản” về sách, ban tổ chức liên tịch cũng đã lên kế hoạch tổ chức chuyên đề “Di chúc của Bác Hồ – Một giáo trình tiếng Việt độc đáo”; chuyên đề “Tuổi trẻ Sài Gòn trong chiến dịch Hồ Chí Minh 1975”; chuyên đề về hạnh phúc gia đình cho các bạn trẻ, các hoạt động triển lãm ảnh về gia đình trẻ. Ngoài ra, độc giả TP còn có cơ hội tham quan triển lãm hình ảnh và giới thiệu sách của công tác hội và phong trào thanh niên TP nhân dịp Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP nhiệm kỳ VIII (2019-2024); triển lãm ảnh chủ đề “Thanh niên tình nguyện năm 2019”; triển lãm hình ảnh và giới thiệu sách nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.

Cuc thi “Xây dng thói quen đc sách trong gii tr

Bên cạnh những chuỗi chương trình tuyên truyền, chuyên đề và triển lãm sách, đường sách và Thành đoàn TP còn phát động Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” lần thứ 2 năm 2019. Cuộc thi dành cho các cá nhân, tập thể từ các cơ sở Đoàn, Hội Sinh viên, Hội Liên hiệp Thanh niên TP, các cá nhân, tổ chức hoạt động hợp pháp trên toàn quốc có dự án về sách. Nội dung dự thi là các ý tưởng cộng đồng về sách dưới các hình thức dự án câu lạc bộ, đội nhóm đọc sách; ý tưởng kết nối sách và những người yêu sách; dự án thực hiện tủ sách, thư viện sách trong trường học, tại các cơ sở Đoàn, không gian công cộng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội… Tuy nhiên, các ý tưởng này phải có tính khả thi cao trong mục tiêu xây dựng thói quen đọc sách trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Các cá nhân, tp th có th đăng ký d thi Cuc thi tìm kiếm ý tưng “Xây dng thói quen đc sách trong gii tr” theo mu ti shorturl.at/mLUY8, hn chót np d án d thi đến hết ngày 21-8-2019. Các thí sinh có th np d án ti Phòng C4 Thành đoàn (s 1 Phm Ngc Thch, qun 1), hoc qua email: ytuongxaydungthoiquendocsach@gmail.com. Trong thi gian din ra cuc thi, ban t chc s t chc nhiu chương trình ta đàm ti các cơ s Đoàn, nhm lan ta tinh thn cuc thi mt cách sâu rng, góp phn phát trin thói quen đc sách trong thanh thiếu nhi.

Theo quy định của ban tổ chức, các dự án dự thi cần được thuyết minh thông qua các hình thức sáng tạo như clip, vlog, inforgraphic, graphic motion… Thời gian nhận dự án dự thi từ nay đến hết ngày 21-8-2019. Sau vòng sơ khảo, ban tổ chức sẽ chọn 6 ý tưởng hay nhất vào vòng chung kết. Ở vòng thi này, phần bình chọn sẽ được tổ chức từ ngày 9-9 đến ngày 21-9-2019, riêng phần thuyết minh và trao giải dự kiến diễn ra vào lúc 8 giờ, ngày 10-10-2019. Được biết, tổng giá trị giải thưởng cuộc thi là 85 triệu đồng, với cơ cấu gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích và 1 giải thưởng cho ý tưởng có số lượng bình chọn lớn nhất từ cộng đồng. Nói về cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ”, bà Vương Thanh Liễu (Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM) cho biết, ban tổ chức đã chọn mốc thời điểm bắt đầu cuộc thi là Ngày sách Việt Nam (21-4) và thời điểm diễn ra vòng chung kết trao giải vào đúng Ngày truyền thống ngành xuất bản Việt Nam (ngày 10-10), với mong muốn lan tỏa tinh thần yêu sách và xây dựng thói quen đọc sách cho cộng đồng, đặc biệt là các em thanh thiếu nhi. Thông qua sân chơi lành mạnh này, các cá nhân, tập thể có cơ hội giới thiệu đến công chúng những ý tưởng về sách, nhằm khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách đối với cuộc sống, đồng thời góp phần xây dựng thói quen đọc sách trong đoàn viên, thanh thiếu nhi nói riêng và người dân TP nói chung.

Bài, nh: Vũ Phương

 

Bình luận (0)