Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục được giữ ổn định trong năm 2024 và định hướng năm 2025 tiếp tục mở rộng quy mô, điều chỉnh cấu trúc đề thi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thí sinh thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023
ĐH Quốc gia TP.HCM vừa tổ chức tổng kết về kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, dự thảo kế hoạch năm 2024 và định hướng kỳ thi năm 2025; trong đó có một số điều chỉnh mới.
Giữ ổn định năm 2024, điều chỉnh cấu trúc đề vào năm 2025
Theo kế hoạch, năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM tiếp tục được giữ ổn định. Kỳ thi dự kiến vẫn diễn ra 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, đợt 1 dự kiến tổ chức vào ngày 7-4-2024 và đợt 2 dự kiến tổ chức vào ngày 2-6-2024.
Ngoài 21 địa điểm đã tổ chức trong năm 2023 thì năm 2024 kỳ thi dự kiến sẽ bổ sung thêm hai điểm thi tại Bình Phước và Tây Ninh. Đặc biệt, năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM định hướng tiếp tục được mở rộng quy mô kỳ thi, đồng thời điều chỉnh cấu trúc đề thi để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ năm 2023 trở về trước, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic, phân tích số liệu; giải quyết vấn đề nhằm đánh giá các năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút, chú trọng đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng.
Về khâu xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai hệ thống xét tuyển chung cho các đơn vị trong và ngoài hệ thống. Thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển trong một đợt, được điều chỉnh và không giới hạn nguyện vọng nhưng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Ngoài khối ĐH Quốc gia TP.HCM, thời gian qua kết quả thi đánh giá năng lực này cũng được hơn 90 trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển.
Sinh viên trúng tuyển bằng kết quả thi năng lực học tốt hơn phương thức khác
Kỳ thi đánh giá năng lực được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện. Kỳ thi hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học ĐH như: Sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…
Ngoài ĐH Quốc gia TP.HCM, nhiều đơn vị giáo dục ĐH trên cả nước cũng tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực tương tự như: Kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia Hà Nội; thi đánh giá năng lực chuyên biệt vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; thi đánh giá năng lực đầu vào vào Trường ĐH Sài Gòn; thi đánh giá năng lực vào Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM… Đặc biệt, kỳ thi đánh giá năng lực cũng đã được sử dụng ở khối ngành công an trong năm nay. |
Sau 6 năm tổ chức, theo đánh giá của ĐH này, quy mô và chất lượng của kỳ thi ngày càng được khẳng định. Theo đó, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng đều hàng năm. Năm 2018, có gần 5.000 thí sinh đến từ khoảng 616 trường THPT đăng ký dự thi. Đến năm 2023, con số này là hơn 100.000 thí sinh đến từ 1.815 trường THPT. Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so với năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.
Năm 2018, trong lần đầu tiên, kỳ thi tổ chức trong phạm vi ĐH Quốc gia TP.HCM với 7 trường ĐH thành viên. Đến năm 2023, đã có 47 trường ĐH, CĐ trong cả nước cùng tham gia phối hợp tổ chức. Số lượng trường sử dụng kết quả thi này để xét tuyển cũng tăng theo từng năm, từ 7 trường năm 2018 lên đến 97 trường vào năm 2023. Trong thực tế, số lượng này cao hơn do có những đơn vị chưa gửi văn bản chính thức về việc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực phục vụ xét tuyển.
Qua các năm, kỳ thi có sự ổn định về phân bố điểm. Phân tích phổ điểm ở mỗi đợt thi cho thấy, phổ điểm của kỳ thi đều có dạng gần với phân bố chuẩn, đồng dạng nhau. Đồng thời, độ rộng của phân bố điểm thể hiện bài thi có mức độ phân hóa tốt, phù hợp mục tiêu tuyển sinh ĐH. Đặc biệt, ĐH Quốc gia TP.HCM đánh giá, phương thức thi đánh giá năng lực đem đến kết quả tích cực trong quá trình học ĐH của sinh viên. Qua các nghiên cứu đối sánh kết quả học tập của sinh viên cho thấy sinh viên nhập học bằng phương thức đánh giá năng lực đạt kết quả tốt hơn một số phương thức khác.
Việt Ngân
Bình luận (0)