Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dạy tiếng Anh từ kịch, phim

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Phan Th Tâm và hc sinh phn khi vi cun truyn đu tay “Đưng đến thành Grammar”

Để tiết học ngoại ngữ trở nên sôi động, hấp dẫn, thu hút học sinh, cô Phan Thị Tâm (Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ Trường THPT Lê Quý Đôn – Tân Mai, Đồng Nai) đã nghiên cứu và thực hiện dự án “Đưa nghệ thuật vào trong việc dạy ngoại ngữ”. Với sáng kiến thiết thực và mang lại hiệu quả cao trong việc dạy và học, dự án đã xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp cấp trường. “Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Trong xã hội hiện đại như ngày nay, ngoại ngữ này càng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Là cầu nối liên kết các mối quan hệ xã hội, hợp tác kinh doanh, học tập, giáo dục, nhất là trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, cô Tâm nhìn nhận. Tuy nhiên, theo chứng kiến của cô, trình độ ngoại ngữ của học sinh vẫn còn nhiều hạn chế, các em cảm thấy học tiếng Anh còn là một rào cản khó khăn, trong đó có em dành rất nhiều năm để học nhưng vẫn không hiệu quả. Cô Tâm trăn trở: “Thực tế cũng cho thấy nhiều sinh viên ĐH không thể ra trường vì không vượt qua kỳ thi ngoại ngữ, thậm chí có em ra trường rồi vẫn không tìm được việc làm do không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đáng nói là kết quả thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia những năm gần đây cũng thể hiện điều đó. Học sinh chỉ cần nghe vài lần là thuộc một bài hát dài, nhưng có thể mất vài giờ vẫn không thể thuộc một số từ vựng. Hay các em say mê đọc một cuốn truyện tranh và nhớ hết nội dung của câu chuyện, nhưng cảm thấy chán khi đọc cuốn sách ngữ pháp tiếng Anh”.

Biến trăn trở thành hành động, cô quyết định thay đổi cách giảng dạy của mình. Theo đó, dựa vào nội dung bài dạy, cô cho học sinh tự chia nhóm (mỗi nhóm là một đoàn làm phim) tạo ra các tác phẩm sân khấu điện ảnh như: diễn kịch, đóng phim, viết kịch bản… hoàn toàn bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Và các em chính là diễn viên, đạo diễn, hay nhà viết kịch bản… “Bằng hình thức này học sinh hứng thú hơn với việc học, kích thích tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình… Qua đó giúp các em phát hiện ra năng lực của bản thân cũng như định hướng nghề nghiệp tương lai”, cô Tâm cho biết.

Không chỉ mong muốn giúp học sinh của mình nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc mà cô Tâm còn rèn luyện cho các em kỹ năng viết bằng cách viết truyện. Sản phẩm đầu tay của cô – trò chính là cuốn sách “Đường đến thành Grammar”, được in song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt với 52 trang. “Truyện nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu thương con người và tinh thần trách nhiệm của cá nhân với đất nước. Không chỉ vậy, qua truyện, các em còn nắm được các cấu trúc ngữ pháp cơ bản như tense, conditional sentence, wish…, nâng cao kỹ năng giao tiếp từ lời thoại của truyện”, cô Tâm phấn khởi nói.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, cô Tâm bật mí trong năm học mới sẽ tiếp tục hướng các thành viên trong tổ dạy tiếng Anh đúng với bản chất là dạy ngôn ngữ, dạy kỹ năng ngôn ngữ, nghệ thuật ngôn ngữ chứ không phải là rót kiến thức. Nghĩa là dạy học thông qua các hoạt động như dạy dự án, dạy học STEM… và phát triển Câu lạc bộ Tiếng Anh giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, và hướng các hoạt động của câu lạc bộ phải mang tính cộng đồng.

Bài, ảnh: H Trinh

 

Bình luận (0)