Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Trao giọt máu hồng, lan tỏa yêu thương!

Tạp Chí Giáo Dục

Mi git máu cho đi s cu sng đưc mt mnh đi bt hnh, ý thc rõ đưc giá tr nhân văn đó, hàng trăm ngưi dân huyn Cn Gi TP.HCM nhiu năm lin vn kiên trì vi nghĩa c cao đp là trao đi git máu hng, lan ta tình yêu thương…

Nhiu ngưi dân hưng ng phong trào hiến máu tình nguyn, lan ta nghĩa c cao đp trong cng đng

Tm gác công vic đ tham gia hiến máu

Mới đây, hay tin đoàn hiến máu lưu động của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM về tại Đồn biên phòng xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thực hiện Chương trình Lễ phát động toàn dân hiến máu tình nguyện, rất đông người dân từ đàn ông, phụ nữ, dân quân tự vệ với nhiều độ tuổi đều có mặt từ rất sớm. Không ai bảo ai, mỗi người đều xếp hàng trật tự chờ đến lượt hiến máu. Ai ai cũng nở nụ cười tươi, hiền hậu.

Trong dòng người tìm đến hiến máu, bà Lương Thị Phượng (44 tuổi, ngụ khu phố Giòng Ao, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ) với làn da đen sạm và mái tóc búi gọn, rặt nét vất vả vì “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng nụ cười sáng vẫn luôn luôn thường trực. Bà kể, không thể nhớ được chính xác bà bắt đầu hiến máu từ năm nào, chỉ nhớ rằng đã nhiều năm liền, mỗi năm hiến 3 lần bà chưa hề bỏ một lần nào. Đến nay bà Phượng đã có 23 lần hiến máu. Bà bảo: “Vài lần có người nói vào nói ra là lo sợ ảnh hưởng sức khỏe, tôi liền tự tin khẳng định rằng mình đã hiến nhiều lần và vẫn khỏe mạnh. Tôi cũng luôn tâm niệm việc cứu người là quan trọng nhất, khi nghĩ đến cứu người thì không gì cản trở được. Về sau, chồng và các con cũng đều ủng hộ, động viên tôi đều đặn tham gia, giúp được gì cho xã hội thì giúp hết lòng…”.

Cũng như bà Phượng, ông Nguyễn Văn Bính (45 tuổi, ngụ ấp An Lộc, xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ) cũng đậm nét chất phác trong bộ đồ giản dị và mái tóc đã lấm tấm pha sương. Trong số những người dân đã từng tham gia hiến máu tại đây, có lẽ ông là người có thâm niên hơn cả với 33 lần hiến máu. Ông cho biết, cả 2 vợ chồng đều làm thợ may tại địa phương. Hơn 10 năm trước ông đã tham gia vào công tác hiến máu nhân đạo. Ông Bính chia sẻ: “Trong số 33 lần trên, không ít lần công việc đang dồn dập nhưng nghe có đoàn hiến máu xuống là tôi cũng tạm gác lại công việc để thực hiện hiến máu cứu người. Hiến máu xong là ngay lập tức tôi trở lại với công việc. Dù vậy tôi không cảm thấy một chút mệt mỏi, ngược lại luôn cảm thấy vui vì cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa…”.

Cho đi mà không cn nhn li

Không chỉ một mình “đon đả” tham gia các hoạt động hiến máu cứu người, nhiều năm nay ông Bính còn trở thành tuyên truyền viên trong gia đình, vận động bà xã cùng mình tham gia. Ông kể: “Vợ tôi tuy bận bịu nhiều công việc thế nhưng khi nghe tôi giới thiệu về hiến máu cũng rất háo hức mong muốn tham gia. Tới nay bà ấy cũng đã hiến máu hơn 20 lần”.

Ngồi bên cạnh ông Bính, anh Huỳnh Văn Mao (SN 1978, ngụ ấp An Bình, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) cũng là người luôn ấp ủ nhiều tâm huyết với công tác hiến máu cứu người. Đến nay, anh Mao đã nâng tổng số hiến máu của mình lên 22 lần. Cũng giống như vợ chồng ông Bính, anh Mao cho hay: “Chúng tôi luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu quý nhưng chưa bao giờ đòi hỏi nhận lại được điều gì, cũng chưa bao giờ nghĩ đến sẽ được đền ơn, bởi chúng tôi luôn tâm niệm hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, là cho đi không cần nhận lại, vậy là chúng tôi vui rồi. Trong những năm tới tôi vẫn không ngừng hiến máu cho đến khi độ tuổi không cho phép…”.

Ông Trần Trường Sơn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM cho biết: Từ nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân đã được sự hưởng ứng đông đảo từ nhiều người dân TP, từ học sinh, tiểu thương, anh công nhân, hay bác nông dân… Từ đó, đã tạo nên nhiều hình ảnh đẹp trong hoạt động nhân đạo của TP, hàng triệu giọt máu đào được hiến vì sự sống của người khác…  Năm 2018, TP đã vận động và thực hiện đạt 241 ngàn 634 túi máu (chỉ tiêu là 240 ngàn túi máu), đạt 100,68%, trong đó tỷ lệ máu sạch đạt 98,34%. So với chỉ tiêu TP giao đạt 94,85%. Cũng trong năm 2018, có 8 cá nhân là tấm gương điển hình trong hiến máu nhân đạo (hiến máu trên 70 lần) đã được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều tập thể cá nhân đã được tổ chức trao tặng nhiều hình thức khác nhau. Riêng tại huyện Cần Giờ, có 22 cá nhân có thành tích điển hình trong công tác hiến máu nhân đạo vừa được trao Bằng khen, trong đó 18 cá nhân hiến máu đạt 20 lần vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP, 4 cá nhân hiến máu đạt 30 lần được trao Bằng khen của Trung ương hội.

Bài, nh: Hoài Thương

 

Bình luận (0)