Địa chỉ: Số 12 đường số 10, KP.3, P.Tân Kiểng, Q.7. Hiệu trưởng: Hà Thanh Hải. Trường Tiểu học Lương Thế Vinh có tên gọi từ tháng 9-2002 (trước đó là Trường Tiểu học Tân Qui 6). Năm học 2013-2014: Trường có 45 lớp với 2.146 HS, 100% HS của trường được học 2 buổi bán trú/ngày. Trường có 140 GV, 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường có 46 phòng học và 15 phòng chức năng. Kết quả đào tạo: Hiệu suất đào tạo từ 99,6 đến 100%. Có 97,5% HS khá giỏi. 100% đậu vào THCS, nhiều em vào các trường chuyên và trường tốp trên. Thư viện trường gần 150m2, trang bị đầy đủ máy vi tính, máy chiếu có nối mạng, máy in, máy scan, máy photocopy, sách, báo, truyện, đặc biệt có khu thư viện có truyện giáo trình tiếng Anh, đồ dùng dạy học phục vụ cho thầy cô và các lớp tiếng Anh. Thư viện nhà trường đạt chuẩn quốc gia. Trường trang bị các thiết bị nghe nhìn cao cấp kết nối internet, trang bị đầy đủ cho đều hết phòng học: Máy lạnh, máy vi tính, máy in cho GV, màn hình LCD, ampli, loa máy dùng để GV giảng bài.
Trường nhận Huân chương lao động hạng 2 và cờ thi đua xuất sắc 2013 – 2014
Thầy Hà Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chiến lược phát triển của nhà trường là xây dựng trường tiểu học công lập theo mô hình “mở” chất lượng cao với sự đồng lòng của phụ huynh nhằm tạo một môi trường giáo dục tốt nhất giúp cho HS có môi trường giáo dục toàn diện, nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, khả năng sáng tạo, khả năng tự học, tạo nền tảng ban đầu cho HS thành công trong tương lai”.
Muốn đổi mới giáo dục một cách toàn diện nhằm tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho HS để các em có điều kiện phát triển toàn diện: Năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo, khả năng tự học. Đây là nền tảng ban đầu cho tương lai của các em sau này. Muốn vậy phải thực hiện 3 tiêu chí: Đội ngũ GV là nhân tố quyết định vì thế phải nâng cao thái độ nhận thức, đủ về số lượng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ. Cần thay đổi cách nghĩ trong từng GV, thay là “Người đi dạy học” thành “nhà giáo dục” cụ thể: Tất cả các GV bộ môn đều được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. GV được tham quan, học tập thực tế ở các trường nổi tiếng trong nước và quốc tế, đó là các nước có nền giáo dục đứng hàng đầu thế giới như: Mỹ, Singapore, New Zealand, Malaysia, Thái Lan… mời các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm cho GV thông qua các chuyên đề như: Dạy học theo đề án – Tâm lí lứa tuổi tiểu học – Xây dựng biện pháp quản lí lớp học tích cực – về xu hướng phát triển của giáo dục thế giới – Lãnh đạo và giải quyết các xung đột – ứng dụng 5S của Nhật Bản vào giảng dạy và học tập – Chuyên đề về thay đổi mô thức, tầm nhìn chiến lược về giáo dục trong tình hình hiện nay… và các hội thảo như: Cải tiến trường học và hiện tượng giáo dục – Xu hướng phát triển giáo dục trong thời kì hội nhập.
Muốn đổi mới giáo dục một cách toàn diện nhằm tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho HS để các em có điều kiện phát triển toàn diện: Năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo, khả năng tự học. Đây là nền tảng ban đầu cho tương lai của các em sau này. Muốn vậy phải thực hiện 3 tiêu chí: Đội ngũ GV là nhân tố quyết định vì thế phải nâng cao thái độ nhận thức, đủ về số lượng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ. Cần thay đổi cách nghĩ trong từng GV, thay là “Người đi dạy học” thành “nhà giáo dục” cụ thể: Tất cả các GV bộ môn đều được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. GV được tham quan, học tập thực tế ở các trường nổi tiếng trong nước và quốc tế, đó là các nước có nền giáo dục đứng hàng đầu thế giới như: Mỹ, Singapore, New Zealand, Malaysia, Thái Lan… mời các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm cho GV thông qua các chuyên đề như: Dạy học theo đề án – Tâm lí lứa tuổi tiểu học – Xây dựng biện pháp quản lí lớp học tích cực – về xu hướng phát triển của giáo dục thế giới – Lãnh đạo và giải quyết các xung đột – ứng dụng 5S của Nhật Bản vào giảng dạy và học tập – Chuyên đề về thay đổi mô thức, tầm nhìn chiến lược về giáo dục trong tình hình hiện nay… và các hội thảo như: Cải tiến trường học và hiện tượng giáo dục – Xu hướng phát triển giáo dục trong thời kì hội nhập.
Thầy Hiệu trưởng Hà Thanh Hải (người đứng giữa hàng đầu) cùng tập thể sư phạm nhà trường
Nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục: Nhà trường – xã hội – gia đình gắn bó chặt chẽ, đồng lòng đồng sức, tạo ra sức mạnh tác động tốt đến nhiệm vụ trung tâm của trường là “dạy tốt, học tốt”. Phụ huynh đã cùng với nhà trường xây dựng chiến lược phát triển của trường, cùng với nhà trường tham gia kế hoạch hỗ trợ đầu tư phòng thư viện, phòng đa năng, phòng học ứng dụng CNTT, phòng vi tính, phòng bộ môn, sân thể thao, phòng học có đầy đủ các trang thiết bị như máy vi tính nối mạng, máy in, máy chiếu, ti vi, máy lạnh… để GV và HS có điều kiện đầy đủ dạy và học tốt. Phụ huynh cùng thầy cô giáo và HS các lớp tổ chức nhiều đợt sinh hoạt ngoại khóa như: Về Địa đạo Củ Chi, rừng ngập mặn Cần Giờ, các lễ hội truyền thống: Tết cổ truyền, Giỗ tổ Hùng Vương, ngày 20-11, Lễ hội Halloween, lễ Noel, trò chơi ẩm thực, giúp HS kỹ năng làm bánh, kỹ năng tự phục vụ.
Học sinh học bơi trong giờ thể dục
Nhà trường đã xây dựng và triển khai được 6 giá trị cơ bản của trường đến từng HS và phụ huynh: Các lớp, GV và phụ huynh cùng HS đều tham gia tích cực các tiêu chí để chọn lựa HS tiêu biểu để động viên khen thưởng kịp thời – đổi mới công tác dạy ở môn tự nhiên xã hội bằng cách cho HS thảo luận, thực hành nhiều hơn, tổ chức đưa HS ra khỏi lớp học để có những tiết học hào hứng nhằm bước đầu hình thành niềm đam mê khoa học và nghiên cứu khoa học ở HS – phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu ngay từ đầu năm học và tiếp tục bồi dưỡng ở những năm tiếp theo. Cho HS tiếp cận thường xuyên với nhiều môn thể thao với đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn tốt. Hằng năm trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng hoặc Giải vô địch HS nhằm tuyển HS năng khiếu TDTT để bồi dưỡng và dự thi cấp quận, cấp thành phố. Nhiều năm liền đội tuyển HS năng khiếu TDTT của trường đều đứng đầu toàn quận và nhiều em đạt giải cao cấp thành phố và toàn quốc. Đối với môn tiếng Anh cho HS tiếp cận 100% từ lớp 1 HS học chương trình tăng cường tiếng Anh. Đến lớp 2 sắp xếp lớp lại theo năng lực học tập của HS. Tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng môi trường học tiếng Anh cho HS như thi thuyết trình, hoạt động đọc sách, câu lạc bộ, giao lưu với HS nước ngoài. Bên cạnh đó, trường còn chú trọng phát triển năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật cho HS. HS năng khiếu âm nhạc được tham gia câu lạc bộ trống kèn, hát, múa. HS có năng khiếu mỹ thuật được tham gia câu lạc bộ mỹ thuật. Trường thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi, nhằm tạo điều kiện cho HS thể hiện năng khiếu của mình như thi vẽ tranh Trung thu, lễ hội mùa xuân, chú bộ đội… HS có năng khiếu âm nhạc được biểu diễn trước lớp, trường và ngày sinh hoạt đầu tuần hoặc các ngày lễ.
Khen thưởng: Từ khi tách trường 28 năm liền trường đạt danh hiệu LĐTT cấp thành phố – 3 lần nhận bằng khen của bộ – 2 lần nhận bằng khen của Thủ tướng – Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba – Lá cờ đầu bậc tiểu học thành phố năm học 2013-2014.
Khen thưởng: Từ khi tách trường 28 năm liền trường đạt danh hiệu LĐTT cấp thành phố – 3 lần nhận bằng khen của bộ – 2 lần nhận bằng khen của Thủ tướng – Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba – Lá cờ đầu bậc tiểu học thành phố năm học 2013-2014.
Học sinh trong phòng học hiện đại
Thầy Hiệu trưởng phát biểu: “Quá trình thực tiễn trong công tác bồi dưỡng HS giỏi và phát triển năng khiếu, phẩm chất cho HS bước đầu chúng tôi đã tạo dựng được môi trường giáo dục một cách toàn diện. HS của trường chúng tôi ham thích đến trường, học tập tốt, có nhiều phẩm chất tốt đẹp. Có rất nhiều HS tỏa sáng trong cả nước, khu vực không chỉ về thành tích học tập mà còn nhiều lĩnh vực, nhiều bộ môn năng khiếu khác. Tạo niềm tin niềm tự hào cho phụ huynh khi gửi gắm con em vào mái trường mơ ước này”.
Học sinh giao lưu với học sinh nước ngoài
Học sinh vui chơi trong giờ chơi
PV
Bình luận (0)