Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tạo hàng ngàn cơ hội việc làm cho phụ nữ

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp ni thành công sau 10 ln t chc, mi đây, Hi Liên hip Ph n TP.HCM tiếp tc phi hp vi S Lao đng – Thương binh & Xã hi và các trung tâm gii thiu vic làm t chc ngày hi “Ph n khi nghip, vic làm và kết ni doanh nghip gii thiu sn phm hàng Vit Nam” năm 2019. S kin din ra đến hết ngày 16-5 ti Công viên Gia Đnh (Q.Gò Vp).

Nhiu ph n tham gia tuyn dng trong ngày hi “Ph n khi nghip, vic làm và kết ni doanh nghip gii thiu sn phm hàng Vit Nam” năm 2019

Hàng ngàn công vic dành cho ph n

Ngày nay, ngoài việc làm nội trợ, chăm lo cho tổ ấm, phụ nữ cần phải có kiến thức, kỹ năng và nguồn thu nhập riêng để ổn định cuộc sống. Với ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp, việc làm và kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam” là cơ hội để các chị em trên địa bàn TP.HCM tìm kiếm công việc phù hợp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm nay, ngày hội diễn ra sôi nổi với quy mô 300 gian hàng và 40 bàn tuyển dụng được ước tính có khoảng hàng ngàn công việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại đây, các chị em không chỉ được tư vấn về ngành nghề, lựa chọn công việc mà còn được tham dự các buổi tọa đàm, hội thảo, qua đó tiếp thu thêm kiến thức cho hoạt động khởi nghiệp. Trong các gian hàng của hội chợ, có gian hàng của Công ty cổ phần Đông dược Vũ Đức đã thu hút nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi những vị thuốc đông y hay thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên của đơn vị này đã hỗ trợ việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa cho phụ nữ rất hiệu quả.

Điểm nhấn của ngày hội là 20 gian hàng khởi nghiệp – nơi các chị em giới thiệu các sản phẩm, các hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của mình. Ngoài ra còn có chương trình giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để chị em có thể tham khảo, định hướng ý tưởng khởi nghiệp.

Vui mừng khi vừa tìm được công việc ưng ý trong ngày đầu tiên, một phụ nữ bày tỏ: “Ở nhà riết cũng thấy buồn, nghe nói hôm nay có ngày hội tuyển dụng nên đến xem có công việc nào phù hợp với mình không. Rất may là vừa được nhận vào xưởng may gia công. Ở đây không yêu cầu có kinh nghiệm, trong quá trình làm người ta chỉ dạy thêm”.

Ci thin cht lưng cuc sng

Trước đây, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (sinh năm 1973) đã có khoảng thời gian dài làm cho một công ty bảo hiểm với mức lương 8.000.000 đồng/tháng. Theo lời chia sẻ của chị thì đây là một công việc khá bận rộn, phải làm theo giờ hành chính nên không đưa đón con đi học được, cuộc sống khó khăn, chật vật. Trong một lần tình cờ, chị được người quen giới thiệu tham gia vào Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hiệp Thành, Q.12 (địa phương chị) để được dạy các khóa học khởi nghiệp như cắm hoa, nấu ăn, bán hàng… miễn phí. Thế là chị tranh thủ thời gian vừa đi làm, vừa học. Sau vài khóa học, chị Nhàn quyết định xin nghỉ việc ở công ty bảo hiểm để trải sạp bán hoa ngoài chợ. “Thấy bán hoa không được khởi sắc, tôi chuyển sang bán túi xách. Bán thứ này tiện lợi hơn, hôm nào bán ế có thể để hôm sau bán tiếp. Cũng nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ cho vay vốn làm ăn và dạy nhiều nghề nên mình làm không được nghề này thì làm nghề khác. Bây giờ cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định, lo được cho 3 đứa con đi học và tôi đang là Tổ trưởng trong hội”.

Phấn khởi với ngày hội, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (sinh năm 1985) chia sẻ: “Mặc dù làm viên chức nhưng thu nhập không cao. Nhờ các chị em trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh giúp đỡ nên bây giờ cuộc sống của tôi cũng ổn định, có thêm thu nhập bằng công việc bán hàng qua mạng. Tôi cũng đang cố gắng tìm kiếm nguồn tiêu thụ và đầu tư thêm dụng cụ để mở một cửa hàng nhỏ vừa giúp mình, vừa giúp các chị em có thêm nghề tay trái”.

Phát biểu trong ngày khai mạc, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM) cho biết trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực, trình độ, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM luôn chú trọng dạy các nghề phù hợp với nữ để gắn kết tạo nhiều việc làm tại chỗ như: may gia công, bảo mẫu, dịch vụ chăm sóc gia đình, trang điểm, làm móng… đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề, tọa đàm, phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa các doanh nghiệp với lao động nữ tại cơ sở, từ đó định hướng việc làm hoặc đào tạo nghề cho chị em.

Cũng theo bà Ngọc Bích, với việc liên kết, phối hợp với Nhà Văn hóa Phụ nữ TP, Trường Trung cấp Lê Thị Riêng, Công ty L’oreal Việt Nam và các đơn vị dạy nghề, các doanh nghiệp, hằng năm, các cấp hội đào tạo sơ cấp nghề cho hơn 2.500 lao động nữ và 71,1% học viên các lớp học nghề có việc làm. Nhiều chị em đã có những ý tưởng khởi nghiệp từ những nghề mình đã được học và hướng dẫn lại cho chị em khác hoặc thành lập những nhóm ngành nghề, tổ hợp tác giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho các chị em như: tổ hợp tác may gia công huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh; nhóm kết cườm, làm hoa giả quận 1, 7, 9; nhóm nấu ăn quận Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Củ Chi… “Sau 10 năm tổ chức, chúng tôi không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của ngày hội. Hy vọng ngày hội năm nay sẽ tạo nên không khí lễ hội thu hút không chỉ người lao động cần việc làm mà hội viên, phụ nữ và đông đảo người dân cùng đến với tinh thần: Việc làm ổn định – Khởi nghiệp thành công” – bà Ngọc Bích kỳ vọng.

Bài, nh: H Trinh

Bình luận (0)