Bộ GD-ĐT nhận định, một số địa phương thời gian qua đã xảy ra tình trạng mất an toàn trường học, như: Cháy nổ; sập đổ cây, tường rào và cổng trường; học sinh bị ngộ độc thực phẩm… gây hậu quả nghiêm trọng.
Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Thiên Ân 3 (TP.Thủ Đức)
Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa qua đã gửi công điện đến giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trong đó yêu cầu khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ.
Rà soát để đánh giá lại chất lượng cơ sở vật chất trường lớp
Cụ thể, giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những nội dung ở Thông tư 18 của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Cùng với đó, là hai thông tư số 45 (quy định việc xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non) và Thông tư 06 (hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục).
Bảo đảm an toàn cơ sở vật chất, trường học; thực hiện nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT tại công văn số 3455 về việc kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học đảm bảo an toàn cho học sinh. Chủ động phối hợp các cơ quan chuyên môn ở địa phương tiến hành rà soát cơ sở vật chất trường lớp để đánh giá lại chất lượng công trình; bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường giáo dục an toàn theo Nghị định 80 của Chính phủ.
Đặc biệt, “kiên quyết không sử dụng các công trình đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền lên kế hoạch cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới” – công điện nêu.
Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn trường học trước thiên tai. Khi có thiên tai xảy ra, thường xuyên theo dõi diễn biến mưa lũ; giữ mối liên hệ chặt chẽ với các lực lượng cứu hộ ở địa phương để kịp thời ứng phó nếu xảy ra sự cố. Giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục lên phương án bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh khi đến trường; chủ động các biện pháp phòng tránh mưa ngập, lên phương án bảo đảm an toàn các công trình trường học, cây xanh trong khuôn viên trường; di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh nguy hại.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trường học
Một trong những nội dung khác được bộ yêu cầu các sở thực hiện chính là việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, phòng chống chất gây nghiện. Theo đó, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định của Luật An toàn thực phẩm 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
“Kiên quyết không sử dụng các công trình đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền lên kế hoạch cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới” – công điện nêu. |
Đồng thời, giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh cùng các cơ quan chức năng tại địa phương khuyến cáo học sinh không sử dụng và có biện pháp ngăn chặn thực phẩm, đồ uống không nhãn mác, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cũng như phòng chống tiền chất ma túy có trong thực phẩm, trong những sản phẩm thuốc lá mới, các chất kích thích, gây nghiện ở học sinh.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục phải tăng cường hướng dẫn, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước, các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, chú trọng đề phòng bạo lực học đường. Tăng kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ mất an toàn cao như cháy nổ, ngập, sạt lở… trong các cơ sở giáo dục; nhất là những khu nội trú, ký túc xá, phòng thí nghiệm. Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong nhà trường.
Các sở cũng cần kịp thời báo cáo các cấp những nội dung, vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác bảo đảm an toàn trường học; triển khai những nội dung trên đến từng cơ sở giáo dục, đặc biệt đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Thục Trân
Bình luận (0)