Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người nhân lên những nụ cười

Tạp Chí Giáo Dục

Trưng thành t gia đình có b và m đu cng hiến trong ngành y, BS Vương Th Ngc Lan (con gái ca GS Nguyn Th Ngc Phưng, nguyên Giám đc BV T Dũ – ngưi đưc ví là mt cây đi th trong lĩnh vc sn ph khoa, th tinh nhân to) đã không ngng n lc đ tiếp ni nhng gic mơ ca m, ghi du n ln trong lĩnh vc th tinh trong ng nghim đưc thế gii công nhn.

BS Vương Th Ngc Lan đang thc hin k thut chc hút noãn làm th tinh trong ng nghim

Trn tâm huyết cho nhng thiên thn nh

Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có cả bố lẫn mẹ đều làm trong ngành y, từ nhỏ cô nữ sinh Ngọc Lan đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, tiếp nối theo truyền thống của bố mẹ. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp thủ khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, chị đã tình nguyện đến BV Từ Dũ để phụ giúp mẹ những công việc lặt vặt. Đúng thời điểm này, đoàn chuyên gia từ Pháp sang Việt Nam để hỗ trợ thực hiện những ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên (IVF). Từ sự chỉn chu, tỉ mẩn và thận trọng trong công việc, chị đã ghi ấn tượng mạnh với các chuyên gia. Từ đó dù còn rất trẻ chị đã vinh dự trở thành một trong những BS Việt Nam đầu tiên được tham gia vào ê kíp thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

BS Ngọc Lan hồi ức, trong lần thụ tinh trong ống nghiệm ấy, 1 trong 3 em bé đầu tiên đã được đặt tên là Phạm Tường Lan Thy, với ý nghĩa dựa theo tên của chị và BS Hồ Mạnh Tường (thành viên thứ 2 trong ê-kíp cũng là chồng chị sau này) như một sự biết ơn, tri ân của đôi vợ chồng trẻ vừa đón con chào đời trong niềm hạnh phúc. “Chứng kiến mỗi gia đình vỡ òa hạnh phúc đón con vào lòng, tôi và đồng nghiệp đều không ngăn được xúc động. Đó cũng là cơ duyên, động lực để tôi tiếp tục nỗ lực với lý tưởng của cuộc đời là phát triển phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, hỗ trợ những đôi vợ chồng hiếm muộn hoàn thành ước nguyện sinh con” – BS Ngọc Lan chia sẻ.

Tâm huyết là thế, tuy nhiên trong thời gian đầu kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đậu thai thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam còn rất thấp khiến chị và đồng nghiệp luôn luôn trăn trở. Chị xúc động kể: “Mỗi lần chứng kiến cảnh các cặp vợ chồng hy vọng rồi lại thất vọng, thậm chí có nhiều gia đình tan vỡ sau quá nhiều lần thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm không thành công, tim tôi như thắt lại, đau xót vì chưa thể giúp đỡ được họ như tâm nguyện. Mỗi lần như vậy, tôi và các BS khác tại Khoa Hiếm muộn – BV Từ Dũ đã không buông tay mà nỗ lực hơn nữa, dần dần đã nâng tỷ lệ này lên 20%, 30%, rồi 40%… Những nụ cười đã nhân lên gấp nhiều lần và trọn vẹn hơn trước…”. Nhiều năm trời cống hiến, hỗ trợ những cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội được sinh con, BS Ngọc Lan đã được nhiều người gọi bằng cái tên đầy thân thương là “bà mẹ trẻ của ngàn đứa con”.

Đưa th tinh trong ng nghim Vit Nam lên tm quc tế

Từ những nỗ lực và thành quả đã đạt được, tên tuổi của thụ tinh trong ống nghiệm Việt Nam dần được quốc tế công nhận, BS Ngọc Lan và BS Hồ Mạnh Tường được mời đi nhiều hội thảo quốc tế báo cáo về những kết quả của thụ tinh trong ống nghiệm Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở đó, với tâm huyết đào tạo BS trẻ về các kiến thức và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, từ BV Từ Dũ, BS Ngọc Lan chuyển sang làm giảng viên tại Trường Đại học Y dược TP.HCM. Đồng thời, bằng những kinh nghiệm và kiến thức của mình, chị đã cùng BS Hồ Mạnh Tường tham gia điều hành, phụ trách chuyên môn tại BV Mỹ Đức (một đơn vị IVF đã hỗ trợ thành công hàng ngàn trường hợp hiếm muộn) với tham vọng sẽ đưa tên tuổi của IVF Việt Nam đứng ngang hàng với các cường quốc trên thế giới như Mỹ, Pháp…

Nhng n cưi trn vn

Hơn 20 năm dành tâm huyết trong lĩnh vực sản phụ khoa và thụ tinh nhân tạo, BS Ngọc Lan không thể nhớ nổi mình đã nâng niu biết bao nhiêu đứa trẻ chào đời. Để tiếp nối giấc mơ mang lại được những nụ cười trọn vẹn cho những người phụ nữ kém may mắn, từ năm 2014, nhóm các BS tâm huyết gồm GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, BS Hồ Mạnh Tường, BS Vương Thị Ngọc Lan và một số BS của BV Mỹ Đức đã sáng lập chương trình “Ươm mầm hạnh phúc” với mong muốn hỗ trợ những gia đình hiếm muộn tìm con không tắt hy vọng. Mỗi năm đã có từ 30-40 cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn được lựa chọn để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, toàn bộ các ca thụ tinh trong ống nghiệm này đều được chính tay BS Ngọc Lan đích thân thực hiện từ khâu chọc hút trứng, thụ tinh, trữ đông đến cấy phôi.

Trong 5 năm qua, đã có hơn 150 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn được chọn và đã có 80 đứa trẻ ra đời, 6 phụ nữ đang mang thai chờ ngày lâm bồn từ chương trình đầy tính nhân văn này. Chia sẻ về những thành quả của chương trình, BS Ngọc Lan mỉm cười cho hay: “86 đứa trẻ ra đời đồng nghĩa với 86 mái nhà có thêm tiếng khóc cười trẻ thơ, niềm hạnh phúc vì thế cũng sẽ trọn vẹn hơn, đó cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục thắp sáng hy vọng cho những người phụ nữ khát khao thiên chức làm mẹ…”.

Nhóm tác gi chính đã công b bài báo trên Tp chí NEJM. T trái qua BS Vinh, BS Lan, BS Tưng

Nghĩ là làm, BS Ngọc Lan đã lên ý tưởng và thực hiện nghiên cứu, so sánh việc chuyển phôi tươi và phôi trữ đông trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Sau 4 năm dày công nghiên cứu, năm 2018, công trình nghiên cứu mang tên “So sánh việc chuyển phôi tươi và phôi trữ đông trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm” đã vượt qua những công trình tên tuổi khác được đăng tải trên Tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine (NEJM) – là một trong những tạp chí y khoa có uy tín và có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Đây là sự kiện đã gây nên tiếng vang lớn, bởi là lần đầu tiên, một nghiên cứu do người Việt Nam chủ trì được đăng trên tạp chí danh tiếng này. Nhờ công trình này, một lần nữa thế giới lại biết đến tên tuổi của IVF Việt Nam.

Hng Cm

Bình luận (0)