Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2009: 4.462 thí sinh bỏ thi

Tạp Chí Giáo Dục

Thông tin từ Bộ GD-ĐT chiều 2-6 cho biết trong ngày thi đầu tiên cả nước có 4.462 thí sinh bỏ thi, trong đó có 2.157 thí sinh THPT và 2.305 thí sinh giáo dục thường xuyên.

Trong số thí sinh bỏ thi, có 46 thí sinh đến trễ nên không được dự thi, 52 thí sinh bị tai nạn giao thông, 345 thí sinh bị bệnh. Số còn lại bỏ thi vì những lý do khác hoặc không có lý do. Như vậy tỉ lệ thí sinh dự thi năm nay cao hơn năm 2008, đạt trên 99%.

Gần 100 thí sinh tại điểm thi Nguyễn Cư Trinh (TP Huế) được phục vụ cơm trưa miễn phí ngay trong sân chùa An Hòa. Bữa cơm do Hội Chữ thập đỏ phường An Hòa, TP Huế tổ chức từ nguồn vận động các nhà hảo tâm đóng góp, với sự giúp sức chế biến của những phụ nữ thuộc các gia đình Phật tử đảm bảo các tiêu chí: sạch, no, đầy đủ dưỡng chất và hợp khẩu vị (ảnh chụp trưa 2-6) – Ảnh: THÁI LỘC

Ngày thi đầu tiên có 103 thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang tài liệu vào phòng thi, trong đó môn văn thi tự luận có 84 trường hợp bị đình chỉ thi. Theo nhận định của ban chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT, ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, ngoài một hội đồng coi thi ở Bến Tre thiếu 20 đề thi phải in bổ sung, các hội đồng khác không gặp sự cố bất thường, không có ý kiến thắc mắc về đề thi. Nhiều địa phương có địa bàn phức tạp, khó khăn đã tổ chức tốt việc thi cụm cùng với phương án hỗ trợ thí sinh đi lại, ăn, nghỉ.
* TP.HCM: nhiều thí sinh vẫn mang điện thoại
Dù đã được các hội đồng thi lưu ý nhắc nhở rất nhiều lần nhưng tại TP.HCM vẫn còn khá nhiều thí sinh mang điện thoại di động vào trường thi. Theo báo cáo nhanh từ các hội đồng thi ở TP.HCM, có một trường hợp HS bổ túc bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động. Nhưng thực tế trước cổng hội đồng thi, không khó thấy cảnh thí sinh lấy điện thoại từ túi xách của mình để gọi cho bạn bè hoặc gọi về nhà ngay khi bước ra khỏi cổng trường.
Chiều 2-6, một lần nữa thầy Nguyễn Văn Ngai, phó giám đốc Sở GD-ĐT, buộc phải nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang tài liệu, điện thoại… vào trường thi, nếu bị phát hiện dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ và hủy kết quả cả kỳ thi.
* Hà Nội: 200 thí sinh làm bài trong “bóng tối”
Tại hội đồng thi Bắc Lương Sơn, Hà Nội, buổi thi đầu tiên xảy ra sự cố mất điện. Gần 200 thí sinh phải làm bài thi trong điều kiện không đủ ánh sáng. Theo bà Nguyễn Thị Hoài – chủ tịch hội đồng thi, sự cố mất điện xảy ra sau cơn mưa lớn vào sáng sớm. Việc khắc phục không thể thực hiện ngay trong khi máy phát điện tại hội đồng thi này có công suất quá nhỏ. Nhiều thí sinh cho biết sự cố làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các em.
* Tốn tiền, thời gian vào chuyện “chống trượt”
Một số HS Trường PTDL Đinh Tiên Hoàng cho biết các em chi tiền “chống trượt” tốn 600.000 đồng/người để mua đề thi, nhờ giải đề. Tin đồn lộ đề tại Hà Nội năm nào cũng loang ra từ trước ngày thi khiến nhiều thí sinh trắng đêm để truy tìm đề thi. Một số thí sinh tại điểm thi ở các trường THPT Hai Bà Trưng, Quang Trung, Tây Hồ – Hà Nội công khai so sánh đề thi thật với đề đi mua ngay sau buổi thi môn văn. Tuy nhiên, nhiều thí sinh Hà Nội cũng thành thật thông báo: đề văn bị lệch tủ.
Trước thông tin lộ đề, ban chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT khẳng định đến thời điểm này không có căn cứ xác đáng để khẳng định việc lộ đề. Tin đồn lộ đề chủ yếu dựa vào những phán đoán của một số thầy cô giáo về đề thi căn cứ vào phạm vi kiến thức trong quy định. Nhưng đáng nói là có những người đã lợi dụng tâm lý thí sinh để trục lợi.
* Cúp điện tại Phú Quốc
Tại Phú Quốc, buổi sáng có mưa to kèm gió lớn khiến điện bị cúp trong giờ thi môn văn. Gần một giờ sau, sự cố này mới được khắc phục. Ông Ninh Thành Viên – phó giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang – cho biết ngày thi đầu tiên có 12 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong đó hai thí sinh sau khi nộp bài, ra sân trường lấy điện thoại liên lạc bị giám thị lập biên bản hủy bài thi. Trong ngày thi đầu tiên, Cà Mau có hơn 100 thí sinh bỏ thi. Trong đó có hai em đến trễ, một em bị tai nạn giao thông trên đường đi thi và năm em bị bệnh.
Tại An Giang, có khá nhiều thí sinh ở các xã cù lao giữa sông Tiền, sông Hậu phải qua sông để đến các điểm thi. Do các bến đò luôn đợi thật đầy khách mới chịu xuất bến nên các em phải chờ đợi khá lâu. Sau buổi thi mệt mỏi, khi về các em cũng mất nhiều thời gian chờ đò. Tại bến đò Nhơn Mỹ – Mương Ranh, không khó nhìn thấy nhiều thí sinh tranh thủ ôn bài trong thời gian chờ đò xuất bến.
* Tây nguyên: đi thi trong mưa
Ở các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc, Kontum trong ngày thi đầu tiên trời mưa, có khu vực mưa khá nặng hạt, tuy nhiên thí sinh khắp buôn làng gần xa vẫn kịp về dự thi khá đầy đủ, đúng giờ. Tại các điểm thi, tình hình diễn ra nghiêm túc, an toàn. Tại Kontum, giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Sỹ Thư cho biết ngày đầu tiên không có thí sinh bị lập biên bản hoặc đình chỉ thi, chỉ có một thí sinh thuộc hội đồng thi tại Trường THPT Kontum bị tai nạn giao thông trên đường đi nên phải bỏ thi.
Tỉnh Đắc Nông trong ngày thi đầu tiên có 26 thí sinh bỏ thi không lý do, hai thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi. Tại Đắc Lắc, ông Đỗ Thành Tiến – chánh văn phòng Sở GD-ĐT – cho biết có 118 thí sinh trên tổng số 24.467 em đã bỏ thi ngay trong môn thi (văn) đầu tiên. Trong số đó khối phổ thông là 123 em và khối bổ túc 95 em. Cũng trong ngày thi đầu tiên có hai thí sinh vi phạm quy chế thi vì đã mang tài liệu vào phòng thi, một thí sinh thuộc hội đồng thi số 2 Trường THPT Cư M’Gar bị tai nạn không thể tiếp tục dự thi tốt nghiệp.
Nhóm PV – CTV TUỔI TRẺ

Bình luận (0)